Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Kinh nghiệm điều hành đô thị hiệu quả của Singapore |

(Xây dựng) - Trong các cuộc dò la không giống nhau trong khoảng nhỏ bé tới lớn, Singapore đã liên tiếp được các chuyên gia hàng đầu nhân loại xếp hạng là đô thị năng sống, sản xuất vững bền và sống tốt trên toàn cầu.

Ông Khaw Boon Wan, Bộ trưởng Bộ Phát triển Giang sơn Singapore đã từng khẳng định: Xây đắp đô thị bền vững phải dồn vào một chỗ tham gia yếu tố con người - cư dân phải xem Singapore là một không gian tốt mà họ không mua thấy ở bất cứ nơi nào.

chậm triển khai là bài học về một tổ quốc có tốc độ thành phố hóa tới “chóng mặt” nhưng lại đem đến cho người địa phương một cuộc sống chất lượng tốt khi mà vẫn bảo toàn việc phát hành bền vững. Để có được kết quả tốt đẹp như vậy, các chuyên gia, các nhà điều hành thành phố đã đúc kết ra nguyên tắc cơ bản nhất mà Singapore đã ứng dụng như sau:

Thị trấn hóa là thời kỳ tất yếu

Các nhà điều hành đô thị Singapore quan niệm "thị trấn hóa là quá trình tất yếu, chúng ta không nên lảng tránh mà phải xem đó là những thách thức cho các tổ chức tạo dựng nên hình ảnh thành phố cực thịnh, sống tốt nhưng vẫn phải đảm bảo nhân tố vững bền với thời điểm". Quy hoạch thông minh, kiến tạo lanh lợi và phát hành bền vững là bài học thực tế quý giá của Singapore muốn gửi thông điệp đến các nhà điều hành thị trấn trên toàn thế giới.

Singapore có được cảnh quan đô thị hiện đại, hiện đại và “thân thiết môi trường” như hiện tại, trước hết là nhờ vào quy hoạch toàn thể 1/5.000 có trong khoảng rất sớm (năm 1971) và được thực hiện cho đến nay.

Quy hoạch toàn thể Singapore có phân ra từng khu nhà cao tầng (trên 10 tầng), cao nhàng nhàng (3 - 10 tầng) và thấp tầng (1 - 2 tầng) và có tính tới bảo tàng kiến trúc cũ rích cũng như bạn dạng sắc văn hóa của 4 tộc người (phiên bản địa, Hoa, Malaysia và Ấn Độ). Bạn dạng quy hoạch tổng thể cũng biểu hiện việc gắn kết cơ sở (nước tinh khiết, thoát nước, xử lý nước thải, điện, điện thoại…) do nhà nước đầu cơ. Do dồn vào một chỗ phát triển ngành nghề công nghiệp tinh khiết nên Singapore xây đắp các khu thị trấn vệ tinh để giảm chi phí đi lại, dành dụm trong sinh hoạt và giải quyết công tích tại chỗ.

Tôn trọng tự nhiên

Đưa tự nhiên gần gũi với loài người là chủ trương của quản lý thành phố. Tôn trọng thiên nhiên, hòa quyện tự nhiên tham gia thành phố để giúp thành phố được “mềm hóa” các khía cạnh “thô cứng” của một khung cảnh đô thị đầy dẫy hàng loạt các cao ốc. Bằng bí quyết ứng dụng một loạt các chiến lược “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất cứ đâu”…. Singapore hiện đang được che phủ mật độ cây cỏ thuộc hạng cao nhất thế giới.

Tối ưu hóa không gian công cộng và tân tiến nơi công cộng

Singapore đã tậu phương pháp phát huy triệt để tiềm năng của không gian công cộng bằng phương pháp đoàn kết hiệu quả giữa các hoạt động thương mại và giải trí để mang lại sự ưng ý cho cư dân của mình.

Ngay trong khoảng khi triển khai chấp hành quy hoạch tầm thường phát hành Singapore (1960-1970), nhà nước đã có hàng loạt chương trình tuyên truyền cho người dân thi hành nếp sống hiện đại tại các khu công cộng, thông thường cư cao tầng, có phân tích những mặt dễ dãi khi ở nhà cao tầng, từ đó tạo dần lề thói cho người dân sống trong phổ biến cư cao tầng cho tới hiện nay.

Phần lớn nhà cửa, các con phố phường, cây trồng, xe cộ… đều sạch sẽ bong, không có ai vứt rác thải ra tuyến đường nhờ có các pháp luật nghiêm minh của pháp luật trong tiết chế nhạo các hành vi nhân sự, và cũng do cư dân nơi đây tinh thần tới mức có thể gọi là văn minh tự giác trong mọi sinh hoạt đời sống. Chính trong khoảng tinh thần tự giác này mà Chính phủ tiết kiệm được gần như chi tiêu để chặn đứng ô nhiễm không gian, giải quyết rác thải, giải quyết vi phạm.

Ứng dụng liên lạc mưu trí và kiến trúc xanh

Singapore đã ứng dụng ý tưởnrg năng lượng thấp trong các tòa nhà, cùng lúc sản xuất chuỗi hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Đây chính là ý tưởnrg toàn thể nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và đảm bảo phát triển vững bền.

Singapore có sự liên kết tản mạn giữa các tòa nhà cao tầng với các tòa nhà thấp tầng, phát hành một dải chân trời gập ghềnh nhưng không lộn xộn để tạo cảm giác bớt đông đúc trong một không gian chật chội. Singapore luôn vận dụng kiến tạo thị trấn tiện lợi, dễ ợt tiếp cận và bình yên thị trấn để người địa phương có cảm giác bình an và không phải lo ngại ngay cả khi “đi sớm về hôm”.

Vận dụng biện pháp/kĩ nghệ sáng tạo

Là một thị trấn đông dân và mật độ xây đắp chi chít, Singapore luôn phải phải đối mặt với gian nan về khoáng sản, bởi vậy buộc các nhà quản lý phải Áp dụng các giải pháp và công nghệ sáng tạo để đảm bảo cuộc sống tốt cho cư dân (Chẳng hạn vận dụng giải pháp cấp nước sạch sẽ mang tên NEWater).

Xây dựng Chính phủ điều hành điện tử

Muốn quốc gia phát triển phải dựa trên nguyên tắc kiểm soát an ninh quyền lợi của người địa phương và thực hiện pháp luật nghiêm minh. Để làm được điều đó, nhu yếu một Chính phủ tân tiến, một Chính phủ quản lý đúng mực. Singapore đã duy trì được chuỗi hệ thống Chính phủ điện tử ở mức độ cao. Mọi hoạt động của người địa phương can hệ đến bộ máy công quyền, mọi yếu tố đều có thể khắc phục phê chuẩn chuỗi hệ thống điện tử không người điều khiển từ trên xuống dưới.

Trên đây là bài học quý giá từ mô phỏng phát hành đô thị của Singapore mà các nhà điều hành đô thị vn có thể tham khảo để có cái nhìn cảm tình hơn về thời kỳ đô thị hóa – một công đoạn thế tất trước khi tiến tới là một giang sơn sản xuất.

Khánh Phương


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét