Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Kiểm soát an ninh kín đáo nhà nước ngành nghề tin tức và truyền thông |

Nghiêm cấm thu thập, lưu giữ, chuyển giao, khiến cho lộ, khiến cho mất, chiếm đoạt đoạt, trao đổi, tiêu hủy trái phép tài liệu, vật mang bí mật nhà nước trong ngành thông tin và truyền thông.


Ảnh minh họa

Bộ Tin tức và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 19/2017/TT-BTTTT quy định công việc bảo kê kín đáo nhà nước trong ngành nghề thông tin và truyền thông.

Theo Thông tư, bí mật nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm: Tin, tài liệu về vụ việc, tài liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói, giấy má và các nội dung can dự khác được pháp luật tại danh mục bí mật nhà nước độ Tối mật và danh mục bí mật nhà nước độ Mật của lĩnh vực thông tin và truyền thông; tin, tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước của Bộ, ngành, địa phương, công ty khác mà các cơ quan, đơn vị, đơn vị trong ngành nghề tin tức và truyền thông đang điều hành, dùng, lưu giữ trong công đoạn phối thích hợp công tác.

Thông tư cũng nêu rõ những hành vi bị ngăn cấm: Thu thập, lưu giữ, chuyển giao, khiến lộ, khiến cho mất, choán đoạt, mua bán, tiêu hủy phi pháp tài liệu, vật mang kín đáo nhà nước trong ngành nghề thông tin và truyền thông; mua bán, cung ứng tin, tài liệu, vật mang kín đáo nhà nước cho các tập đoàn, công ty, đơn vị, tư nhân; in, sao, chụp tài liệu có nội dung kín đáo nhà nước khi chưa được cấp có thẩm quyền phê ưng chuẩn.

Bên cạnh đó, cấm biên soạn thảo, lưu trữ, mua bán, sao chụp tin, tài liệu mật trên máy tính, vũ trang có kết nối Internet hoặc có gắn kết với các vũ trang khác có gắn kết Internet; sử dụng các thiết bị có tác dụng ghi âm, ghi hình, thu phát dấu hiệu và thi hành việc thu thanh, ghi hình trong các cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước khi chưa được người chủ trì cuộc họp cho phép.

Cam đoan kiểm soát an ninh bí mật nhà nước

Thông tư quy định, tư nhân được giao nhiệm vụ tiếp xúc dưới mọi cách thức với kín đáo nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông phải thi hành nghiêm chỉnh, toàn vẹn các quy định tại Thông tư này và các quy định khác có can dự của pháp luật về công tác kiểm soát an ninh bí mật nhà nước, và phải cam kết bảo kê kín đáo nhà nước bằng văn bản. Văn phiên bản cam đoan kiểm soát an ninh kín đáo nhà nước được lưu giấy má nhân sự của cơ quan, công ty chủ công.

Tư nhân được giao nhiệm vụ tiếp thu, xử lý, lưu trữ, quản lý tài liệu mật, điều hành các dấu mật và đóng dấu độ mật, dấu thu hồi vào văn phiên bản theo sự lãnh đạo của người có thẩm quyền phải cam kết bảo kê kín đáo nhà nước trong ngành nghề thông tin và truyền thông bằng bí quyết lập danh sách ghi rõ họ tên, chức phận, tổ chức công việc và ký tên tham gia danh sách.

Tư nhân được tiếp xúc (nghe phổ biến, tìm hiểu, dùng) với tin tức, tài liệu độ “Tuyệt mật”, “Tối mật” phải chắc chắn kiểm soát an ninh kín đáo nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông bằng cách thức lập danh sách ghi rõ họ tên, chức vụ, công ty công việc, những nội dung kín đáo được tiếp xúc và ký tên vào danh sách. Thủ trưởng công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân được giao cho chịu trách nhiệm lập danh sách này, cùng ký tên và nộp lưu thủ tục nhân sự của tập đoàn, đơn vị cơ bản.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/ 2017.


Theo LP/BaoChinhphu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét