Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Bạn nào cũng từng cảm thấy máy tính bảng rung mà không có khách hàng nào gọi và lý do là...

Hẳn ai trong chúng ta cũng từng 1 - 2 lần hưởng thụ hiện tượng thấy laptop trong túi rung lên nhưng khi rà soát lại không hề có tin nhắn hay cuộc gọi nào.

Phải chăng chiếc laptop đang "trêu gan" chủ nhân chúng? Bạn cho rằng não chính mình vừa nghĩ đến ra 1 nhân tố không có thật. 

Ai cũng từng cảm thấy điện thoại rung mà không có ai gọi và lý do là... - Ảnh 1.

Rút laptop ra nhưng không có cuộc gọi nào

Và theo các nhà khoa học, thủ phạm gây ra hiện tượng "điện thoại ma" này có tên là "hội chứng hình dong rung máy tính bảng" (Phantom Vibration Syndrome - PVS).

Một cuộc dò hỏi quy mô ốm với sự tham gia của 260 sinh viên Mỹ vừa mới đây cho thấy, gần 80% sinh viên phản hồi rằng họ nhiều lúc cảm thấy laptop rung trong bỗng nhiên có cuộc nào và gần 40% khẳng định họ cảm thấy điều này ít nhất một lần trong tuần.

Ai cũng từng cảm thấy điện thoại rung mà không có ai gọi và lý do là... - Ảnh 2.

Giới chuyên gia nghĩ là, đây có thể là một trong những triệu chứng của bệnh nghiện công nghệ do dùng smartphone hay công nghệ rộng rãi quá mức. Những sinh viên này có cảm giác khó tính, gắt gỏng tự dưng được sử dụng laptop. 

Dĩ nhiên, các nhà nghiên cứu tới trong khoảng Massachusetts của Mỹ đặt giả thuyết rằng những dấu hiệu giả hiệu này "có thể là kết quả của việc xử lý sai tín hiệu cảm giác của vỏ não".

Ai cũng từng cảm thấy điện thoại rung mà không có ai gọi và lý do là... - Ảnh 3.

Phải chăng não bộ đã tiến công lừa chúng ta?

Họ nghĩ rằng, những người bận rộn nhiều lần giao thông qua máy tính bảng, não bộ sẽ thường xuyên nắm bắt sai ý nghĩa của những loại tin tức như sự cọ xát áo quần tham gia thân thể, kích thích tri giác khác... thành ảo giác laptop rung.

Hay do quá ngóng chờ tin nhắn, cuộc gọi nào mà ta vô tình khiến não "ngợp" 1 lượng tin tức can dự đến việc này nên não tạo ảo giác, khiến bạn cảm thấy như điện thoại rung thật.

Tuy gọi là một "tổn thương ở não" nhưng bạn không phải quá thấp thỏm. Bởi sự thật là có đến 70% những người bao quanh bạn cũng đang chạm chán phải ảo giác tương tự, đó còn có thể xem là một dạng "sai số" chấp thu được trong khoảng não bộ.

Nguồn: Dailymail, Livescience


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét