Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hoàn thuế điện tử tạo dễ dãi cho đơn vị |

Sau một thời điểm khai triển hoàn thuế điện tử, theo quan niệm của vài hiệp hội tổ chức, cách thức này đang được đồng đội công ty ủng hộ bởi tính nhân tiện dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.


Hoàn thuế điện tử: Tiện thể dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời gian và chi tiêu cho đơn vị - Ảnh minh họa

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu với phổ biến lĩnh vực nghề, như chế biến đồ gỗ và các item từ tre, nứa, rơm, rạ, năm 2016, Công ti CP Đóng chai Lâm đóng hộp khẩu Pisico Huế phải hoàn tất giấy tờ để hoàn thuế với giá trị trên 20 tỷ đồng. Để thi hành công tác này, nhân viên kế toán đã phải lên văn phòng Cục Thuế thức giấc khoảng 20 lần, chưa kể các hồ sơ hoàn thuế cần biên tập hoặc sai sót…

“Nay tổng thể đàm phán giữa cơ quan thuế với tổ chức trong khắc phục giấy má hoàn thuế đã được điện tử hóa nên công ty ngồi nhà cũng sẽ được hoàn thuế, chẳng phải mất thời gian, công lao tới cơ quan thuế, giảm được việc xúc tiếp giữa công chức thuế và người nộp thuế” đại diện Công ti Pisico san sẻ.

Giải pháp cách tân hành chính hiệu quả

Trong khoảng tháng 5/2017, Cục Thuế thức giấc Thừa Thiên - Huế đã khai triển hoàn thuế điện tử trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và công trình đầu cơ. Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ toạ Hiệp hội tổ chức tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây là bước tiến mới của lĩnh vực thuế trong văn minh hóa công tác quản lý và canh tân thủ tục hành chính thuế.

Ông Dương Tuấn Anh cho biết, qua một thời điểm khai triển nhiều phần các đơn vị đã rất phấn khởi với các ích lợi mà Áp dụng hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) điện tử đem đến cho đơn vị. Nhìn thông thường là các doanh nghiệp đều tỏ ra đống ý và ủng hộ việc canh tân hoàn thuế GTGT điện tử.

“Yếu tố đó chứng minh rằng, hoàn thuế điện tử đích thực là một trong những biện pháp cách tân hành chính hiệu quả của ngành Thuế, sẽ góp đa số cải thiện không gian đầu tư kinh doanh theo chỉ tiêu của Nghị quyết 36a và các Nghị quyết 19 mà Chính phủ đã đề ra”, ông đánh giá.

Theo bình chọn của ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội đơn vị nhỏ nhắn và vừa, hoàn thuế điện tử giảm được nhiều thời gian so với việc bắt buộc hoàn trực tiếp, doanh nghiệp không hề mất đa dạng thời gian để đi lại nộp, gửi, nhận thủ tục, công bố quyết định... Khác lạ, việc này rất có lợi cho các đơn vị tí hon và siêu bé nhỏ với diện tích công sức gián tiếp chỉ có một số người.

Hơn nữa, do đây là cơ chế hoàn thuế mà công ty chỉ cần gửi giấy má tài liệu hoàn thuế, kiếm được các tin tức đánh giá trong khoảng phía cơ quan điều hành thuế, thậm chí cả tiền hoàn thuế cũng trên hệ thống thông tin điện tử nên ngoài việc dè xẻn thời gian, giảm được các chi tiêu cho việc in ấn tài liệu giấy tờ… thì còn hạn nhạo báng sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và công ty làm giảm bị động phát sinh. Phương thức này cũng đảm bảo được tính công khai sáng tỏ ở chừng cao hơn.

Thông thường ý kiến, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội công ty đầu tư nước ngoài cho rằng đây là bước tiến mới phù hợp quy luật và tiến trình hội nhập của vn, phù hợp với năng lực, trình độ kĩ nghệ tin tức đang sản xuất của non sông. Ông đánh giá cao phương án hoàn thuế điện tử cũng bởi nó tạo sự sáng tỏ cho cả tổ chức và tổ chức điều hành thuế, góp phần giảm thiểu các thụ động phát sinh.

Thêm một ưu điểm của việc hoàn thuế điện tử mà ông Toàn nêu ra đó là, đa số tin tức, dữ liệu về thuế của đơn vị được lưu trữ không người điều khiển, cập nhật trong hệ thống của cơ quan thuế và doanh nghiệp, tạo sự hệt nhau, đúng đắn và sáng tỏ. Cơ quan quản lý thuế chẳng hề nạp dữ liệu vào hệ thống từ các tờ khai cứng như cách thức truyền thống, do đó không có sự vênh sai giấy má trong máy tính và giấy má giấy được lưu trữ. Công ty, công ty quản lý thuế thuận tiện truy xuất, kiểm tra.

“Hoàn thuế điện tử sẽ là điểm sáng trong cách tân giấy tờ hành chính của Tổng cục Thuế trong năm 2017”, ông Toàn khẳng định.

Cần những “cánh tay nối dài”

Ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội đơn vị bé và vừa nghĩ là, trong thời điểm đầu ngành nghề Thuế nên tăng mạnh tối đa công tác tuyên truyền, huấn luyện cho doanh nghiệp và cán bộ thuế như công ty phổ quát hàng ngũ hỗ trợ doanh nghiệp, có thể hỗ trợ qua cơ chế laptop trực tuyến, in ấn các tài liệu tuyên truyền để doanh nghiệp có thể dễ ợt tiếp cận các thông tin về mặt khoa học và các nghiệp vụ can hệ...

Mặt khác, lĩnh vực Thuế cần có chế độ tiếp nhận đánh giá trong khoảng phía đồng đội tổ chức về các giấy má, thứ tự xử lý... để ngày một hoàn thành hơn về công nghệ vận dụng thông tin, phục vụ được mong mỏi trong khoảng phía số đông công ty.

Theo quan niệm của ông Các con phố Trọng Khang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công ty tỉnh giấc Vĩnh Phúc, ngành Thuế cần chỉ dẫn cụ thể quy trình, vận hành ứng dụng hoàn thuế điện tử giảm thiểu sơ sót tổ chức phải thực hiện lại nhiều lần. Số lượng giấy má, chứng trong khoảng trong kê khai để hoàn thuế GTGT cần phải dễ chơi hơn, ít loại thủ tục hơn, nhưng vẫn đảm bảo độ đúng mực, chân thực. Các tổ chức thuế phải luôn đảm bảo phần mềm chạy tiếp liền, không bị tắc nghẽn khi điều hành.

Ông È cổ Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng thì nghĩ rằng, việc vận dụng hoàn thuế điện tử cũng cần cân nhắc thêm một vài điều về hóa đơn và việc điều chỉnh sau kiểm toán. Hiện giờ cơ thuế quan là đơn vị giữ vững các doanh nghiệp đang hoạt động, những doanh nghiệp đã giải tán. Phiên bản thân các đơn vị khi lập hóa đơn không thể nắm được hết những tin tức này. Do vậy khi lập hóa đơn, nếu như phát sinh vấn đề (chẳng hạn doanh nghiệp được kê khai trong hóa đơn đã giải thể) thì đơn vị kê khai lại là doanh nghiệp phải chịu phạt.

Trong khi đó, trường thích hợp các tổ chức kiểm toán thường chấp hành rà soát sau 5 năm. Khi phát sinh sai sót đòi hỏi đơn vị phải chỉnh sửa, yếu tố này sẽ khó khăn với những nội dung hoàn thuế bằng bề ngoài điện tử.

Còn ông Nguyễn Trọng Yếu tố, Chủ tịch Hội lái buôn cá nhân vietnam lại đặt điều về phạm vi hoàn thuế. Việc hoàn thuế điện tử này mới chỉ ứng dụng trong phạm vi hẹp, vận dụng đối với hoàn thuế GTGT xuất khẩu và đầu cơ. Các trường hợp còn lại như hoàn thuế GTGT đối với các dự án sử dụng ODA, khách du lịch xuất cảnh, giải thể, phá sản, nộp thừa, quyết toán thuế thu nhập công ty… vẫn chưa thi hành điện tử.

“Hiện nay vài đơn vị cũng đang còn tồn hàng chục tỷ tiền thuế chưa được hoàn vì chưa có luật pháp xuất khẩu item kĩ nghệ tin tức, và đang bị chiếm hữu dụng vốn. Chúng tôi mong đợi động thái mới của Bộ Nguồn vốn để túa gỡ”, ông Yếu tố san sẻ.

Từ thực tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, theo quan điểm của ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội tổ chức của thức giấc thì ngành nghề Thuế cũng nên tầm thường thêm tới các đại lý thuế bởi rộng rãi tổ chức của tỉnh có diện tích nhỏ bé và vừa nên chưa có cán bộ chuyên trách về nguồn vốn kế toán. Bởi vậy doanh nghiệp vẫn cần những “cánh tay nối dài” như đại lý thuế để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện.


Theo An Thủy Hằng/Baochinhphu.vn


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét