Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Nói thêm về bài báo “Hà Nội đang ảo mộng trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực ga Thủ đô” |

(Xây đắp) - Đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và lân cận tỷ trọng 1/2000 được phân thành: Khu văn hoá thấp tầng, khu vốn đầu tư; khu Kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; còn khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và Khu bến xe bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương nghiệp quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch. Khu nghỉ dưỡng thị trấn cao 40 - 60 tầng, Khu ga trục đường sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch. Bây chừ Thủ đô đang xin ý kiến các Bộ, ngành nghề và đưa lên truyền thông để phê chuẩn y quy hoạch phân khu theo thẩm quyền. Tác giả bài báo nghĩ là, đây là việc khiến vi phạm luật pháp trong việc vấn đề chỉnh quy hoạch xưa nay của Thủ đô việc này cần được Thủ tướng Chính phủ chỉnh đốn. Để nắm bắt rõ yếu tố pháp lý chúng tôi xin nêu chi tiết như sau:

Theo khoản 8 Điều 3 Luật Quy hoạch thị trấn năm 2009 quy định: “Quy hoạch phân khu là việc phân chia và xác định công dụng, tiêu chí dùng đất quy hoạch thành phố của các khu đất, màng lưới tòa tháp hạ tầng kỹ thuật, tòa tháp hạ tầng xã hội trong một khu vực thành phố nhằm chi tiết hóa nội dung quy hoạch bình thường”.


Hà Nội đang ảo mộng trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực Ga Thủ đô.

Cũng theo khoản 4 Nhân tố 24 Luật Quy hoạch thị trấn 2009 pháp luật: “Đồ án quy hoạch bình thường thị trấn trực thuộc Trung ương đã được phê thông qua là hạ tầng để lập quy hoạch chuyên ngành nghề kỹ thuật thành phố và quy hoạch phân khu trong thị trấn”.

Trong quy hoạch thông thường xây đắp Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Bộ Xây đắp thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn ngày 26/7/2011, trong nội dung quy hoạch thông thường không có nội dung xây đắp các khu tòa nhà cao tầng trong khoảng 40 - 70 tầng và các khu vực phụ cận Ga từ 40 - 60 tầng như đã nêu ở trên. Như vậy quy hoạch phân khu chẳng thể chi tiết hóa những nội dung này. Việc muốn đưa những nội dung trên vào quy hoạch khu vực Ga Hà Nội thì phải thi hành lớp lang, hồ sơ, điều chỉnh quy hoạch theo pháp luật tại Nhân tố 46, Yếu tố 47, Điều 48, Vấn đề 49 và Nhân tố 51 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Cũng tại khoản 2 và khoản 3 Điều 46 về kiểm tra quy hoạch thị trấn, Luật Quy hoạch thị trấn qui định: “UBND các ngành có nghĩa vụ rà soát quy hoạch thành phố đã được phê thông qua. Kết quả rà soát quy hoạch đô thị phải được báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn y quy hoạch thị trấn”.

Đồng thời tại Yếu tố 51 Luật Quy hoạch thị trấn pháp luật về trình tự tiến hành điều chỉnh toàn cục quy hoạch thành phố pháp luật: “Công ty có trách nhiệm công ty lập quy hoạch thị trấn thì lập thông báo về nội dung và ý tưởnrg điều chỉnh tổng thể quy hoạch thị trấn, đơn vị xin ý kiến đồng đội cư dân trong khu vực vấn đề chỉnh quy hoạch và các khu vực bao quanh có tác động trực tiếp trình tập đoàn có thầm quyền phê ưng chuẩn quy hoạch thành phố xem xét”.

Căn cứ các vấn đề Luật đã nêu trên cho thấy: Quy hoạch thông thường xây đắp Thủ đô Thủ đô do Bộ Xây đắp tổ chức thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê thông qua vào ngày 26/7/2011. Theo các yếu tố luật đã nêu trên nếu có việc nhân tố chỉnh quy hoạch chung tại khu vực Ga Thủ đô thì Bộ Xây đắp là tổ chức có nghĩa vụ đơn vị giám định và trình Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn yếu tố chỉnh quy hoạch theo pháp luật.

Việc Hà Nội lấy quan niệm các Bộ, ngành nghề về nội dung quy hoạch Ga Hà Nội để phê duyệt y quy hoạch phân khu 1/2000 là trái với các yếu tố luật nêu trên song song vi phạm Nhân tố 16 Luật Quy hoạch – các hành vi bị cấm: Khoản 3 Nhân tố 16 về hành vi bị cấm pháp luật: “Lập, giám định phê duyệt và yếu tố chỉnh quy hoạch thị trấn không đúng pháp luật của Luật này”.

Những hành vi cố ý vi phạm qui định trong thẩm quyền nhân tố chỉnh quy hoạch đô thị Thủ đô lâu nay trở thành phổ biến. Trong quy hoạch phổ biến Thủ đô được Thủ tướng phê phê chuẩn trước năm 2011 (khi chưa xác nhập) phổ thông khu kĩ nghệ trong nội thành được xác định là đất cây trồng, trên hè phố, người nào đã tự nhân tố chỉnh thành các khu nhà cao ốc? Tuyến tuyến phố Lê Văn Lương, bạn nào đã điều chỉnh để xây dựng hàng trăm công trình cao tầng để mật độ dân cư tăng lên phổ thông lần? Khu vực công viên Lương Im giải tỏa nhằm khắc phục ách tắc liên lạc khách hàng nào đã nhân tố chỉnh thành khu cao ốc hàng ngàn đứa ở và gây ách tách liên lạc hơn? Thậm chí một dải đất rất nhỏ dại nằm sát chân đê tại khu vực Nhà máy nước Yên Phụ, người nào đã nhân tố chỉnh thành khu nhà cao tầng đa tác dụng? Và phần lớn những việc điều chỉnh sai thẩm quyền đã “băm nát”, vô hiệu hóa quy hoạch chung Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra việc lập quy hoạch chung Hà Nội được các nhà nghiên cứu phổ thông năm, tốn chi phí cao phổ biến tiền của và công tích, tốn kém hàng trăm cuộc họp của nhiều Bộ, lĩnh vực để được chính phủ phê duyệt y. Dường như việc vấn đề chỉnh quy hoạch tầm thường lại do một nhóm người quyết định, như vậy việc vi phạm luật pháp này đã gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Tại Khoản 2 Yếu tố 51 quy định: “Tổ chức có thẩm quyền phê ưng chuẩn quy hoạch thành phố lưu ý, quyết định vấn đề chỉnh cục bộ bằng văn bạn dạng trên cơ sở quan niệm của cơ quan giám định quy hoạch thị trấn”.

Thực tại hàng trăm nhà cửa điều chỉnh quy hoạch của Hà Nội rất ít những tòa tháp thực hiện theo qui định của qui định, nhiều phần việc yếu tố chỉnh được thi hành bằng những công văn của văn phòng Ủy ban báo cáo quan niệm của đồng chí Chủ toạ về việc đồng ý điều chỉnh và ủy quyền Sở Kiến trúc Quy hoạch ký hợp đồng tổng mặt bằng. Đông đảo những dạng văn bạn dạng này đều vi phạm pháp luật về nội dung và cơ chế đã trở thành “bệnh dịch” trong việc yếu tố chỉnh quy hoạch do các công ty tính năng Hà Nội chấp hành. Phổ biến sai phạm trong vấn đề chỉnh quy hoạch thông thường sai thẩm quyền đã được tổ chức tham mưu, thích hợp thức hóa trình thành phố phê ưng chuẩn trong quy hoạch phân khu 1/2000, thậm chí còn “cài cắm” vào các văn bạn dạng dưới luật để hợp thức hóa nhưng trái với luật quy định. Chính phủ sớm chỉ đạo các Bộ, ngành nghề tính năng Trung ương kiểm tra làm cho rõ những khó khăn này để truy hỏi cứu trách nhiệm.

Bài học về điều chỉnh quy hoạch trên non sông này cũng đã có và cũng đã được giải quyết một cách thức nghiêm túc. Chả hạn như một khu thị trấn Nha Trang, khi phê ưng chuẩn quy hoạch phổ biến Thủ tướng pháp luật vùng đó chỉ được xây dựng 40 tầng, nhưng trên cơ sở vật chất đề nghị của các tập đoàn công dụng UBND tỉnh đã ra báo cáo bằng văn bạn dạng nhân tố chỉnh quy hoạch trong khoảng 40 tầng lên 45 tầng và trên hạ tầng đó Sở Xây dựng đã cấp phép 45 tầng. Sau khi các phương tiện tin tức công chúng đưa tin thì số đông các việc xây dựng đều phải xong lại và phải thực hiện lớp lang, hồ sơ yếu tố chỉnh quy hoạch theo qui định để trình Thủ tướng Chính phủ chú ý, vì quy hoạch tầm thường TP Nha Trang thuộc thẩm quyền phê ưng chuẩn của Thủ tướng.

Một địa phương đã tự thi hành trang nghiêm các luật pháp của quy định về yếu tố chỉnh quy hoạch, liệu Thủ đô có sớm chú ý lại các việc đã và đang khiến để chỉnh đốn không? Những sai phép đó là đáng kể gây bất bình đối với chủ đầu tư và dân chúng khác biệt gây ra trạng thái ách tắc giao thông và ngập úng đô thị.

Căn cứ vào mục 2 của Thông tư liên tịch số 04/2007/TTLT-BXD-BCA của Bộ Xây dựng và Bộ Công An ngày 07/07/2007 qui định về việc xử lý vi phạm luật pháp về quy hoạch xây dựng gây hậu quả nguy hiểm: “Người có bổn phận trong việc doanh nghiệp lập, đánh giá, phê chuẩn y quy hoạch xây đắp, điều chỉnh quy hoạch xây đắp, nhưng thực tại không đúng thẩm quyền hoặc đúng thẩm quyền nhưng không đúng lớp lang, giấy má gây thiệt thòi về tài sản của Nhà Nước, đơn vị, công dân; gây tác động xấu về trơ tráo tự an toàn” hành vi nêu trên ngoài việc cố tình thao túng vi phạm pháp luật còn mang yếu tố ích lợi nhóm cần sớm được để ý tróc nã cứu.

Duy Nguyên


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét