Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Tạo ra giao thông xanh tại Việt Nam: Kiến lập môi trường sống trong lành và bền vững |

(Xây đắp) - Việc mở rộng và xây đắp mới các công trình cơ sở giao thông sẽ chẳng thể thỏa mãn ý định di chuyển ngày càng tăng tại các thành phố và giải pháp cơ bản, lâu dài chính là tạo ra giao thông công cộng để thay thế cho công cụ liên lạc cá nhân. ngừng thi côngĐây cũng chính là xu hướng và ý tưởnrg để tạo ra các thị trấn xanh, giao thông xanh bền vững và sinh thái, tạo nên tính cạnh tranh cao hơn giữa các thành phố…

Cơ sở vật chất liên lạc chưa phục vụ được yêu cầu

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), vn là một trong 5 đất nước chịu tác động lớn nhất trong khoảng nước đại dương dâng và là nước thứ 2 trên quả đât đã và đang chịu ảnh hưởng mạnh bạo của ảnh hưởng BĐKH. Và các thành phố tại vn đang phải đương đầu với phổ biến khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển đô thị xanh, bền vững, đặc biệt là tạo ra giao thông xanh.

Cụ thể: Quy hoạch các thị trấn vn toàn bộ đều được lập theo chế độ truyền thống. Item quy hoạch thiếu sự linh động, thiếu sự phối thích hợp đa ngành nghề trong quá trình lập quy hoạch, thiếu ý tưởnrg triển khai thực hiện quy hoạch và nguồn lực để xây đắp theo quy hoạch…

Khác biệt, trong thời điểm qua, công tác quy hoạch phát hành liên lạc vận chuyên chở thiếu đồng bộ và nguồn lực thực hiện nên vận tốc tạo ra mạng lưới các con phố bộ lờ đờ so với yêu cầu di chuyển; việc sản xuất các hình thức liên lạc thân thiết với không gian như đi bộ, liên lạc máy bay giới, giao thông công cộng… chưa được nhiệt tình.

Hình như đó, kết cấu cơ sở giao thông tuy đã được đon đả đầu cơ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tỷ trọng đất dành cho giao thông còn thấp; thiếu các điểm dừng xe, bãi đỗ xe; Nhất là tại các đô thị lớn, quá trình đô thị hóa diễn ra khỏe mạnh với tốc độ mau lẹ hơn thực trạng đầu cơ cải tạo, phát triển chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở liên lạc; việc giữ vững khí thải xe cơ giới còn phức hợp và thiếu hợp nhất giữa các ngành can dự…

Cùng với đó, dụng cụ cá nhân gia tăng một bí quyết nhanh chóng và không kiểm soát được (bình quân hàng năm tăng trên 10%) đang là một trong các tác nhân chính gây ra ô nhiễm không gian.

Giải pháp xúc tiến tạo ra liên lạc xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Công nghệ (Bộ Xây đắp), giao thông vào vai trò cần thiết trong phát hành thành phố và có ý nghĩa đặc biệt trong xây đắp thị trấn theo hướng xanh và bền vững. Giao thông công cộng là bộ phận cấu thành của hệ thống GTVT thành phố. Chiến lược Tạo ra GTVT của vn tới năm 2020 tầm nhìn 2030 cũng đặt ra yêu cầu căn bản về tạo ra giao thông công cộng. Mục tiêu đặt ra là nhanh lẹ phát triển phương thức vận vận chuyển với tốc độ cao, khối lượng lớn đối với các đô thị lớn; bảo đảm tỷ trọng cáng đáng vận vận chuyển hành khách công cộng từ 25 - 30% đến năm 2020; tạo ra vận chuyển vận ở các đô thị theo hướng dùng vận chuyên chở công cộng là chính, đảm bảo tân tiến - an ninh - thuận tiện; song song, giữ vững tăng thêm công cụ cá nhân…

Để thi hành được tiêu chí đề ra, trước hết phải tạo ra hoàn thành chuỗi hệ thống mạng lưới giao thông theo quy hoạch được thông qua. Tăng mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới tham gia kiến tạo, xây dựng khai thác, bảo trì kết cấu cơ sở vật chất giao thông theo hướng thân thiết với không gian; tạo ra màng lưới vận tải hành khách công cộng; kiểm soát khí thải trong khoảng công cụ giao thông; đẩy mạnh năng lực quản lý và nâng cao kiếm được thức về bảo kê không gian liên lạc vận vận chuyển cho cán bộ quản lý…

Bên cạnh đó, thi hành xây đắp các tuyến khu vui chơi, tạo động lực cộng đồng nhập cuộc liên lạc bằng các phương tiện máy bay giới như xe đạp, xe điện và đi bộ. song song, tạo động lực việc đầu cơ phương tiện vận chuyên chở công cộng khối lượng lớn dùng năng lượng sạch sẽ, ít gây ô nhiễm môi trường như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao và ô tô buýt với tốc độ cao…

Phát hành thành phố xanh, giao thông xanh là xác định phương hướng mang tính chiến lược, cần có sự vồ cập tham gia cuộc đồng bộ của các ngành chính quyền, các tổ chức chính trị - phố hội từ Trung ương tới địa phương và toàn bộ cộng đồng. Với tư duy đúng, lộ trình phù hợp và những biện pháp sáng tạo, sản xuất đô thị xanh, giao thông xanh sẽ đóng góp một phần cần thiết thực hiện thắng lợi mục tiêu Kế hoạch tăng trưởng xanh quốc gia…

Linh Đan - Nhật Quang


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét