Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Tuân theo 6 lời nhắn nhủ này bạn tránh được ung thư đại trực tràng |

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư chung thứ 2 ở nữ và thứ 4 ở nam Việt Nam, biểu lộ bệnh không đặc thù, lời khuyên là ăn nhiều chất xơ giảm thịt, tăng nhanh vận động, hạn dè bỉu rượu bia...


Ảnh minh họa

Ung thư đại trực tràng là khối u ác độc tính khởi hành từ trong lòng hoặc thành đại tràng hay trực tràng. Tỷ lệ mắc bệnh đứng hàng thứ 3 và là nguyên do tử chiến do ung thư đứng hàng thứ 2 ở phổ biến nước trên thế giới. Bệnh gặp mặt rộng rãi hơn ở các nước phát hành so với nước đang phát triển.

Bệnh đang có xu hướng đẩy mạnh tại nước ta trong những năm gần đây. Ở vn, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư chung nhất ở nam giới với số bận rộn mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự định đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000.

Ung thư đại trực tràng cũng đứng thứ 2 trong số 10 bệnh ung thư chung ở nữ giới, với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm, dự kiến tới năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000.

Đa phần biểu hiện của bệnh không đặc biệt nên người bệnh thường không nghĩ tới ung thư. So với các bệnh ung thư tuyến phố tiêu hóa khác, ung thư đại trực tràng có tiên lượng tốt hơn. Tỷ trọng khỏi bệnh sau 5 năm là 40-60%. Nó là một trong những loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được nhận thấy sớm.

Các biện pháp sàng lọc, nhận thấy sớm bệnh gồm: sắm máu ẩn trong phân, soi cục bộ ruột già, thăm khám trực tràng bằng tay.

Các chưng sĩ Bệnh viện K (Hà Nội) đưa ra 6 lời nhắn nhủ để phòng dự phòng ung thư đại trực tràng:

- Đẩy mạnh chuyển di thể chất.

- Hạn chế ăn mỡ, giết động vật; giảm phần kcal, chất béo trong khoảng 40% xuống 20-25%.

- Tăng mạnh ăn các chất xơ và hoa quả tươi hằng ngày.

- Hạn nhạo báng quà bánh muối, lên men, cá khô, xì dầu, giết mổ xông khói.

- Giảm thiểu để những chất gây chợt biến gene nhiễm trong thức uống như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trọng.

- Hạn dè bỉu lạm dụng rượu, bia và các chất lên men khác.


Theo Hà An/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét