Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Phát triển vật liệu xây dựng từ cảm biến bằng tơ lụa |

(Xây dựng) - Yêu cầu dùng nguyên liệu tổng phù hợp nhẹ, dành dụm năng lượng, không bị nứt đổ vỡ ngay cả khi xúc tiếp với không gian khắc ngiệt đang tăng thêm. Một nghiên cứu gần đây của Viện Tiêu chuẩn và Công nghiệp Giang sơn (NIST) Hoa Kỳ đang phát hành một nguyên liệu tổng thích hợp nhẹ khiến cho bằng epoxy và tơ tằm.


Hình ảnh minh họa của tơ lụa được dùng trong phân tích.

Đội ngũ nghiên cứu của NIST đã sản xuất các đầu dò kích thước nano từ một loại thuốc nhuộm được gọi là rhodamine spirolactam (RS), chuyển từ tình trạng sẫm màu sang tình trạng nhạt hơn khi phản ứng với lực hút. Trong thí nghiệm này, các phân tử được gắn tham gia các sợi tơ tằm chứa trong một hỗn hợp epoxy. Khi tăng lực sẽ kích hoạt RS, phát ra huỳnh quang quẻ khi bị kích thích bằng laser. Mặc dù sự thay đổi không thể nhận ra bằng mắt thường, laser màu đỏ và kính hiển vi do NIST chế tác để chụp ảnh ảnh bên trong của nguyên liệu tổng hợp cho thấy những vết nứt nhỏ dại nhất bên trong cấu trúc phân tử. Kết quả tìm hiểu đã được thông báo trên Tạp chí Advanced Materials Interfaces.

Các vật liệu được sử dụng trong kiến tạo nguyên liệu tổng thích hợp rất đa dạng. Trong thiên nhiên, vật liệu tổng phù hợp như vỏ sò, xương voi được xuất hiện từ protein và polysaccharide. Trong phân tích này, epoxy liên hiệp với sợi tơ. Các vật liệu tổng thích hợp được tăng cường chất xơ như các sợi tơ lụa, tạo nên tính bền bỉ cho polymer. Toàn bộ các chất đoàn kết đều có điểm tầm thường là sự hiện diện của giao diện mà các nhân tố đều phục vụ. Tài năng phục hồi của giao diện này rất cần thiết đối với khả năng chịu ảnh hưởng của vật liệu tổng phù hợp. Các giao diện mỏng nhưng linh hoạt thường được các nhà thiết kế và đóng chai ưa thích, tuy nhiên rất không dễ dàng để đo được thuộc tính có trong một vật liệu tổng hợp.

Thu Giang (theo Science Daily)


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét