Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Hội Xây dựng Đà Nẵng: Tuyên truyền ứng dụng BIM trong hoạt động xây đắp |

(Xây dựng) - Sáng 25/3, Hội Xây dựng Đà Nẵng doanh nghiệp hội thảo Áp dụng (mô phỏng thông tin nhà cửa) BIM trong hoạt động xây đắp cho hơn 100 kỹ sư hoạt động trong ngành tư vấn xây đắp, giám sát các Ban quản lý công trình và nhà đầu tư công trình trên khu vực thành phố.

Ông Lê Tùng Lâm, Chủ toạ Hội Xây đắp Đà Nẵng cho biết: Đề án áp dụng mô hình tin tức nhà cửa (BIM) trong hoạt động xây đắp và điều hành điều hành công trình đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tham gia cuối năm 2016 cách đây không lâu. Bây chừ Chính phủ và Bộ Xây dựng vẫn chưa có Nghị định, Thông tư chỉ dẫn nào đối với đề án này. Đương nhiên, với vai trò tiên phong, đổi mới công việc Áp dụng tin tức trong hoạt động xây đắp, Hội Xây dựng Đà Nẵng đã chọn lựa những nơi uy tín để chỉ dẫn, tuyên truyền cho các hội viên về những ứng dụng mới này nhằm nâng cao kiến thức và trình độ chuyên ngành cho các hội viên, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn cao trong thời điểm đến.

Việc vận dụng BIM với chỉ tiêu dành dụm ít ra 30% về chi tiêu về nguyên liệu xây đắp và thời điểm kiến thiết xây đắp. Đồng thời tạo được sự sáng tỏ trong công tác điều hành chất lượng cũng như công tác quản lý vận hành công trình.

Theo lịch trình của Đề án, trong khoảng năm 2017-2019 sẽ tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, nâng cao kiếm được thức và khuyến khích các tập đoàn, công ty, đơn vị áp dụng BIM. Tiến tới xây dựng hành lang pháp lý để vận dụng BIM, chuỗi hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức khoa học can hệ. Từ năm 2018-2020 sẽ khai triển áp dụng thí nghiệm 20 công trình xây đắp mới cấp I trở lên thuộc dự án xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các tài chính khác trên cơ sở tình nguyện. Năm 2021 sẽ tổng kết, đánh giá việc thể nghiệm trên và kết thúc quy trình để áp dụng nhiều trong hoạt động xây đắp và điều hành vận hành công trình.

Áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng được nhiều nước đương đại trên nhân loại đã áp dụng như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore… BIM là một Áp dụng thay thế kiến tạo xây dựng truyền thống trong khoảng xưa đến nay đa số chỉ được biểu hiện bằng bản vẽ nhị chiều trên giấy như phiên bản vẽ mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, cụ thể.


Tiến sỹ Lê Hùng Tiến giới thiệu tổng quan về BIM và các điều can dự triển khai chấp hành Đề án cho các hội viên Hội Xây đắp Đà Nẵng.

BIM là một thủ tục kiến tạo gồm những tập tin hay dữ liệu khoa học số, chứa các mối liên hệ logic về mặt không gian, kích thước, số lượng, nguyên liệu của từng cấu kiện, phòng ban trong tòa tháp. Những thông tin này được mua bán và kết nối online với nhau chuẩn y các phần mềm, để hỗ trợ cho việc quản lý và ra những quyết định can hệ đến công trình. Việc đoàn kết các thông tin về các bộ phận trong tòa tháp với các thông tin khác như định mức, đơn giá, tiến độ kiến tạo... sẽ tạo nên một mô phỏng thực tế ảo của công trình, nhằm mục đích tối ưu hóa thiết kế, kiến thiết, vận hành quản lý công trình.

Những ứng dụng hỗ trợ BIM được sử dụng bởi các tư nhân, doanh nghiệp, công ty quản lý để lên phương án, kiến tạo, thành lập, điều hành và bảo dưỡng phổ quát hạng mục nhà cửa xây đắp hay hạ tầng cơ sở vật chất khác biệt như: chuỗi hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống cung cấp điện, khí đốt, chuỗi hệ thống tin tức giao thông, hệ thống trục đường liên lạc, cầu, cảng, nhà ở, căn hộ, nhà thờ, siêu thị, văn phòng, nhà xưởng,... Một vài phần mềm cung cấp BIM được sử dụng tương đối phổ biến có thể kể đến Autodesk Revit Architecture & Structure, Tekla Structure.

Nguyễn Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét