Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Bỉm Sơn Thanh Hóa: DN xúc cả “quả đồi” khiến cho chất liệu gạch |

(Xây đắp) - Suốt một thời gian dài, Cty CP Sản xuất thương nghiệp Lam Sơn (địa chỉ tại Khu 9, P.Lam Sơn, TX Bỉm Sơn, thức giấc Thanh Hóa) ngang nhiên xúc cả quả đồi phía sau nhà máy gạch tuy-nel của bản thân mình để làm chất liệu đóng gạch. Không chỉ “ăn cắp” khoáng sản, DN này còn “xì khói” hàng ngày gây tác động tới đời sống của quần chúng. Bà con sống kế cận kiến nghị phổ quát nhưng chỉ nhận được sự im lặng từ phía chính quyền địa phương. Khách hàng nào “chống lưng”, bảo vệ cho DN này khai thác khoáng sản (đất) phi pháp? Có hay không việc “ăn ý” giữa chính quyền địa phương với DN này? Đã tới lúc cần khiến rõ nghĩa vụ của cả vai trò điều hành nhà nước cũng như xử lý nghiêm hoạt động vi phạm Luật Khoáng sản của Cty CP Đóng chai và thương mại Lam Sơn.


Tình trạng nơi đóng gói gạch Lam Sơn.

“Toang hoang” cả quả đồi

Được sự hỗ trợ, chỉ bảo tận tâm của bà con địa phương, phóng viên đã thâm nhập vào khu đồi mà Cty CP Thương nghiệp và sản xuất Lam Sơn đang khai thác. Tại hiện trường, cả một vạt đồi lớn đã bị xúc tung hết; đất đồi được chở qua lối cổng sau của nhà máy, vết đất vết xe chạy vẫn còn nguyên. Khoáng sản “ăn trộm” được tụ hội về đây vẫn còn khá phổ thông. Đoàn xe tải chở đất sét từ bờ sông về cũng hoạt động mạnh mẽ, vãi đất ra con đường, gây ô nhiễm nặng, nguy nan cho người hỗ tương.

Ông Đ, một người dân sinh sống ở tổ 1 cho nhân thức gia đình ông dọn về khu này số từ những năm 1980. Trước đó toàn là đồi sim, hoang hóa, cỏ sậy; bà con chuyển tới đây ở, phát quang quẻ, xây đắp nhà cửa để sinh sống; không khí trong lành. Phương pháp đây mấy năm mọc ra các nhà máy gạch của “ông Quý” này, không khí ô nhiễm trầm trọng. Anh H, nhà ngay đây bức xúc: Nhà chẳng gần đường nhưng bụi khói từ nhà máy gạch Lam Sơn cứ hàng ngày xả và bay về đây. Chả nắm bắt họ khiến kĩ nghệ lò gạch kiểu gì cơ mà “ma quái” tới vậy. Cây cối chả ra quả, hoa vừa đơm đã rụng. Nói rồi anh H dẫn phóng viên lên mái nhà mình để chỉ nhãi ranh giới hàng rào cũng như chừng ô nhiễm mà do nhà máy tra tấn.

Qua điều tra, phóng viên được nhân thức, nạn khai thác đất đồi trong khoảng quả đồi ngay cạnh nhà máy gạch Lam Sơn chủ công là do chính Cty CP Lam Sơn lãnh đạo và khai thác. Đến nay, số lượng đất khai thác lên tới cả vạn khối, nhưng về phía chính quyền địa phương mới chỉ… lập biên phiên bản, chứ chưa có nhạo báng tài nào giải quyết cả. Cho nên làm quần chúng địa phương nghi vấn có sự ăn ý giữa chính quyền địa phương với DN (?). Vai trò, trách nhiệm lãnh đạo UBND P. Lam Sơn đến đâu khi để trạng thái khai thác tài nguyên diễn ra trong suốt thời điểm dài?

Nghĩa vụ thuộc về bạn nào?

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Quang quẻ Bính - Trưởng phòng TN&MT TX Bỉm Sơn cho nhân thức: “Việc Cty CP Sản xuất và thương mại Lam Sơn do ông Nguyễn Quang Quý - Chủ toạ HĐQT, khai thác đất đồi khi chưa được cấp phép là sai quy định, cũng có thể gọi là… trộm cắp tài nguyên. Sau khi biết được tin đó, cán lính quy tắc đã xuống lập biên phiên bản rồi. Hiện nay chúng tôi đã đình chỉ mọi hoạt động khai thác khoáng sản ở đây và công bố lên cấp trên”. Khi được hỏi, các anh có hướng xử lý như thế nào khi lượng tài nguyên lớn đã lọt tham gia kho của DN, thì ông Bính chưa giải đáp được. Ông Bính nghĩ rằng, cũng vì là mục tiêu tạo ra kinh tế nên TX Bỉm Sơn luôn “nóng” tình trạng ô nhiễm, khói bụi là khá phổ biến.


Khu đồi đã bị xúc gần bằng.

Khiến cho việc với ông Tống Văn Ninh - Phó chủ tịch UBND P.Lam Sơn về việc khai thác tài nguyên phi pháp, ông Ninh công nhận có việc đó nhưng địa phương đã lập biên phiên bản rồi. Khi hỏi đến việc giải quyết như thế nào khi DN này vi phạm mà chỉ lập biên phiên bản thì ông Ninh không giải đáp và cho biết DN này đang xin khu đó làm mỏ (!?).

Yếu tố này, Trạng sư Hà Thanh (Đoàn Luật sư Thủ đô) phân tích: Việc khai thác khoáng sản nói tầm thường (đất cũng là một loại tài nguyên) phải được các cơ quan tính năng chuẩn y. Ở đây, muốn khai thác tài nguyên phải được UBND thức giấc Thanh Hóa cho phép. Còn các công ty công dụng khác là phải giám sát, rà soát việc vâng lệnh pháp luật. Đằng này, các tổ chức chức năng địa phương thì “ngớ lơ” cho DN khai thác khoáng sản. Vậy hàng ngũ Cảnh sát không gian (PC49) Công an tỉnh Thanh Hóa ở đâu khi để xảy ra tình trạng trên?

Đà Giang - Nam Long


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét