Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Giải bài toán quá vận tải hạ tầng nội đô? |

(Xây đắp) - UBND TP Hà Nội vừa có văn phiên bản xin quan điểm các bộ ngành nghề về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Thủ đô và phụ cận, một lần nữa lại dấy lên sốt ruột, thành phố Hà Nội chẳng mấy chốc sẽ “nghẹt thở” bởi nhà cao tầng.

“Gom” dân tham gia nội thành

Sở dĩ có sự lo sợ này bởi, chỉ trong một thời điểm ngắn, sự hiện ra các tòa nhà cao tầng xây chen trong nội thành đã bổ sung quá đông người cư trú tại một số vị trí cục bộ, gây áp lực quá lớn lên chuỗi hệ thống cơ sở vốn đã cũ kỹ và quá tải của thị trấn.

Là một trong những khu thị trấn mới đầu tiên của thị trấn, quy hoạch Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, huyện Hoàng Mai, Hà Nội) đã được giải thưởng quốc gia về kiến tạo gương mẫu. Thế nhưng, sau một thời gian ào ạt xây đắp tổ hợp công trình nhà thương nghiệp giá rẻ mang tên HH, khu thành phố Linh Đàm đã mất hoàn toàn quy hoạch kiểu mẫu lúc trước.

Thực tế, không riêng gì Khu thị trấn Linh Đàm, tình trạng nhiều nhà cao tầng mọc lên, khi mà hạ tầng giao thông phát hành không theo kịp diễn ra phổ biến tại khu vực của thị trấn. Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về công tác quy hoạch xây đắp thành phố và điều hành quy hoạch xây đắp vừa diễn ra, phổ biến đại biểu lo âu việc cho xây dựng ồ ạt đa dạng tầm thường cư cao tầng đồng nghĩa với việc “gom” dân chứ chẳng phải giãn dân ra khỏi nội thành.

Đơn cử như các khu vực loanh quanh tuyến tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Minh Khai thời điểm qua đã có cả chục dự án chung cư cao từ 25 tới 35 tầng được cấp phép. Việc phê phê duyệt các dự án BĐS chen chúc đang làm tuyến tuyến đường trở thành nỗi run sợ của người dân khu vực khi vào giờ cao điểm thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc.

Tại quận Thanh Xuân, vài tuyến phường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, con đường vành đai 3... cũng trong tình trạng gần giống. Anh Trần Văn Tuấn, phố Quan Nhân (Thanh Xuân) cho biết: Trên phố Lê Văn Lương, nhìn nhì bên tuyến đường đâu đâu cũng có nhà cao tầng đang xây. Tới đây tình trạng tắc tuyến đường kéo dài tại khu vực này sẽ càng ngày càng trầm trọng, tác động đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người dân. Hình như hàng loạt dự án đang khai triển xây đắp, trên phố Nguyễn Trãi một khu siêu thành phố rộng khoảng 110 ngàn ha cũng vừa được phê phê duyệt, là khu thị trấn lớn thứ 2 tọa lạc trên phố Nguyễn Trãi.

Phải tính toán đến quy hoạch nhà cao tầng

Theo thống kê của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, trong khu vực nội thành của thành phố hiện có khoảng 308 tòa tháp cao tầng hiện hữu hoặc đã được cấp phép xây dựng và đang kiến thiết; 205 công trình công trình và tổ phù hợp tòa tháp đang để ý theo các quy hoạch.

Các chuyên gia cho rằng, việc để các tập đoàn, tổ chức BĐS tư nhân vừa đầu cơ - kiến tạo - xây dựng - giám định khiến cho “đất vàng” trong nội thành ngày một trở thành cao ốc. Vấn đề đó đồng nghĩa, các khoảng trống riêng biệt còn lại trong thị trấn tiện lợi bị “lấp nốt” làm cư dân mất đi thời cơ được tiếp cận và sở hữu những khoảng xanh đô thị cần thiết, còn thị trấn mất đi năng lực nâng cao đơn giản đô thị và gia tăng sức khó khăn.

Theo TS.KTS Trằn Minh Tùng, với bí quyết làm cho đó, Thủ đô đã khắc phục một điều thị trấn này bằng một nhân tố thành phố khác. Hệ quả là sức ép dân số nội thành và sự thiếu thốn dễ dàng thành phố không phải giảm mà thậm chí còn ngày càng tăng mà Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội là một ví dụ.

KTS Đào Ngọc Nghiêm phân tích, mục tiêu của Thủ đô là phải giảm dân số nội thành. Theo quy hoạch thì cần giảm từ 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 thị xã nội thành lịch sử, vì vậy Thủ đô cần nghiêm túc giảm dân số thì mới chấp hành được tiêu chí này, đặc biệt không được tăng thêm hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

Vấn đề khác mà ông Nghiêm lo sợ là đồ án quy hoạch xây dựng thêm phổ quát nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn thị trấn đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 bình thường cư làm cho dân số vượt quy hoạch. Trước đây, Hà Nội đã có quy định kiến trúc trên tuyến các con phố qua ga Hà Nội, từ phường Cửa Nam đến thị trấn Khâm Thiên, bởi vậy muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi pháp luật này.

Trong khoảng thực tại trên, các chuyên gia xây dựng nghĩ là, Thủ đô cần có quy hoạch nhà cao tầng để tránh được những bất cập trong khoảng việc quá tải cơ sở trong nội thành như bây giờ.

Vân Anh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét