Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Gỡ không dễ dàng cho chế biến gạch không nung |

(Xây đắp) - Đóng chai và tiêu thụ gạch nung là một chủ trương chính xác nhằm hạn chế tác hại của gạch nung, bảo kê không gian sống của chúng ta. Tới nay, các chính sách về tạo ra gạch nung đã có nhưng chưa đầy đủ. Việc chế biến và tiêu thụ gạch không nung gặp mặt phổ biến khó khăn không chỉ do kiếm được thức của tập thể về nhân tố này còn hạn chế nhạo mà còn do phổ thông chế độ chưa chi tiết, chuỗi hệ thống tiêu chuẩn item và sử dụng còn thiếu, chưa đồng bộ.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách phát hành gạch không nung

Theo tính toán, nhu cầu dùng nguyên liệu xây đắp (VLXD) cả nước đến năm 2020 khoảng 33 tỷ viên. Để đóng chai 1 tỷ viên gạch nung phải tiêu tốn 1,5 triệu m3 đất sét (tương đương 75ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 150.000 tấn than và thải ra môi trường 0,57 triệu tấn CO2. Hình như đó, các nước trong khu vực có mức dùng gạch không nung đạt 70-80% thì ở nước ta mới đạt xấp xỉ 30%.


Tiêu thụ gạch không nung còn chạm mặt đa dạng khó khăn do lề thói sử dụng gạch nung vẫn bình thường.

Như vậy, đến năm 2020, mỗi năm chúng ta phải tiêu tốn 50 triệu m3 đất sét (tương đương 2.500 ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 5 triệu tấn than và thải ra không gian 19 triệu tấn CO2 gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính, tác động đến an toàn lương thực. Theo quy hoạch điện 7, việc phát triển các nhà máy nhiệt điện tới năm 2020, mỗi năm sẽ thải ra khoảng 30-40 triệu tấn tro xỉ gây ô nhiễm không gian.

Bởi vậy, việc phát triển sản xuất gạch không nung, dần dần dùng các nguồn phế thải này làm cho nguyên liệu làm giảm ô nhiễn môi trường, phát hành các item xanh là vô cùng quan trọng. Mặt khác, việc dùng nguyên liệu xây không nung (VLXKN) trên quả đât đã có trong khoảng lâu với tỷ lệ dùng rất cao, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia có mức dùng VLXKN đến 70-80%.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 (gọi tắt là Chương trình 567 và Chỉ thị 10) về đẩy mạnh triển khai chương trình đóng chai, dùng VLXD không nung và hạn nhạo báng đóng chai, sử dụng gạch đất sét nung.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) cho nhân thức: Chỉ tiêu tổng quát của chương trình là hạn nhạo báng tới mức thấp nhất sử dụng tài nguyên đất sét, nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường trong đóng chai gạch đất sét nung; Ưu tiên chọn lựa những kĩ nghệ hiện đại, phù hợp, có kĩ năng cơ giới hóa và không người điều khiển hóa cao, giảm công trạng thủ công; Dùng tối đa nguồn phế thải của các cấp công nghiệp như tro, xỉ, đá mạt; Tạo ra các loại nguyên liệu xanh, nhà cửa xanh;…

Cùng với đó, Bộ Xây dựng đã ban hành phổ biến chế độ nhằm xúc tiến đóng hộp và tiêu thụ gạch nung. Cụ thể: Công ty công bố, bình thường, Chỉ đạo triển khai thi hành Chương trình sản xuất VLXKN trên phạm vi cả nước; Tiến hành soát xét và đang xây đắp mới hoặc hoàn thiện tiêu chuẩn cho các loại sản phẩm VLXKN, Soát xét, soạn Tiêu chuẩn giang sơn Chỉ dẫn lựa chọn sử dụng GKN; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn nước nhà Hướng dẫn dùng vữa xây GKN; Soát xét, soạn Tiêu chuẩn non sông Chỉ dẫn thiết kế xây dựng sử dụng GKN:+ Phần 1: Đối với công trình sử dụng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với nhà cửa sử dụng Gạch bê tông bọt, khí không chưng áp; + Phần 3: Đối với tòa tháp sử dụng Gạch bê tông khí bác áp; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn tổ quốc Chỉ dẫn xây dừng và nghiệm thu công trình xây dựng dùng GKN: + Phần 1: Đối với tòa tháp dùng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với tòa tháp sử dụng Gạch bê tông bọt, khí không chưng áp; + Phần 3: Đối với nhà cửa sử dụng Gạch bê tông khí bác áp; Xây đắp định mức kinh tế cho khối xây khi sử dụng VLXKN; Đã thể giễu cợt hóa việc dùng nguyên liệu xây dựng tại Luật xây đắp 2014 và đang hoàn thiện các giễu cợt tài xử phạt việc vi phạm các luật pháp về xử dụng VLXKN trong các nhà cửa xây dựng tại Nghị định 121/2014/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề xây đắp; đang sửa đổi Thông tư 09/TT-BXD về sử dụng VLXKN cho phù hợp với từng khu vực địa lý.

Bộ Xây đắp đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 về vài biện pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu đóng gói nguyên liệu xây đắp.

Bộ Vốn đầu tư ban hành Thông tư số 157/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 về việc ban hành danh mục vật tư làm cho nguyên liệu đóng gói VLXKN và thiết bị cho dây chuyền chế biến VLXKN được miễn thuế nhập cảng.

Còn nhiều gian nan trong tiêu thụ

Sau 5 năm thi hành, tới nay toàn quốc đã có hơn 1.500 dây chuyền công suất 7 triệu viên/năm và hơn 100 dây chuyền đóng hộp gạch xi măng cốt liệu công suất 7-40 triệu viên/năm. Tổng công suất sản xuất gạch xi măng cốt liệu khoảng trên 5,2 tỷ viên/năm. Khác biệt có Công ti đã đầu cơ 3 dây chuyền đóng hộp với công suất thiết kế tới 180 triệu viên/năm như Công ti Cũ rích phần gạch Khang Minh, có nhà máy tại TP Phủ Lý, thức giấc Hà Nam. Tổng công suất chế biến gạch xi măng cốt liệu hiện nay khoảng trên 5,2 tỷ viên QTC/năm. Tổng trị giá đầu cơ khoảng 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh, còn có khoảng 12 dự án với tổng công suất 1,3 tỷ viên gạch bê tông, 17 cơ sở đóng gói bê tông bọt với tổng công suất 120 triệu viên/năm. Các vật phẩm tấm tường thạch cao, tấm 3D, đá chẻ, gạch silicat,… có số lượng không đáng kể.

Tương tự, phát triển chế biến và sử dụng nguyên liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã vượt tiêu chí tổng công suất 20-25%. Tỷ trọng gạch nhẹ cũng đạt mức 21% tiêu chí đã đề ra.

Đương nhiên, thực tiễn cho thấy, việc tiêu thụ item gạch không nung vẫn gặp gỡ phần đông khó khăn. Nguyên nhân là do lề thói dùng gạch nung vẫn còn ăn sâu vào suy nghĩ của người dân. Trong khi đó, hình dạng, mẫu mã của gạch không nung vẫn còn chưa định hình, chi phí cao. Vật phẩm mới vẫn còn rất gian khổ trong việc mua chỗ đứng trên hoạt động mua bán… Do vậy, để Chương trình dùng gạch không nung giải quyết được hiệu quả hơn nữa, cùng với sự tham gia cuộc của các Bộ, ngành và địa phương thì việc tuyên truyền để đổi mới kiếm được thức, lề thói của người địa phương là rất quan trọng.

Để xúc tiến chấp hành Quyết định số 567 của Chính phủ về Chương trình phát hành nguyên liệu xây không nung, Dự án “Tăng cường đóng chai và sử dụng gạch không nung ở vietnam” do Chương trình phát triển Liên phù hợp quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn viện trợ của Quỹ Không gian Quốc tế (GEF), được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kỹ thuật và Công nghiệp chủ trì đơn vị thực hiện nay Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 19/9/2014. Bộ Xây đắp là tổ chức đồng thực hiện.

Trong thời điểm qua, Công trình đã phối thích hợp và cung cấp Bộ Xây dựng rà soát lại tình hình chấp hành Chương trình 567 về các chính sách, tiêu chuẩn-quy chuẩn khoa học; hoàn thiện các chính sách, soát xét xây dựng khung các nhiệm vụ về xây đắp bổ sung các tiêu chuẩn quy chuẩn khoa học và hoàn thiện 03 tiêu chuẩn vật phẩm gạch không nung. Hoạt động này góp phần hoàn thành phạm vi chính sách và tiêu chuẩn để đưa chế biến và sử dụng gạch không nung tham gia thực tế một bí quyết có hiệu quả, vững bền.

Vân Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét