Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Khai mạc Đối thoại công tư về Đàn bà và kinh tế APEC năm 2017 |

(Xây đắp) - Ngày 28/9, tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã chính thức mở đầu Đối thoại công - tư về Thanh nữ và kinh tế APEC (PPDWE), sự kiện nằm trong phạm vi Diễn đàn Thanh nữ và kinh tế APEC năm 2017.


Bà Đặng Thị Ngọc Phồn thịnh - Phó Chủ toạ nước phát biểu tại phiên mở màn.

Tham gia buổi hội thoại có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Cường thịnh; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bà Lakshmi Puri - Phó Giám đốc điều hành công ty Liên hợp quốc về đồng đẳng giới và trao quyền cho đàn bà (UN Women) đồng chủ trì buổi đối thoại. Cùng tham dự còn có các Trưởng đoàn và gần 600 đại biểu tới trong khoảng 21 nền kinh tế APEC.

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đối thoại là một trong ba sự kiện chính của Diễn đàn thường niên về Thanh nữ và kinh tế APEC, vừa biểu lộ sự thừa nhận của các nhà Chỉ huy kinh tế APEC đối với vị trí và những đóng góp hoành tráng của đàn bà; vừa là sự coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của khu vực cá nhân trong sản xuất bao trùm. Bộ trưởng cũng chắc chắn hy vọng của các nền kinh tế APEC phù hợp tác với các hiệp hội, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các nữ doanh gia. Sự nhập cuộc và tư vấn của khu vực tư nhân có ý nghĩa cần thiết trong việc thúc đẩy nghị trình nâng cao vai trò và quyền năng của thiếu nữ, nhằm đóng góp hiệu quả tham gia mục tiêu phát triển bao trùm, tự do hoá thương nghiệp và đầu cơ của APEC.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Đặng Thị Ngọc Hưng vượng - Phó Chủ tịch nước bình chọn cao về những đóng góp cần thiết của cơ chế thích hợp tác về Đàn bà và kinh tế APEC trong thời điểm qua đối với những thành tựu mà APEC giải quyết được trong việc duy trì vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực của phát triển và cấu kết kinh tế toàn cầu, thúc đẩy thịnh trị, tăng trưởng vững bền, sáng tạo và bao trùm.

Phó Chủ tịch nước thể hiện sự quan trọng, ở Việt Nam, thiếu phụ choán 48% lực lượng công lao, vào vai trò vô cùng cần thiết trong nền kinh tế. Theo Báo cáo của Diễn đài kinh tế nhân loại năm 2016, Việt Nam đứng thứ 65 trên 144 quốc gia về chỉ số khoảng phương pháp giới và đứng thứ 33 về chỉ số thiếu nữ tham gia hoạt động kinh tế. Đặc biệt, tỷ trọng đàn bà giữ vị trí giám đốc, chủ đơn vị đạt khoảng 25%. Và tổ chức do thiếu phụ làm chủ càng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất kinh tế của quốc gia. Qua đó, cần xác định những thử thách, như thời cơ đối với việc thúc đẩy đồng đẳng giới trong các nền kinh tế, những trải nghiệm và thực tại tốt giúp nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong nền kinh tế; làm rõ vai trò của Chính phủ, tổ chức trong việc tạo hành lang pháp lý cho phụ nữ tiếp cận nguồn lực chế biến, kinh doanh và tạo thời cơ cho đàn bà nhập cuộc năng động trên thương trường. Tạo cơ hội và tạo động lực kết nối các nữ lái buôn, chia sẻ giữa khu vực công và khu vực cá nhân, không chỉ trong từng nền kinh tế mặc cả ở diện tích khu vực như trong APEC để giúp các doanh nghiệp do thiếu phụ khiến cho chủ có thời cơ được san sẻ và được lắng nghe cũng như phát huy mạnh bạo hơn vai trò và đóng góp tham gia nền kinh tế. Trong khoảng đó, chúng ta cần xây dựng góc nhìn chiến lược cho những năm tiếp theo để tiếp tục thúc đẩy sự trao quyền kinh tế của thiếu nữ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và toàn trái đất nói chung, trong đó có vai trò phối hợp vô cùng cần thiết của từng nền kinh tế thành viên APEC chúng ta.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, năm 2016 Việt Nam có khoảng 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, chiếm hữu khoảng 2,3% nhóm công trạng. Trong đó, tỷ trọng đàn bà thất nghiệp cao hơn so với nam giới. Tìm hiểu của Viện Tìm hiểu Người lao động và công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn công trạng vietnam, năm 2016 có khoảng 80% công tích nữ trên 35 tuổi tại các khu kĩ nghệ bị thải trừ, tự ngừng công tác. Mong rằng trong hội thoại ngày hôm nay, các đại biểu và thuyết trình sẽ cùng nhau luận bàn sâu hơn để chia sớt kinh nghiệm, biện pháp của các nền kinh tế thành viên trong khu vực APEC để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đặc biệt là trong kỷ nghuyên kỷ nguyên số.

Cũng phát biểu tại Phiên mở màn, bà Lakshmi Puri nghĩ rằng: Các nền kinh tế APEC cần khiến phổ thông hơn nữa để trao quyền cho thiếu nữ và con nít gái nhằm thúc đầy kinh tế APEC. Thiếu phụ được trao quyền sẽ có cơ hội khiến cho việc bình đẳng hơn và năng suất hơn. Trao quyền cho đàn bà là sự đầu tư thông minh và cần thiết. Thiếu nữ phải được đặt vào trọng điểm để đem đến những trị giá khác biệt cho nền kinh tế của chúng ta. Bà cũng nêu rõ các chỉ tiêu về phát hành bền vững đến năm 2030 cũng đề cập tới sự tham gia đồng đẳng và hoàn toản của đàn bà trong nền kinh tế. Trao quyền được cho là yếu tố kiện tiên quyết hướng tới phát hành vững bền. Chúng ta cần khiến nhiều hơn nữa để có được sự nhập cuộc của hơn 50% đàn bà khiến cho chủ trong các doanh nghiệp.

Bà phân bua sự tin cậy những nội dung được bàn thảo tại Đối thoại sẽ là đầu vào quan trọng cho Tuyên bố cấp Bộ trưởng của Diễn đài Phụ nữ và kinh tế APEC 2017. UN Women sẵn sàng cung cấp các thành viên APEC thi hành Tuyên bố này. Bà kêu gọi APEC tham gia cùng với UN Women thực hiện các cuộc đi lại về thu hẹp khoảng bí quyết giới trong hoạt động kinh doanh, về chấm dứt bạo lực với phụ nữ, quấy phá thiếu nữ tại nơi khiến việc, về “Hành tinh 50/50”… Thể hiện sự quan trọng ích lợi của trao quyền cho phụ nữ, bà Puri cũng nhắc lại lời của Chủ toạ Hồ Chí Minh “Nước nhà gấm vóc vn do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.


Toàn cảnh phiên khai mạc Hội thoại công - tư về Thanh nữ và Kinh tế APEC năm 2017.

Hội thoại lần này tập trung mua bán về các nhân tố: Đẩy mạnh sự hội nhập về kinh tế, nguồn vốn và phường hội của thiếu phụ; Doanh nhân nữ trong hoạt động mua bán thế giới đang đổi mới; Xúc tiến sự tạo ra của thương nhân nữ trong kỷ nguyên số; Xây đắp tầm nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong APEC và trên trái đất. Đây là các yếu tố quan tâm thông thường của các thành viên và cũng là một nội dung trong ý tưởnrg tạo ra kinh tế - phố hội của vietnam đến năm 2030.

Cũng ngày, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với bà Lakshmi Puri - Phó Tổng giám đốc của UN Women và bà Victoria KwaKwa - Phó Chủ toạ Ngân hàng trái đất khu vực Đông Á – Thái Bình Dương để mua bán những vấn đề về đồng đẳng giới ở vietnam và trên trái đất, cũng như việc hỗ trợ vietnam xúc tiến đồng đẳng giới, nhất là nhân tố tăng mạnh quyền kinh doanh kinh tế cho thiếu nữ.

Trí Đức


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét