Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Còn phổ biến bất cập trong Dự thảo Luật Quy hoạch |

(Xây đắp) - Dự thảo Luật Quy hoạch do Bộ Chiến lược và Đầu tư biên soạn thảo đang nhận được rộng rãi ‎luồng ý ‎kiến không giống nhau của các chuyên gia. Các ý kiến đều nghĩ rằng các quy định về ngành quy hoạch xây dựng (QHXD) chưa được luật pháp rõ và còn thiếu. Quy hoạch xây dựng chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch thành phố và quy hoạch vùng quê là chưa trọn vẹn.


Dự thảo Luật Quy hoạch chỉ xác định quy hoạch xây dựng bằng quy hoạch thành phố và quy hoạch vùng quê là chưa vừa đủ.

Khó khăn khả thi?

Người nào cũng nhân thức, QHXD là một loại quy hoạch vật thể, trực tiếp kiến lập, doanh nghiệp môi trường vật thể bao gồm các tòa tháp BĐS, nhà đất, chuỗi hệ thống hạ tầng hạ tầng khoa học và hạ tầng phố hội đáp ứng mục tiêu sản xuất kinh tế - phường hội, sử dụng có lí tài nguyên, bảo kê môi trường sinh thái. Chính vì vậy, QHXD có tầm cần thiết khác biệt luôn hiện hữu, tác động lớn, trực tiếp, nhiều lần, liên tiếp đến không gian sống của từng cư dân và toàn thị trấn hội, kiến lập khuân mặt thị trấn, nông thôn văn minh và có bản sắc.

QHXD có tính liên thông, hợp nhất giữa các level khác biệt (QHXD vùng, QHXD thị trấn, QHXD vùng quê và QHXD khu công dụng đặc thù). QHXD là công cụ pháp lý, dụng cụ điều hành Nhà nước cơ bản để kiểm soát giai đoạn phát hành, giai đoạn xây đắp thị trấn và nông thôn theo quy hoạch và có ý tưởnrg.

Với tầm quan trọng khác lạ và tính đặc thù của công việc QHXD như đã nêu trên, hệ thống quy định về QHXD đã ngày một được hoàn thành và bây chừ, quy định pháp luật về QHXD đã được bộc lộ khá đồng bộ, thống nhất trong Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thị trấn.

Khác lạ, Luật Xây đắp năm 2014 (có hiệu lực trong khoảng ngày 01/01/2015) thời gian thi hành mới được trên 2 năm, tuy nhiên, đã có ảnh hưởng cần thiết đưa công tác QHXD đi vào nằn nì nếp, bài bản và nhân tố chỉnh tốt các vấn đề thực tế, đóng góp quan trọng vào công tác quản lý Nhà nước, dịch vụ có hiệu quả sự phát triển kinh tế - thị trấn hội của các địa phương, vùng bờ cõi và cả nước.

Hình như đó, tại version gần nhất của dự thảo Luật Quy hoạch, các qui định về lĩnh vực QHXD chưa được quy định rõ và còn thiếu. Cụ thể, không quy định về QHXD trong chuỗi hệ thống quy hoạch tại vn. QHXD chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch thành phố và quy hoạch vùng quê là chưa toàn vẹn.

Việc doanh nghiệp lập, hiện ra một phiên bản quy hoạch toàn bộ trong thời điểm bây chừ là chưa khả thi vì không dễ ợt chấp hành nhất tề, phần nhiều các nội dung ngành trong cùng một thời điểm. Thành ra, dẫn đến thời gian để hoàn thành việc lập một phiên bản quy hoạch sẽ kéo dài hoặc chất lượng nội dung của quy hoạch không bảo đảm các đòi hỏi về mặt khoa học đặc thù của từng ngành, đặc biệt là đối với QHXD. Trải nghiệm thực tiễn cho thấy, ngay trong việc tổ chức lập QHXD, chỉ khi nào các nội dung tìm hiểu, yêu cầu về không gian, kiến trúc cảnh quan căn bản ổn định thì việc tìm hiểu, yêu cầu về các nội dung hạ tầng khoa học và không gian mới đạt yêu cầu để bắt đầu.

Quan trọng nhưng chỉ nên là Luật khuông

TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội nghĩ là, cần thiết phải xây dựng Luật Quy hoạch nhưng chỉ nên là Luật khuông, chỉ cần xác định quy hoạch gồm những khó khăn gì chứ không nên luật pháp cụ thể, chi tiết như trong Dự thảo. “Dự thảo Luật có nêu Luật Quy hoạch có mặt trên thị trường sẽ phải điều chỉnh 32 Luật, nhưng qua tìm hiểu tôi thấy sẽ phải yếu tố chỉnh 51 Luật và 59 Nghị định. Như vậy có thể gây xáo trộn không quan trọng và mất phần lớn thời điểm cho việc biên tập. QHXD là quy hoạch tổng phù hợp đa lĩnh vực. Bất cứ nước nào cũng đều có QHXD. Riêng đối với nước ta, QHXD rất được lưu tâm, luôn đi trước một bước. Vì vậy, Luật Quy hoạch dù điều chỉnh như thế nào thì vẫn phải có khung về QHXD”, TS Đào Ngọc Nghiêm thể hiện sự quan trọng.

Còn PGS.TS Đỗ Tú Lan, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch Sản xuất thị trấn vùng quê thì cho biết: Nếu như chấp hành như pháp luật tại dự thảo Luật Quy hoạch, trên thực tiễn sẽ bãi bỏ hoặc nhân tố chỉnh vài lượng rất lớn các QHXD đã và đang được thi hành, có thể dẫn tới sự khiếp sợ, mất gần như công trạng, nguồn lực, thời điểm và có thể tác động tiêu cực và có phổ biến hệ lụy đối với sự phát hành kinh tế - xã hội.

Dự thảo buộc phải 4 đội ngũ loại: Quy hoạch non sông, quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh giấc và quy hoạch ngành tổ quốc.

Dự thảo Luật quy hoạch mới chỉ giải quyết được những trắc trở vĩ mô theo kiểu quy hoạch kinh tế-xã hội trước đó mà không nắm bắt các điều có tính khoa học và khoa học đối với việc quy hoạch những không gian có yếu tố kiện địa hình và những kết hợp các nhà cửa vật chất cụ thể. Về những định hướng kế hoạch mang tính tổ quốc, thực tại đã được nêu trong các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, việc biểu thị trên bản đồ tỷ lệ 1/1000000 chỉ là minh hoạ sơ bộ chứ không có giá trị về Quy hoạch vì đó là tỷ lệ quá lớn, chẳng thể diễn đạt chính xác được môi trường vật chất gì.


Quy hoạch theo trục hành lang giao lưu quốc tế trong khoảng Mỹ Đình tới Nội Bài.

Về việc phân vùng để lập quy hoạch, TS Lan nghĩ là đây là điều rất cần làm rõ hơn, nếu như phân theo kiểu kinh tế, phố hội như trước đó (6 vùng kinh tế) hầu hết duyên hải trong khoảng Bắc tới Nam là một vùng kinh tế thì việc quy hoạch vùng là bất có lí. Vì việc quy hoạch vùng đối với ngành xây dựng, không gian hay thuỷ lợi cần thiết phải xem xét và thiết kế cho một vùng sinh thái có các biện pháp công trình thượng lưu và hạ lưu, việc phân bố dân cư có lí giữa không gian địa hình khác biệt, phối đoàn kết các hoạt động kinh tế khác biệt.

Về phần giải trình nhân tố 6 hệ thống quy hoạch đang chưa khiến rõ khuôn khổ nông thôn, các điểm dân cư vùng quê, việc quy hoạch nông lâm ngư nghiệp, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cây xanh,… Đây là khuôn khổ rất lớn chiếm hữu gần 70% dân số cả nước và cương vực mênh mông?

Trước thực tại trên, Bộ Xây dựng đã đề xuất phương án biên tập cụ thể trong dự thảo Luật Quy hoạch. Theo đó, Biên tập Khoản 4 Nhân tố 12 (về chuỗi hệ thống quy hoạch): “ Quy hoạch xây đắp gồm quy hoạch xây đắp vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng quê và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù”.

Biên tập Khoản 6 Yếu tố 13 (về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch):“Quy hoạch xây dựng phải phù hợp với quy hoạch cấp Non sông, quy hoạch vùng. Việc lập, giám định, phê phê chuẩn quy hoạch xây đắp chấp hành theo luật pháp qui định về xây đắp và quy hoạch đô thị”.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về các nội dung của Luật Quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo về tiếp thu, chỉnh lý Luật Quy hoạch có liên quan đến ngành Quy hoạch xây dựng:

Ngày 13/01/2017, tại Văn bạn dạng 382/VPCP-PL về việc tiếp thụ, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, Văn phòng Chính phủ, đã báo cáo quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ công bố giải trình, kết nạp, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, trong đó đã chỉ huy rõ: “Về Quy hoạch xây dựng: Đảm bảo có qui định trong dự thảo Luật theo hướng thừa hưởng, tích thích hợp đồng bộ và điều chỉnh quy hoạch xây dựng bao gồm Quy hoạch xây dựng vùng, Quy hoạch thành phố, Quy hoạch xây đắp vùng quê, Quy hoạch xây dựng khu tính năng đặc thù theo quy định hiện hành”.

Vân Anh


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét