Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Những e ngại về khu đi bộ ở trọng tâm Sài Gòn |

Liên lạc rối loàn, cuộc sống cư dân bị tác động... và hàng loạt bất cập khác được các chuyên gia chỉ ra, ví như TP HCM biến 220 ha khu trung tâm thành nơi đi bộ.

Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - đề án chuyển một phần khu trọng tâm thành khu đi bộ (rộng hơn 220 ha) mà TP HCM đang phân tích là "quá tầm". Ngoài điều giao thông, nó phải là dự án tổng thể với sự cống hiến của nhiều ngành như quy hoạch - kiến trúc, xây dựng, du lịch, thị trấn hội...


Bến xe Nguyễn Huệ ở trọng tâm TP HCM. Ảnh: Quỳnh È.

Ông Sanh cho rằng, trên nhân loại chỉ khiến cho các tuyến khu vui chơi chứ chưa có khu rộng lớn như thế. Các tuyến thị trấn này cũng phải có mục đích rõ ràng như sắm sửa, văn hóa - nghệ thuật, vui chơi... mới lôi cuốn được người dân. Ngay cả bên Mỹ, những năm 1960 đã quy hoạch khoảng 100 khu đi bộ thì hơn 80% vỡ nợ, hiện chỉ còn 11 khu vực còn hoạt động.

"Bài học trước mắt là ở dọc đường Nguyễn Huệ đã phát sinh phần đông nhân tố liên lạc, cơ sở vật chất, chỗ giữ xe. Bây giờ làm cho khu đi bộ hơn 220 ha thì biết bao yếu tố nảy sinh, chúng ta đã tính toán kỹ càng, toàn thể chưa?", ông Sanh run sợ.

Ví như đề án được chấp hành, dụng cụ liên lạc sẽ dồn trong khoảng khu vực trọng điểm qua các khu lân cận ở thị xã 4, huyện 7. Thực chất là dồn xe, ách tắc từ nơi này sang nơi khác. Chưa kể, khu vực theo đề án khu ở dọc đường là nơi dồn vào một chỗ phổ quát tổ chức Nhà nước, khu thương mại cần thiết, can hệ khắn khít với đời sống người địa phương. "Việc trao đổi, hoạt động của các trung tâm, cơ quan này sẽ diễn ra như thế nào?", ông đặt vấn đề.

Ông Sanh buộc phải, thay vì khiến một khu đi bộ, thành phố nên làm từng tuyến trục đường đi bộ và gắn kết chúng theo lịch trình hợp lý.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Ủy viên Hội đồng trả lời Khoa học - Công nghệ - Không gian thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc vn) nhìn nhận, đề án trên còn cần để ý ở yếu tố phường hội. Với thị trấn tầm vóc như TP HCM thì nhu cầu đi lại là rất lớn. Nó khởi hành từ cuộc sống mưu sinh của người dân với rất đông người khiến cho kinh tế cá nhân.

Nếu thành phố khoanh vùng làm cho ở dọc đường, đời sống của họ cam đoan bị ảnh hưởng rất lớn. Bằng cách này hay cách thức khác, họ vẫn sắm cách chuyển động để kiếm sống thì vô tình sẽ phát hành sự rối loàn giao thông.

Thêm nữa, ông đặt nghi ngại về ý định đi bộ của cư dân trong việc sinh ra một khu đi bộ lớn tương tự. "Nó có thể gây tiêu hao những đoạn đường nằm trong khu quy hoạch. Người địa phương không có nhu cầu đi bộ nhiều tới vậy, trong khi đời sống của họ lại bị tác động", ông nói.

Trong khoảng đó, ông Ninh đánh giá tổ chức tìm hiểu đề án này đã hối hả, có góc nhìn hẹp và duy ý chí dù mục đích của đề án là tốt, hướng tới tiến bộ đô thị. Vì thế, thị trấn không nên quy hoạch một khu đi bộ mà chỉ nên xây dựng thêm các con trên hè phố phục vụ ý định thiết thực. Chẳng hạn như tiệm tạm hóa Bùi Viện cho du khách nước ngoài.

Đồng ý kiến, PGS.TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP HCM) nghĩ rằng, khu trọng điểm thị trấn đang rất chật, giao thông tinh vi. Việc xây dựng khu đi bộ ở đây sẽ khiến cho mọi thứ rối loàn.

Đề án dự tính sẽ bố trí một số bãi đậu xe ở vành đai khu đi bộ, ông Phong tính toán "cần bãi đậu xe hơn 10 ha mới đủ đáp ứng" cho yêu cầu đi lại như bây giờ. Ngoài ra, bãi giữ xe này phải ở gần trọng điểm quận 1, gần khu vực đi bộ... Xét toàn bộ các nhân tố công nghệ và kinh tế bây chừ thì không thể thỏa mãn.

"Về phía cư dân, giả dụ có yêu cầu đi qua khu vực này sẽ phải phát sinh hành trình đi lại mới và sinh ra kĩ năng tắc nghẽn liên lạc. Dường như đó, du khách tạm trú ở trọng điểm lại có kỹ năng chuyển động đến nơi khác khiến cho khu đi bộ trở thành vắng ngắt, còn khu vực bao quanh thì chật cứng", ông đưa ý kiến.


Rộng rãi chuyên gia buộc phải, TP HCM cần tìm hiểu kỹ càng nhu cầu sử dụng khu vui chơi của cư dân trước khi khiến đề án. Ảnh: Mạnh Tùng

Ở tầm nhìn sáng sủa hơn, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Tìm hiểu Phát triển TP HCM) ủng hộ đề án, bởi trơ thổ địa tự vỉa hè của thị xã 1 đang càng ngày càng thông thoáng, sản xuất nhu cầu đi bộ thật sự của người địa phương.

"Đừng ngại đề án quá lớn mà cần thiết là phương pháp làm của bản thân mình đúng hay không. Phải tính toán kỹ, có lịch trình thực hiện cụ thể. Và hơn hết phải làm cho triệt để, đừng tiến công trống bỏ dùi như bấy lâu", chuyên gia nhìn kiếm được.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, ví như thị trấn quyết làm cần có những phương án giao thông linh động. Có thể là, ban ngày cho đi bộ, đêm tối cho xe lưu thông hoặc xây dựng đường hầm cho xe chạy phía dưới. Cũng cần tìm hiểu công cụ công cộng phục vụ khách hàng ở các khu thương nghiệp, khách sạn trong khu đi bộ này.

Đề án chuyển một phần khu trọng điểm (930 ha) thành khu đi bộ sẽ được trình UBND TP HCM trong quý 2. Theo đó, khu khu vui chơi ở trung tâm có chu vi 7,35 km, rộng hơn 220 ha, bao gồm vài đoạn trên đường: Lê Duẩn, Pasteur, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Lợi và một vài tuyến đường bé bỏng ở quận 1.


Theo Mạnh Tùng/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét