Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Thái Nguyên: Đòi hỏi xác định đúng mực khởi thủy gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau |

(Xây dựng) - UBND tỉnh giấc Thái Nguyên vừa có Công văn yêu cầu lĩnh vực chức năng tại địa phương phối phù hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản mau lẹ xác định đúng mực duyên do gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau.

Lúc trước, ngày 16/3/2017 Báo điện tử Xây dựng đã post bài viết có tiêu đề “Thái Nguyên: Giải quyết sụt lún tại Trại Cau, cần tập đoàn tính năng tham gia cuộc” phản chiếu hiện tượng sụt lún đất ở khu vực Trại Cau (thị xã Đồng Hỷ, tỉnh giấc Thái Nguyên) đã xảy ra từ năm 2006, đến nay tiếp diễn xảy ra trên diện rộng, tác động nghiêm trọng đến đời sống, đóng hộp của người địa phương địa phương. Trong suốt thời gian dài, do chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng về nguồn gốc gây ra hiện tượng sụt lún đất, mất nước khiến cho người dân vô cùng hoang mang, khiếp sợ; việc bồi hoàn, cung cấp người dân bị ảnh hưởng cũng không có cơ sở để chấp hành.

Vài năm trở lại đây, tình hình sụt lún đất, mất nước, nứt nhà xảy ra tại xã Cây Thị và thành phố Trại Cau tình tiết ngày càng tinh vi. Phổ quát hộ mái nhà đã phải bỏ công trình dựng lều, lán nhất thời để ở.

Thống kê của UBND quận Đồng Hỷ cho biết: Tới đầu bốn tuần 3/2017 đã có chí ít 133 hộ bị sứt mẻ tòa tháp ở các chừng khác biệt do tác động của sụt lún đất, trong đó thành phố Trại Quạu quọ 44 hộ, tại phố Cây Thị có 89 hộ. Dường như, tại khu vực trên, các giếng khoan, giếng đào của các hộ dân đều bị cạn nước làm người địa phương không có nước sinh hoạt. Tại các xóm Trại Cau, Hòa Bình và Kim Cương của phường Cây Thị có 117 thửa ruộng với diện tích gần 7,5ha của 44 hộ dân có hiện tượng sụt lún thành hố sâu hoặc nghiêng ruộng, mất nước. Người địa phương không thể cấy lúa được, phải chuyển sang trồng màu hoặc bỏ ruộng hoang.

Rất nhiều cuộc làm cho việc giữa thị xã Đồng Hỷ với các tổ chức khai khoáng trên vùng mỏ Trại Cau và các cấp chức năng của tỉnh đã được đơn vị nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu nào được chấp hành.

Trước thực tại trên, ngày 23/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 1067/UBND-CNN về việc xác định cội nguồn và giải pháp giải quyết sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại phường Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.

Tại Công văn này, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên giao Sở Khoáng sản và Môi trường chủ trì, phối thích hợp với Viện Công nghệ Địa chất và Khoáng sản và các công ty, doanh nghiệp liên quan tiến hành chấp hành Dự án dò hỏi, thăm dò, tìm hiểu sâu về chuyên môn nhằm xác định đúng đắn nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước và sứt mẻ nhà cửa xây đắp tại khu vực thuộc phường Cây Thị và đô thị Trại Cau, quận Đồng Hỷ. Sau khi có kết luận, xác định rõ cỗi nguồn, các đơn vị có can hệ đến việc gây sụt lún đất, mất nước và rạn vỡ tòa tháp chịu bổn phận trong việc bồi hoàn, cung cấp cho các hộ dân bị tác động và chi trả phần kinh phí thực hiện Công trình dò la, thăm dò theo qui định.

song song giao UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì, phối hợp với Sở Xây đắp, các Sở, ngành nghề can hệ, các doanh nghiệp khai thác tài nguyên trong khu vực đánh giá chất lượng các nhà cửa xây dựng của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng nguy hiểm, nơi ngồi dưng đảm bảo bình an để di dời, bố trí tái định cư.

Để bảo đảm cuộc sống cho người dân, văn bạn dạng của UBND thức giấc Thái Nguyên cũng nêu rõ: Trong thời gian chấp hành Công trình dò hỏi, khảo sát, phân tích chuyên sâu, xác định rõ cội nguồn, giao Sở Nguồn vốn chủ trì, phối hợp với Sở Khoáng sản và Không gian, UBND thị xã Đồng Hỷ, các đơn vị khai thác tài nguyên trong khu vực xác định nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị tác động và di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hại, nơi ở nể bảo đảm an toàn.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Tổ chức kinh doanh Cũ kĩ phần Luyện kim đen Thái Nguyên thực hiện ngay việc chi thanh toán bồi hoàn phóng thích mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong vùng thực hiện Công trình khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây đã có Quyết định phê duyệt y phương thức, dự toán đền bù phóng thích mặt bằng của UBND huyện Đồng Hỷ; Phối thích hợp cùng UBND quận Đồng Hỷ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên cục bộ quy mô Công trình khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây.

Đồng thời, cũng đòi hỏi UBND quận Đồng Hỷ chủ trì, phối hợp với Công ti Cũ kĩ phần Sắt đá Thái Nguyên và chỉ đạo chính quyền địa phương đảm bảo cung ứng đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng; bắt đầu san lấp đảm bảo cho nhân dân làm việc tại các khu vực đất nông nghiệp bị sụt lún, khuyến khích các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây cỏ cho thích hợp với điều kiện thực tiễn và có biện pháp cung cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Khoáng sản và Môi trường chủ trì, phối phù hợp với các doanh nghiệp can hệ hướng dẫn Công ti Cổ lỗ phần Luyện kim đen Thái Nguyên trong việc gia hạn Giấy phép khai thác tài nguyên quặng sắt Chỏm vung Tây theo qui định.

NTV


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét