Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

‘Gắn thẻ’ xanh, đá quý, đỏ cho công ty |

Điều hành Nhà nước theo nguyên tắc không may chính là động lực cho các DN tuân thủ qui định. DN nào vâng lệnh tốt sẽ bị rà soát giám sát ít đi, chi tiêu tuân thủ về dài hạn cũng giảm dần.

Thời điểm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rốt ráo chỉ đạo, thực hiện các biện pháp cắt giảm, xoá bỏ nhân tố kiện kinh doanh (ĐKKD) bất hợp lý… Tất nhiên, việc này không có tức thị buông lỏng điều hành, mà chỉ là đổi mới cách thức điều hành, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Dĩ nhiên, chế độ hậu kiểm như thế nào để đạt hiệu quả, chống tiêu hao?


Ông Phan Đức Hiếu.

Vung phí quá rộng rãi nguồn lực...

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Phân tích điều hành kinh tế Trung ương (CIEM), chúng ta không có đủ nguồn lực nhất là nhân lực để giám sát hoạt động cũng như kiểm tra rất nhiều các vật phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Hơn nữa, trong khoảng câu chuyện kiểm tra chuyên ngành cho thấy, ngay cả khi rà soát 100% các lô hàng, tốn chi phí, thời gian vô cùng lớn nhưng nếu như chỉ làm thủ tục hồ sơ là chính thì rốt cục số trường hợp nhận thấy được chỉ choán một tỷ lệ rất bé. “Chúng ta đang tiêu hao quá rộng rãi để thu về một kết quả không tương thích”, ông nói.

Chính vì thế, ông Phan Đức Hiếu cho rằng tổ chức Nhà nước phải thay đổi bí quyết làm cho cũ sang phương thức quản lý mới theo nguyên lý không may, theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Phân loại DN thành các hàng ngũ có hạn độ rủi ro không giống nhau và tương ứng có những công cụ, hình thức quản lý thích hợp.

Với đội ngũ DN có nguy cơ không may cao thì thậm chí có thể tập trung tiền kiểm 100% vì lợi ích của xã hội và vì nhu cầu quản lý, còn đối với những DN có lịch sử tốt hoặc có nguy cơ gây không may rất thấp, không cần phải giám sát quá nghiêm ngặt.

Hiện thuế và thương chính là nhì công ty đang khá hăng hái áp dụng phương án điều hành này. Thương chính đã xây dựng một bộ tiêu chí riêng để đánh giá hạn độ tuân thủ quy định của DN, trong khoảng đó phân DN thành phương pháp luồng: Xanh, tiến thưởng và đỏ.

Những DN luồng xanh có thể cho thông quan ngay, nhưng với với DN luồng vàng-nằm ở gianh giới giữa tốt và chưa tốt, tổ chức thương chính sẽ đặt chỉ tiêu kiểm soát ở mức cao hơn, có thể kiểm tra tự dưng vài lô hàng và cho thông quan đa phần các trường hợp. Còn đối với DN bị xếp luồng đỏ thì đề nghị tiền kiểm, rà soát hết những hàng hóa của DN trước khi cho thông quan.

Thuế vừa rồi cũng đã xây đắp ngừng và khởi đầu vận hành hệ thống quản lý theo nguyên lý không may. Hệ thống chỉ số được xây dựng dựa theo lịch sử tuân hành pháp luật về thuế của các DN, sau công đoạn đánh giá, phân loại theo chừng mực rủi ro cơ quan thuế sẽ có hạ tầng ra quyết định có thanh tra thuế hay không.

“Nếu không có nguyên lý đó thì 1 năm, trong số 600.000 DN, sắp đến là 1 triệu, 2 triệu, thậm chí là 5 triệu DN thì biết kiểm tra bạn nào? Nếu như thực hiện đầy đủ theo tiền kiểm, số đông cán bộ thuế đi kiểm tra toàn thể DN thì đó là một sự hoang phí không chỉ cho Nhà nước mà còn hoang phí thời điểm của DN, chưa kể đó là một việc bất khả thi”, ông Hiếu nhận định.

Một tác động tích cực dễ thấy của việc quản lý theo nguyên lý không may là động lực cho các DN tuân thủ pháp luật. DN nào vâng lệnh tốt thì sẽ hữu ích, sự rà soát giám sát ít đi, chi phí vâng lệnh về dài hạn cũng giảm dần và tương tự DN cũng cũng cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận khi làm cho tốt.

Tương tự, sẽ “lợi cả đôi tuyến đường” cho DN và công ty điều hành.

Cần quyết tâm đổi mới

Ông Phan Đức Hiếu chia sớt, ngoài thuế và hải quan, định nghĩa về quản lý không may vẫn khá mới mẻ với nhiều phần các cơ quan Nhà nước. Nhưng bản chất, những tri thức để xây dựng một chuỗi hệ thống quản lý theo nguyên lý này là không khó, hoàn toàn các bộ, ngành có thể xây dựng các bộ tiêu chí, các công cụ để thu thập tin tức, khí cụ phân tích đánh giá phân loại các lực lượng đối tượng để từ đó có cơ chế quản lý, giám sát, hoặc hỗ trợ DN một cách thức hăng hái và chủ động.

Tuy thế, điều hành rủi ro đòi hỏi các bộ, ngành phải có một hệ thống tin tức rất tích cực về các đối tượng thuộc sự giám sát, quản lý của chính mình và những thông tin này không chỉ dễ chơi là thông tin “chết”, mà phải được thu thập, cập nhật, xử lý, phân tách nhiều lần.

Ngoài ra đó, với từng nhóm đối tượng, cơ quan điều hành phải có những công cụ, cách thức điều hành, giám sát riêng, phù hợp để vừa đảm bảo không gây tác động tới hoạt động sản xuất SP của DN nhưng vẫn phải thực hiện được mục tiêu quản lý Nhà nước.

Trong đó, Nhà nước nên khuyến khích DN công khai hóa tiêu chuẩn item do họ tự xây dựng, hoặc tìm hiểu để vận dụng và chịu bổn phận trước vật phẩm của mình.

“Ví như các bộ ngành mong muốn khiến cho việc này thì tôi cho rằng có đủ chuyên gia ở vietnam có thể tư vấn xây đắp, thiết kế, vận hành một hệ thống quản lý theo nguyên tắc rủi ro để thay thế dần cho nguyên tắc tiền kiểm”, ông Hiếu cho nhân thức.

Mọi thứ sự cản trở này hoàn toàn có thể vượt lên, giả dụ như đích thực các bộ, đặc biệt là chủ tịch bộ có nỗ lực và cam đoan khỏe khoắn. Ông Phan Đức Hiếu cho rằng canh tân về ĐKKD là một Chẳng hạn, mười mấy năm chúng ta loay hoay mãi trong việc cách tân nhưng Bộ Công Thương với sự cam đoan rất khỏe mạnh của Bộ trưởng chỉ trong vòng 1 tháng đã khiến cho được với kết quả ban sơ rất đáng hoan nghênh.

Yếu tố đó chứng minh biến đổi tư duy, đổi mới cách thức điều hành Nhà nước, chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm không khó, cần thiết là có dám thay đổi bản thân hay không, ông Hiếu nhấn mạnh.


Theo Thu Hương/BaoChinhphu.Việt Nam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét