Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Hà Nội đang “ảo tưởng” trong việc lập quy hoạch khu vực ga Thủ đô |

(Xây dựng) – Dư luận đang hot trước việc Hà Nội vừa có văn phiên bản gửi xin quan niệm các bộ lĩnh vực can hệ về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây đắp lại nhà ga này với công dụng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi rất nhiều các hướng, xây dựng vài tòa tháp từ 40 - 70 tầng trong khu vực.

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và lân cận tỷ lệ 1/2000 được phân thành: Khu văn hoá thấp tầng, khu vốn đầu tư; khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Còn khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và Khu khu vui chơi bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch. Khu nghỉ ngơi thị trấn cao 40-60 tầng, Khu ga các con phố sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trọng điểm của khu quy hoạch.


Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Tầm thường vừa ký văn bản số 4417/UBND – ĐT xin quan niệm các Bộ, ngành can dự đối với Đồ án quy hoạch phân khu thành phố Khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ trọng 1/2000.

Việc bắt buộc xây dựng vài tòa tháp cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà Nội được xem là đang đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc nhà cửa cao tầng trong khu vực nội thành lịch sử được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến ký ban hành vào tháng 4 năm 2016.

Quy giễu cợt nêu rõ, khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m). Đồng thời, các nhà cửa cao phải bảo đảm giảm mật độ xây dựng, tạo môi trường thoáng, thông tầng tại các tầng đế, gắn kết môi trường công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội. Cũng theo quy chế giễu này, với thị trấn Lê Duẩn (đoạn từ các con phố Nhị Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía Tây tuyến trục đường đảm bảo thích hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tàng tòa tháp ga Thủ đô.

Việc Thủ đô vừa có văn bản gửi xin quan điểm các bộ lĩnh vực can dự về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Thủ đô và lân cận rơi đúng vào thời gian Hà Nội đang phải đương đầu với trạng thái ùn tắc liên lạc, cư dân nội thành tăng chóng mặt, làm cho dư luận đã nóng càng thêm hot.

Bao quanh điều này, Tấn sĩ Phạm Gia Yên ổn, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nghĩ rằng: Quy hoạch phổ biến Thủ đô đến 2030 và góc nhìn tới 2050 Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ Xây đắp chủ trì lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y tham gia ngày 26/7/2011. Nếu như có việc đổi mới diện tích tại ga Hà Nội như nêu ở trên thì Bộ Xây dựng phải là tập đoàn trình Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt nhân tố chỉnh quy hoạch bình thường. Việc Hà Nội đưa diện tích ga Thủ đô vào quy hoạch phân khu tỷ trọng 1/2000 để xin quan niệm các Bộ, ngành nghề là việc khiến ngược, trái với quy định của luật pháp. Bí quyết khiến cho này lâu nay đã “hợp thức” cho phổ quát sai phép trong xây dựng và giả dụ kiểm tra lại thì quy hoạch chung của thị trấn Hà Nội đã bị “băm nát”. Phương pháp khiến này phải được Thủ tướng chấn chỉnh sớm.

Trong phân tích quy hoạch thông thường Thủ đô Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn, lúc đó không đưa quy mô như văn bạn dạng Hà Nội trình tại ga Hà Nội bởi chủ trương thông thường trong việc giảm dân số nội thành, giảm ách tắc giao thông. Các nhà cửa cao tầng khuyến khích đưa ra các khu thành phố mới. Việc khiến trên mặc dù có thể dễ ợt trong việc kêu gọi đầu tư, nhưng đang đi ngược lại những biện pháp về giãn cư dân nội đô và biện pháp ách tắc liên lạc đã đề ra trong quy hoạch chung. Chúng ta không nên kêu gọi đầu cơ với mọi giá và đặc biệt trong trường thích hợp này.

Thành Nam


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét