Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Hàn Quốc dự định sắm tàu lặn hạt nhân đối phó Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc đang xem xét tìm tàu lặn hạt nhân từ Mỹ để đối phó với mối ăn hiếp dọa từ Triều Tiên, nhưng một số người hiềm nghi tính khả thi của ý tưởnrg này.

Yonhap cho biết trong cuộc điều đình giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York bên lề Hội nghị Đại hội đồng Liên Phù hợp Quốc, Tổng thống Trump đồng ý đẩy mạnh năng lực phòng ngự cho Hàn Quốc để ứng phó với Triều Tiên duyệt việc mua sắm vũ trang vũ trang tiến bộ.

Nhì bên cũng đồng ý mở mang triển khai vũ trang ý tưởnrg của Mỹ tới Hàn Quốc. Giới phân tích cho rằng vẫn chưa rõ liệu ông Trump đang cố gắng trợ giúp đồng chí, hay dễ chơi là để bán vũ trang.

“Tôi chuẩn y Hàn Quốc và Nhật Bạn dạng mua một số trang bị quân sự kĩ nghệ cao từ Mỹ”, Tổng thống Trump, cựu trùm BĐS viết trên Twitter vào ngày 5/9 sau khi Triều Tiên thí nghiệm bom H. Bất kể ý định của ông Trump là gì, cách tiếp xúc của ông mang lại cho Hàn Quốc cơ hội tốt để nâng cấp tranh bị, các quan chức quốc phòng cho biết.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nói với Yonhap: “Nhân tố cần thiết là tối đa hóa ích lợi của chúng tôi chuẩn y các cuộc hội đàm cụ thể. Chúng tôi chưa thể công khai về những trang bị có thể mua”.

Han Quoc du dinh mua tau ngam hat nhan doi pho Trieu Tien hinh anh 1
Tàu ngầm tiến công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông trích dẫn những gian nan trong việc tậu thiết bị quốc phòng tiên tiến hoặc chuyển giao công nghệ trong khoảng Mỹ. Vài nguồn tin nói rằng chính quyền Tổng thống Moon đang xem xét tìm tàu lặn hạt nhân để đối phó với hạm đội tàu lặn hơn 70 chiếc, một vài được vũ trang hoả tiễn đạn đạo của Triều Tiên.

Dĩ nhiên, văn phòng Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) cho nhân thức điều tàu ngầm hạt nhân không được bàn bạc trong cuộc chạm chán giữa nhà chỉ đạo nhị nước. Hải quân Hàn Quốc muốn có thêm tàu ngầm hạt nhân vào kho vũ trang để bổ sung cho 18 tàu ngầm điện-diesel đang vận hành.

Phổ thông người công nhận rằng tàu ngầm hạt nhân là một chọn lựa thực tại hơn là chuyển động vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng đang tìm hiểu tính khả thi trong cuộc tranh biện nảy lửa về chi tiêu, các nguyên tắc quốc tế và hậu quả ngoại giao tiềm tàng.

Ít nhất phải có 3 trạm phụ trợ hạt nhân để cung ứng hỗ trợ liên tục. Một số nhà quan sát cho nhân thức chính quyền Tổng thống Trump có thể bán một vài tàu lặn tấn công chạy bằng hạt nhân lớp Los Angeles cũ, hoặc cho Hàn Quốc thuê.

Đương nhiên, các quan chức quốc phòng chưng bỏ khả năng này: “Mỹ chưa bao giờ bán tàu lặn hạt nhân ra nước ngoài. Nếu chúng ta lựa chọn tàu ngầm hạt nhân, nó sẽ được phát triển nội địa”, quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Các chuyên gia đồng ý rằng Hàn Quốc có thể tự sản xuất tàu ngầm hạt nhân. “Hàn Quốc có thể tự sản xuất tàu lặn hạt nhân ví như có thể thu bé nhỏ lò bức xúc hạt nhân SMART, do Viện Phân tích Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc sản xuất. Trong trường thích hợp đó, Hàn Quốc có thể chế tác tàu lặn hạt nhân trong vòng 5 năm”, Moon Keun-shik, thuyền trưởng hải quân về hưu nói.

Tuy thế, các nhà phê bình đặt thắc mắc liệu Hải quân Hàn Quốc, lực lượng cốt yếu hoạt động ven biển có thực sự cần tàu ngầm hạt nhân một cách thức nguy cấp. Ngoài ra đó, chi phí mỗi tàu ít nhất khoảng 1.000 tỷ won (880 triệu USD), cộng với chi tiêu bảo trì đắt đỏ.

Phi cơ Mỹ - Hàn diễn tập ném bom để đối phó Triều Tiên Đáp trả lại các vụ phóng hoả tiễn và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, quân đội Mỹ và Hàn Quốc doanh nghiệp tập trận và ném bom trong ngày 18/9.

Mỹ có thể sẽ khai triển vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc

Giới chức Mỹ xác thực Washington và Seoul đang cân nhắc kỹ năng triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc nhằm đối phó với mối bắt nạt dọa từ hoả tiễn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Căng thẳng bán đảo Triều Tiên tàu lặn hạt nhân tranh bị Hàn Quốc Mỹ


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét