Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong trương mục ngân hàng |

Không trực tiếp thi hành đàm phán rút nhưng gần 9 tỷ đồng bạc gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) hốt nhiên “bốc hơi”.

Theo Luật Tổ chức nguồn đầu tư 2010, Thông tư 28/2012 của Nhà băng Nhà nước, "Bảo lãnh nhà băng (bảo lãnh) là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên bảo lãnh chắc chắn bằng văn phiên bản với bên nhận bảo lãnh sẽ thi hành trách nhiệm nguồn vốn thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thi hành hoặc chấp hành không toàn diện nghĩa vụ đã cam kết với bên kiếm được bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải kiếm được nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo ký hợp đồng."

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn tố giác tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) can dự tới việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng đàm phán số 14 của ngân hàng này đã bị rút, trong khi chủ tài khoản không chấp hành đàm phán.

Trong đơn cáo giác, bà Nguyễn Bạch Mai cho nhân thức trong khoảng năm 2012 tới 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng đàm phán số 14, chi nhánh Hà Nội, Nhà băng NCB khoản tiền cả gốc và lợi nhuận gần 9 tỷ đồng. Lúc đầu khoản tài chính này được gửi dưới hình thức sổ dành dụm, nhưng sau một thời điểm gửi tại đây viên chức ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng thương lượng giải đáp, nên bà đã chuyển sang cơ chế gửi bảo lãnh nhà băng dành cho khách VIP với mức lợi nhuận suất 13% một năm.

Được trực tiếp chỉ đạo Phòng thương lượng giải đáp và khẳng định gửi dưới cách thức bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một số ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển cách thức gửi tiền.


Phổ biến vụ mất tiền trong ngân hàng xảy ra do viên chức vi phạm các thứ tự, giấy tờ.

Hằng bốn tuần, Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lợi nhuận. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ huy Phòng thương lượng và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên tâm, tin yêu hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai chia sớt với VnExpress.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã giao thông với phía nhà băng để tất toán số tiền đã gửi. Theo luật pháp, khách hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã liên lạc với chỉ đạo Phòng giao dịch số 14 là bà Hà lên tiếng.

“Do công tác trong nhà bộn bề, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà giao thông với chị Hà để yêu cầu được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi nguyên nhân để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà kết thúc, cùng lúc không giao thông qua máy tính bảng được với chị Hà nữa, đến đầu bốn tuần 1/2017, tôi tới Phòng giao dịch 14 thì được nhân viên lên tiếng tổng thể số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn tố giác gửi đến NCB giới thiệu sự việc tham gia đầu tháng 2/2017.

Trong đơn phúc âm gửi bà Mai sau khi nhận được khiếu nại, NCB cho nhân thức qua xác minh ban sơ, trong khoảng thời điểm gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần chấp hành gửi, rút tiền tại ngân hàng với hoàn toản chứng từ có chữ ký của bà và được thực hiện theo đúng quy trình.

Riêng các chứng trong khoảng đàm phán như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong item và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thi hành khi giữ vững viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng doanh nghiệp”, thây mặt NCB cho biết.

Phía nhà băng kiếm được thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung ứng thiếu một vài thông tin như: mã số khách hàng, số CMT, liên hệ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có item bảo lãnh này cũng như bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lợi nhuận suất 13% một năm như biểu thị trên bảng kê.

Qua kiểm tra, nhà băng cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung ứng, không tuân thủ theo mẫu luật pháp của ngân hàng. “Các qui định, quy trình, biểu mẫu item của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía ngân hàng chắc chắn.

Hiện người trực tiếp liên quan đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 đã xin nghỉ việc tại NCB trong khoảng tháng 9/2016 vì nguyên nhân tư nhân. Nhà băng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà tới hội sở để làm cho rõ các nội dung can hệ nhưng bà Hà đều khước từ với lý do bận công việc, bé dại…

“Chúng tôi đang nhờ công ty dò hỏi vào cuộc, triệu tập bà Hà đến làm việc để xác minh các tin tức can hệ”, thây mặt NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, viên chức dưới quyền của bà Hà thời còn khiến cho tại NCB, khách hàng Mai có gửi tiền tại Phòng giao dịch 14. Một vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không biết trị giá và các giao dịch can dự khác.

Tuy nhiên khi giải đáp VnExpress, bà Mai chắc chắn, chắc chắn bản thân không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt thời kỳ gửi tại đây.

“Giả dụ có rút thì dù không đến nhà băng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi chắc chắn là trong thời điểm gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi đến nhà băng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai chắc chắn.

Vị khách hàng này khá phản ứng khi nghĩ là ngân hàng đã thiếu bổn phận khi trả lời đơn tố cáo của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ tới chạm mặt đối tượng mua hàng một lần để hỏi về sự việc và các vấn đề can dự, mà chưa đưa ra được câu giải đáp nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại nhà băng, tôi giao dịch với nhà băng chứ không phải với tư nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này song song cho nhân thức do không chấp nhận thông tin cắt nghĩa trong khoảng phía nhà băng nên bà đã có đơn cáo giác lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần một bốn tuần, phía ngân hàng vẫn chưa có đánh giá gì thêm về sự việc.

Mua bán với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Nhà băng NCB cho biết sau khi lưu ý tổng thể các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại nhà băng, đối chiếu với các pháp luật, chế độ của nhà băng này, NCB kiếm được thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm tư nhân, diễn biến tinh vi. Do đó, họ đã chuyển tổng thể vụ việc đến Phòng PA 84, công an thành phố Hà Nội để xác minh, khiến cho rõ. Trong tài liệu gửi kèm cơ quan thăm dò bao gồm cả đơn cam kết trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán 14.

“NCB khẳng định mọi quyền lợi chính đại quang minh, hợp pháp của khách hàng nói bình thường và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận đúng đắn nguồn cội sự việc từ cơ quan điều tra, nhà băng sẽ lên tiếng chính thức công khai, sáng tỏ theo đúng qui định của luật pháp", NCB cho nhân thức.

Được nhân thức tham gia tuần tới nhà băng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với cơ quan điều tra, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.

Theo Nguyễn Hoài/VnExpress.net


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét