Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hội phụ huynh hóa… 'hội lạm thu', Bộ Giáo dục họp chỉnh vấn đề lệ

Ngày 29/9, Bộ Giáo dục và Huấn luyện họp để bàn luận về Thông tư ban hành vấn đề lệ ban thây mặt cha mẹ sinh viên, sinh viên.

Trước đây, rộng rãi ý kiến đã công bố yêu cầu xóa ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên vì ban này không làm đúng vai trò, công dụng của bản thân mà biến thành “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng để lạm thu của phụ huynh học sinh.

'Hội lạm thu'?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Giáo dục và Tập huấn, sinh viên chỉ phải đóng góp đề nghị một khoản duy nhất cho nhà trường là học phí. Bên cạnh còn có khoản bảo hiểm y tế trường thu hộ theo quy định.

Dĩ nhiên, trên thực tại, học sinh phải “cõng” thêm đến trên 30 khoản thu tự nguyện không giống nhau.

Núp bóng danh nghĩa phố hội hóa, lãnh đạo các trường đã không xong sáng phát triển các khoản thu khác nhau: tiền dạy thêm học thêm, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hiện, tiền sách giáo khoa, tiền học ngoại khóa, tiền thưởng thức theo chuyên đề, tiền đề và giấy kiểm tra, tiền dùng nhân tố hòa, tiền lao công, tiền ủng hộ hạ tầng vật chất, tiền sắm máy chiếu...

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 1
Đơn tự nguyện in sẵn tại trường Tiểu học Đặng Cương (Hải Phòng), phụ huynh sinh viên chỉ việc điền tên và ký.

Khi được hỏi, hiệu trưởng các trường đều cho biết trường không công ty mà do ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh đề xuất và phụ huynh tình nguyện đóng góp.

Tại trường tiểu học Chu Văn An (đô thị Cao Lãnh, tỉnh giấc Đồng Tháp), sinh viên lớp một phải đóng 16 triệu đồng, dù bậc học này được miễn học phí. Tuy nhiên, Ủy ban quần chúng. # thành phố Cao Lãnh vẫn khẳng định trường không sai vì “các khoản thu là tự nguyện” và “thống nhất giữa nhà trường với ban đại diện thân phụ mẹ sinh viên.”

Tương tự, tại trường tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Thủ đô), khi phụ huynh khiếu nại trường lạm thu, hiệu trưởng Bùi Thị Sinh cũng cho nhân thức các khoản thu đều là ký hợp đồng, thậm chí “ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên các lớp bảo nhau rồi cùng đưa nhân tố ra bàn luận với phụ huynh lớp và thầy giáo chủ nhiệm”.

Hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy của trường tiểu học Đặng Cương (thị xã An Dương, Hải Phòng), nơi sinh viên lớp 1 phải đóng tới trên 10 triệu tiền việt, thậm chí khẳng định “phụ huynh phải có đơn trường mới nhận”.

Danh sách các khoản thu của trường dài như tờ sớ với khoảng 20 khoản thu tự nguyện khác nhau, nhưng theo hiệu trưởng, các khoản này đều xuất hành trong khoảng đề xuất của ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh và phụ huynh tự nguyện đóng góp.

"Trường có đưa ra mức ủng hộ số tiền là bằng đó, đơn ghi sẵn, phụ huynh chỉ việc điền tên và ký. Thế tại sao không nói là buộc phải đóng góp cơ mà gọi là tình nguyện?”, nghi vấn của ông Nguyễn Văn Hương - phụ huynh học sinh trường tiểu học Đặng Cương - cũng là phản ứng thông thường của đông đảo phụ huynh trên cả nước.

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 2
Ảnh minh họa: TTXVN.

Cần đổi mới vấn đề lệ ban đại diện thân phụ mẹ sinh viên?

Trước giận dữ về sự biến tướng của ban đại diện phụ vương mẹ học sinh, nhiều quan niệm nghĩ rằng nên xóa bỏ ban này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Cẩn - trưởng phòng Kế hoạch Vốn đầu tư, Sở Giáo dục và Tập huấn Hà Nội, ban thây mặt thân phụ mẹ học sinh có vai trò quan trọng trong giáo dục học sinh. Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Tập huấn đã chỉ dẫn vấn đề lệ hoạt động của ban đại diện thân phụ mẹ học sinh rất rõ.

Chi tiết, tại khoản 1, Nhân tố 4 quy định nhiệm vụ của ban đại diện phụ vương mẹ học sinh lớp là phối thích hợp với thầy giáo chủ nhiệm lớp và các thầy giáo bộ môn đơn vị các hoạt động giáo dục học sinh, chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ sinh viên trong năm học.

Ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên lớp nhập cuộc giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi dưỡng, tạo động lực sinh viên giỏi, trợ giúp sinh viên yếu kém, di chuyển sinh viên đã bỏ học quay về tiếp diễn học tập; giúp sức học sinh nghèo, sinh viên khuyết tật và học sinh có tình cảnh gian truân khác.

Khoản 1, Yếu tố 6 quy định nhiệm vụ của ban thây mặt phụ thân mẹ sinh viên trường. Theo đó, ban thây mặt cha mẹ sinh viên trường có nhiệm vụ phối hợp với hiệu trưởng để đơn vị chấp hành nhiệm vụ niên học; hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương chế độ về giáo dục với phụ thân mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm để mắt, bảo kê, giáo dục sinh viên.

Thông tư cũng pháp luật kinh phí của ban thây mặt cha mẹ sinh viên chỉ dịch vụ cho hoạt động của ban và hỗ trợ hoạt động giáo dục học sinh.

“Ban đại diện phụ thân mẹ học sinh tuyệt đối không tham gia vào thu tiền xây đắp, tu bổ và quyên góp để thực hiện công tác bình an, kiểm soát an ninh, cung cấp giáo viên. Nếu như chúng ta khiến đúng như vậy thì không có băn khoăn, bức xúc về ban thây mặt cha mẹ sinh viên”, ông Cẩn nói.

Đây cũng là san sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Huấn luyện Nguyễn Thị Nghĩa.

Theo bà Nghĩa, ban đại diện cha mẹ sinh viên có vai trò cần thiết trong việc gắn kết giữa gia đình và nhà trường, phối phù hợp để cùng giáo dục sinh viên.

Cho nên, nghĩa vụ của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây đắp không gian giáo dục tốt cho các cháu.

“Không nên biến tướng hội phụ huynh thành công ty để lạm thu trong nhà trường”, bà Nghĩa nói.

Cũng theo bà Nghĩa, theo Thông tư 55, ban đại diện thân phụ mẹ sinh viên được thu phí và quản lý thu chi, quy định tại Nhân tố 10. Cho nên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chú ý lại Thông tư về Vấn đề lệ Ban đại diện phụ vương mẹ học sinh để có thể có những điều chỉnh thích hợp nhằm khắc phục hiện trạng này.

Trường bị tố khắc nghiệt, học sinh THPT Lương Thế Vinh nói gì?

Vài học sinh và cựu sinh viên THPT tư thục Lương Thế Vinh nghĩ là duy trì kỷ luật nghiêm khắc là quan trọng nhưng không nên hà khắc.

hội phụ huynh lạm thu hội phụ huynh học sinh hội phụ huynh thu nhiều tiền bộ giáo dục và đào tạo


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét