Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

“Cứ khiến cho tốt vận tải công cộng, cư dân sẽ tự ý thức trong khoảng bỏ xe máy” |

Thời điểm qua, Thủ đô và Đô thị Hồ Chí Minh đã lên phương án hạn chế nhạo xe cá nhân trong nội thành nhưng cũng vấp phải sự phản ứng khỏe mạnh của người địa phương khi hàng loạt các thắc mắc được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có tàu điện ngầm (metro) sẽ trong khoảng bỏ xe máy? vận chuyên chở công cộng đã đáp ứng được ý định của người địa phương dễ tiếp cận?...


Ùn tắc giao thông là chuyện cơm bữa ở các đô thị lớn của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vn+)

Phổ thông ý kiến của chuyên gia liên lạc và người dân cho rằng, khi chuỗi hệ thống liên lạc vận chuyển vận công cộng phát hành đồng bộ, chủ phương tiện sẽ tự tinh thần từ bỏ xe tư nhân.

Chưa có hệ thống gắn kết liên thông

Đã rộng rãi lần nhân thức tới tin tức hạn chế nhạo xe cá nhân và từng hưởng thụ đi ô tô buýt trong khoảng nhà đất Giải Phóng đến chỗ làm trên đường Trằn Hưng Đạo được một vài ngày, anh Nguyễn Hữu Ngọc đã phải quay về với “chiếc ngựa sắt” như một lề thói hàng ngày.

Theo anh Ngọc, tuyến đường tập đoàn chỉ có 2 tuyến xe buýt có lộ trình đi qua. Thời gian di chuyển cũng dựa vào phổ biến về tần suất xe chạy nhất là trong bối cảnh tuyến phố xá thường xuyên ùn tắc. Cho nên, mỗi lần xác định đi xe buýt, anh phải chuẩn bị đi trước một tiếng mới có thể vào đúng giờ làm cho.

“Chạy xe máy đủng đỉnh thì 30 phút là đến cơ quan, giả dụ trục đường tắc thì len lách qua các ngỏ nhỏ dại để đi tham gia các phố khác nên rất linh hoạt. Chưa kể, công tác đôi khi cũng cần phải sử dụng xe máy chuyển động nên nếu đi ô tô buýt sẽ rất bất tiện,” anh Ngọc san sẻ.

Phân trần ý kiến tới việc ví như cấm xe máy, anh Ngọc nhìn nhận đây là khuynh hướng phát triển tất yếu của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, để triển khai, thành phố cũng nhu yếu thời điểm, lộ trình bởi các nước trên nhân loại đã có một chuỗi hệ thống vận tải công cộng hoàn thành, khớp nối liên thông giữa các loại chừng như ô tô buýt, metro, xe đạp, lòng đường đi bộ thì lúc đó người địa phương sẽ tự tiện trong khoảng bỏ xe máy mà chẳng phải cấm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun (Otofun.net) nghĩ rằng, công ty điều hành Nhà nước không cần cấm đi xe máy mà trước tiên cứ khiến cho tốt liên lạc công cộng.

Đã từng thử trải nghiệm đi làm cho bằng xe buýt và lại phải quay về sử dụng xe ôtô tư nhân, anh Thắng nhìn nhận, ô tô buýt chính yếu chỉ có sinh viên lựa chọn còn công chức Nhà nước rất ít đi. Xe buýt hiện chật hẹp, nóng sốt, chưa kể còn các tệ nạn ăn cắp, ăn trộm…

“Cư dân đã đánh mất tiền tậu xe máy nhưng chẳng qua vẫn phải dùng vì dụng cụ công cộng bây chừ chưa phục vụ được yêu cầu của người địa phương. Cứ như Singapore, ô tô buýt mát lạnh, dễ chịu, bình an thì không cần cấm xe máy, cư dân vẫn thích đi xe buýt,” anh Thắng cho hay.

Chỉ phục vụ được 20-25% ý định

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thủ đô, thời điểm qua, Chính phủ đã chỉ huy Thủ đô và Thị trấn Hồ Chí Minh cùng Bộ Liên lạc Vận chuyển vận triển khai chuỗi hệ thống vận vận tải công cộng số lượng lớn. Thủ đô hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối phần lớn các vùng miền của thị trấn. So với các tỉnh giấc, thành phố khác, kể cả Đô thị Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn kiêu hãnh có chuỗi hệ thống xe buýt tương đối tốt.

Trong khoảng 1/1/2017, Thủ đô đã triển khai buýt với tốc độ cao BRT trong khoảng khu vui chơi Yên ổn Nghĩa tới Kim Mã. Tính tới ngày 12/3 gần đây, tuyến buýt với tốc độ cao này đã khai triển được 23.147 lượt, đạt 99,98% ý tưởnrg. Chỉ có độc nhất vô nhị 1 lượt xe bị tai nạn phải dừng giữa hạn độ, còn lại đạt 98,2% là đúng giờ, chuyên chở khối lượng xấp xỉ gần 1 triệu lượt hành khách, trung bình đạt 40,3% hành khách trên xe. Buýt với tốc độ cao đang có vận tốc bình quân khoảng hơn 20km/giờ, một lượt khoảng 45 phút (mau lẹ hơn 20% so với buýt thường).

“Các chuyên gia của nhà băng trái đất tới thăm tuyến buýt nhanh của Thủ đô đã rất kinh ngạc vì ở phổ thông nước khác, phải có hàng rào cứng ngăn làn con đường riêng thì người tham gia giao thông mới không vi phạm, nhưng ở Việt Nam chỉ có một vệt lươn và chuỗi hệ thống phản quang đãng. Như vậy, ý thức của người tham gia liên lạc ở nước ta chẳng phải thấp như lâu nay vẫn thường mặc định,” ông Viện nhìn nhận.

Hình như đó, vị Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở Thủ đô cũng tin tường khi sau này có làn dành riêng, cam đoan công cụ liên lạc công cộng sẽ hiệu quả hơn.

“Tới năm 2020 theo quy hoạch, xe buýt phải phục vụ 20-25% yêu cầu vận động của nhân dân, hiện mới có 14-15%. Nhưng không chỉ phát triển về số lượng mà phải làm cho sao để hành khách hài lòng về chất lượng ô tô buýt mới, chất lượng tốt, wifi miễn phí, viên chức phục vụ tố, an ninh hơn,” ông Viện thể hiện sự quan trọng.


Xe buýt hiện mới đáp ứng được 14-15% nhu cầu cư dân đi. (Ảnh: PV/Vn+)

Đối với Thị trấn Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Tuyến phố, Trưởng phòng Quản lý khai thác cơ sở liên lạc tuyến phố bộ (Sở Giao thông Vận vận chuyển Thành phố Hồ Chí Minh) nghĩ là, ý tưởnrg phát triển vận vận chuyển hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc liên lạc.

Hiện nay, trong hơn 2.700 phương tiện công cộng, thành phố đã thay mới hơn 50% cùng lúc yêu cầu các tổ chức kinh doanh ô tô buýt nhiều lần tập huấn, nâng cao thái độ dịch vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong 3 năm vừa qua, sản lượng của ô tô buýt có giảm, đương nhiên trong 3 04 tuần đầu năm nay sản lượng của ô tô buýt mở đầu tăng quay về.

“Trong quý 2 năm nay, thành phố sẽ đưa ra 2 tuyến tuyến đường có làn dành riêng cho ô tô buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt nhanh đầu tiên. Còn hệ thống metro, tới năm 2020 sẽ đưa vào điều hành,” ông Đường bật mí.

Ủng hộ việc đưa xe buýt khiến công cụ trọng tâm của liên lạc công cộng trong thời điểm tới, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia liên lạc bày tỏ, vững mạnh xe buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc giao thông thị trấn với những bước nhảy đầm vọt, mới có thể chiến thắng.

Mặt khác, ông Nam cũng góp ý Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng nên phân tích theo hướng lấy làn trục đường trong cùng để tạo ra liên lạc ô tô buýt. Trải nghiệm trong khoảng các nước cho thấy, với mô hình hiện nay nước ta đang ứng dụng, lấy làn ngoài cùng dành cho BRT, sẽ rất khó thành công./.

Theo thống kê của Ủy ban Bình an giao thông Non sông, trong ba 04 tuần đầu năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc hoàn thành thủ tục mới 90.775 xe ôtô, 799.629 xe môtô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số dụng cụ đang điều hành lên hơn 3,1 triệu xe ôtô; 47,9 triệu xe môtô và 522.308 xe máy điện.

Theo Việt Hùng/Vietnamplus.vn


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét