Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Kiến nghị sửa qui định về dùng quỹ bảo trì bình thường cư |

(Xây dựng) - Gửi quan điểm tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét sửa Điểm a, Khoản 3, Nhân tố 25 Quy chế nhạo quản lý dùng nhà tầm thường cư ban hành hẳn nhiên Thông tư số 02/2016/TT-BXD can hệ đến quyền quyết định việc sử dụng quỹ bảo trì phần chiếm hữu tầm thường nhà chung cư.


Ảnh minh họa

Theo quan niệm của cử tri, Quy nhạo báng quy định “Trường hợp Ban quản trị tòa nhà tầm thường cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà thông thường cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường phù hợp có thành viên vắng mặt vì lý do bất khả kháng” gây gian truân cho hoạt động của Ban quản trị các thông thường cư trong việc bảo trì phần chiếm hữu phổ biến, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không thi hành được, khi mà đại nhiều phần người địa phương sống tại tầm thường cư đều đồng ý việc bảo trì.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi qui định trên cho phù hợp, tạo vấn đề kiện thuận lợi cho hoạt động của các Ban quản trị tầm thường cư.

Về yếu tố này, Bộ Xây đắp trả lời như sau:

Sau khi Quốc hội phê chuẩn Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư có phổ quát nội dung mới được bổ sung như quy định về việc doanh nghiệp Hội nghị nhà thông thường cư; việc kiến thiết hoặc không thi công Ban quản trị, về mô hình hoạt động, nhân tố, quyền và trách nhiệm của Ban quản trị... Để triển khai chỉ dẫn Luật Nhà đất, Quốc hội đã giao Bộ Xây đắp ban hành Quy chế giễu điều hành, sử dụng nhà phổ biến cư nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống luật pháp, giải quyết những tồn tại, vướng bận bịu trong quản lý, dùng nhà thông thường cư.

Thi hành nhiệm vụ được Quốc hội giao, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 về Quy dè bỉu quản lý, sử dụng nhà tầm thường cư (Quy nhạo báng 02).

Theo qui định tại Khoản 3, Điều 109 Luật Nhà ở thì “Ban quản trị nhà thông thường cư có trách nhiệm quản lý, dùng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo ý tưởnrg bảo trì đã được Hội nghị nhà phổ biến cư phê duyệt hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải có hóa đơn nguồn vốn, có thanh toán, quyết toán theo luật pháp của qui định về nguồn vốn và phải lên tiếng Hội nghị nhà phổ biến cư. Thành viên Ban quản trị nhà tầm thường cư có quyết định dùng kinh phí không đúng luật pháp thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại".

Lên đường trong khoảng yêu cầu nêu trên, tại Điểm a, Khoản 3, Nhân tố 25 Quy giễu cợt 02 đã luật pháp, đối với quyết định chi phí kinh phí bảo trì phần sở hữu tầm thường của nhà thông thường cư có rộng rãi chủ sở hữu thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường phù hợp bất khả kháng.

Quy định này của Quy chế giễu 02 là nhằm đảm bảo sự đồng thuận, đồng tình cao và tăng nhanh vai trò bổn phận của các thành viên Ban quản trị khi triển khai các quyết định đã được Hội nghị nhà phổ biến cư chuẩn y.

Trước khi ban hành Quy chế 02, Bộ Xây đắp cũng đã đơn vị phổ quát hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, các công ty, cá nhân có can hệ, trong đó có quy định về tỷ lệ biểu quyết khi thông qua các quyết định của Ban quản trị nhà bình thường cư. Đầy đủ các ý kiến nhập cuộc góp ý đều đồng tình với qui định về tỷ lệ biểu quyết này.

Qua theo dõi việc thi hành Luật Nhà đất, Quy dè bỉu 02 nói phổ biến và pháp luật nêu trên cho thấy, quy định này đã nhận được sự đống ý, ủng hộ của rộng rãi chủ đầu tư, rất nhiều dân cư đang sinh sống trong các nhà tầm thường cư. Trường hợp các thành viên Ban quản trị không hợp nhất được theo pháp luật nêu trên thì có thể công ty Hội nghị nhà bình thường cư thất thường nếu có đơn bắt buộc của trên 50% thây mặt chủ chiếm hữu căn hộ đã kiếm được bàn giao để yêu cầu Hội nghị nhà bình thường cư chú ý, quyết định.

Đối với quan niệm của cử tri TP. Hồ Chí Minh bắt buộc lưu ý sửa đổi Điểm a, Khoản 3, Nhân tố 25 Quy dè bỉu 02, Bộ Xây đắp xin ghi nhận để tổng phù hợp tình hình và xem xét, sửa đổi vào thời điểm phù hợp.

PV


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét