Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Xử lý 4,2 tỷ đồng sai phép tại Viện Hàn lâm KH&CNVN |

Ngày 10-3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo Công bố Kết luận thanh tra bổn phận trong điều hành nguồn vốn, tài sản Nhà nước quá trình 2011-2015 tại Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Kĩ nghệ vn. Kết luận chỉ ra một vài sai phạm và yêu cầu xử lý số tiền gần 4,2 tỷ đồng nhận thấy qua công tác thanh tra.

Theo Kết luận thanh tra, Viện Hàn lâm Công nghệ và Kĩ nghệ (KH&CN) Việt Nam phê phê chuẩn công trình “Đầu cơ thí nghiệm phát hành và văn minh hóa Viện Địa chất giai đoạn 1” không phản chiếu loại, cấp công trình là chưa thi hành đúng trật tự tại Nghị định 12/2009 của Chính phủ; phê phê chuẩn diện tích nhà cửa dự án “Siêu thị phân tích Viện Sinh học Tây Nguyên” chưa thích hợp thực tại; Viện KH&CNVN cũng đã giao chủ đầu tư không có tính năng chuyên ngành và không đủ cán bộ có năng lực quản lý dự án đầu cơ xây dựng trực tiếp quản lý công trình là không bảo đảm qui định.

Quyết định phê thông qua dự án đầu cơ cũng không có nội dung qui định về cơ chế điều hành dự án. Viện Hàn lâm KH&CN vn đã để Viện Tìm hiểu hệ gen tự chấp hành công tác lập dự án khi không đủ tư cách pháp nhân. Trong khi đó, công tác giám định, phê duyệt y ý tưởnrg đấu thầu không nêu rõ vốn đầu tư hoặc phương án thu xếp vốn trả tiền cho nhà thầu theo pháp luật cũng là một sai sót.

Dường như, Kết luận thanh tra cũng cho thấy, công tác lãnh đạo của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong điều hành của nả còn xuất hiện chưa đồng bộ, thiếu thanh tra của các tập đoàn quản lý nhà nước, công tác rà soát chưa nhiều lần…

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Viện Hàn lâm KH&CN vn đẩy mạnh công việc quản lý việc thực hiện các pháp luật của luật pháp trong thực hiện nhiệm vụ nói phổ biến và trong quản lý tài chính, của cải nói riêng; rà soát, kiểm tra các công trình thực sự quan trọng, xây dựng phương án sắp xếp vốn để kết thúc trước, giảm thiểu phung phá trong đầu cơ.

Về xử lý sai phạm kinh tế, TTCP yêu cầu Thủ tướng đòi hỏi Viện Hàn lâm KH&CN vn xử lý số tiền gần 4,2 tỷ đồng phát hiện qua thanh tra.

Cụ thể là: Giảm giá trị thích hợp đồng xây dựng của dự án “Chi nhánh phân tích Viện Kỹ thuật Nhiệt đới” số tiền hơn 732 triệu tiền việt; chỉ đạo chủ đầu tư các dự án được thanh tra giải quyết số tiền TTCP phát hiện là hơn 3,4 tỷ đồng. Yêu cầu Viện Hàn lâm KH&CN vn lãnh đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với đồng đội, tư nhân liên quan đến khuyết điểm, khuyết điểm trong kết luận thanh tra.

Theo Việt Hà/Cand.com.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét