Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Cơ chế đặc biệt để triển khai các công trình giải quyết ùn tắc liên lạc và không gian Hà Nội |

(Xây đắp) - Bộ Xây dựng vừa chiếm được Văn bạn dạng số 8567/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ bắt buộc góp ý kiến về đề nghị vài chế độ đặc trưng cho Thủ đô để khai triển các công trình đầu cơ theo chế độ công ty đối tác công tư khắc phục ùn tắc liên lạc và môi trường phản ứng dân sinh theo kiến nghị của UBND TP Thủ đô.


Ảnh minh họa.

Về yếu tố trên, Bộ Xây đắp đã có Văn bạn dạng số 2274 /BXD-HĐXD phúc âm Văn phòng Chính phủ với nội dung như sau: Về buộc phải vận dụng chế độ đặc trưng đối với các dự án, theo thông báo thì 5 công trình cầu qua sông Hồng và khép độc đáo vòng đai đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên lý tại Báo cáo số 35/TB-VPCP ngày 25/01/2017.

Theo giải trình của UBND TP Hà Nội đối với các công trình yêu cầu bổ sung (bao gồm 8 dự án giao thông và 4 dự án không gian, dân sinh giận dữ) tại Báo cáo số 223/BC-UBND thì các dự án nói trên cần được rút ngắn thời gian sẵn sàng và sớm khai triển để góp phần giải quyết ách tắc liên lạc, bảo đảm vệ sinh không gian, phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác. Vì vậy, về nguyên lý, Bộ Xây đắp ủng hộ các kiến nghị của UBND TP Thủ đô xin được áp dụng hình thức đặc biệt để khai triển thi hành các công trình trên theo chế độ thích hợp tác công tư PPP (phù hợp đồng BT hoặc BOT). Tất nhiên, đề xuất UBND TP Hà Nội cần làm rõ hơn nữa về tính cấp bách, đặc biệt, lẻ tẻ của từng dự án nhằm có đủ cơ sở để Thủ tướng Chính phủ chú ý, quyết định.

Đối với kiến nghị xin được áp dụng Yếu tố 26 Luật Đấu thầu (Điểm a Khoản 4 Mục I Công bố số 223/BC-UBND), đề xuất UBND TP Hà Nội khiến cho rõ điều kiện đặc thù, hiếm hoi của từng công trình và nhu yếu thuyết minh phương thức chọn nhà đầu tư gửi Bộ Chiến lược và Đầu cơ đánh giá theo luật pháp tại điểm b khoản 1 Yếu tố 104 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Luật pháp chi tiết chấp hành một số vấn đề của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ để ý, quyết định.

Đối với kiến nghị ủy quyền cho các Ban điều hành dự án chuyên ngành nghề (điểm b khoản 4 Mục I Lên tiếng số 223/BC-UBND), bắt buộc tuân thủ nguyên tắc theo qui định của Luật Doanh nghiệp chính quyền địa phương và Luật Hà Nội.

Các công trình được lựa chọn để thi hành theo cơ chế đối tác công tư phải đáp ứng toàn vẹn các vấn đề kiện theo pháp luật tại Nhân tố 15 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo chế độ đối tác công tư. Việc dùng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND TP Thủ đô, bởi vậy buộc phải UBND TP Hà Nội thi hành theo đúng luật pháp tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi chấp hành Dự án đầu cơ xây đắp theo hình thức xây dựng - chuyển giao và Thông tư số 183/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Nguồn vốn về Chỉ dẫn chấp hành trả tiền bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây đắp - chuyển giao qui định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Về đề xuất chuyển đổi cơ chế đầu tư dự án đầu cơ xây đắp cầu Vĩnh Tuy (thời kỳ 2) và cách thức lựa chọn nhà đầu tư. Bộ Xây đắp ủng hộ về nguyên tắc đối với các kiến nghị của UBND TP Hà Nội ứng dụng đối với dự án đầu cơ xây đắp cầu Vĩnh Tuy (quá trình 2). Riêng đối với kiến nghị được lựa chọn nhà đầu tư theo luật pháp tại Yếu tố 26 Luật Đấu thầu, buộc phải UBND TP Hà Nội thực hiện như quan niệm đã nêu tại Mục 1 văn phiên bản này.

Bắt buộc UBND TP Hà Nội lưu ý chấp hành việc biến đổi chế độ đầu tư theo qui định tại Điều 19 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Thông tư số 06/2016/TT-BKHĐT ngày 28/6/2016 của Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư Hướng dẫn thực hiện một vài vấn đề của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu cơ theo chế độ đối tác công tư. song song chịu bổn phận hoàn toàn trong việc chọn lựa nhà đầu tư có chứng nhận, năng lực và kinh nghiệm chấp hành công trình.

Cam đoan Trang


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét