Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Amsterdam Trải nghiệm phát hành vững bền |

(Xây đắp) - Amsterdam có phổ thông điểm nổi trội về sản xuất thành phố bền vững mà các thành phố khác trên quả đât cần học hỏi, đó là những bài học về chế độ và các công trình thực thi tại đây.

Amsterdam là Thủ đô của Hà Lan được thi công trong khoảng một làng chài bé bên bờ sông Amstel. Năm 1270, người ta xây đắp một con đê ngăn bạn bè ở đây và đặt tên là Amsterdam. Trong khoảng đó, tên con đê cũng là tên của thị trấn và Thủ đô của quốc gia Hà Lan. Về sau sự tạo ra thương mại với các nước dọc bên bờ Địa Trung Hải và biển Baltic đã tạo cho Amsterdam trở thành một thương Cảng cần thiết và sầm uất của châu Âu.

Amsterdam là một trong số ít các thị trấn trên quả đât có xe đạp phổ thông hơn dân số. Gần giống như ở Đan Mạch, đi xe đạp là một phần của lối sống cư dân thị trấn tại Amsterdam bởi đô thị đã xác định đây là bước cần thiết và có lí đối với việc tạo ra một thành phố vững bền.

Tham gia năm 1623, để mở rộng tuyến phố thông thương và sử dụng các con sông hiệu quả, Hà Lan đã phát triển một màng lưới kênh rạch lớn tưởng kéo theo các tòa tháp được xây dựng dọc theo các con sông, các manh mối kênh đào, sinh ra nên một thành phố như hiện nay.

Năm 1962, kênh đào Amsterdam - Rhein được kết thúc, từ đó các con kênh phụ được đào để nối với kênh chính, xuất hiện hơn 90 khu đảo nối tiếp bằng 600 cây cầu theo đủ loại phong cách kiến trúc. Chính vì vậy, Amsterdam được mệnh danh là “Venice phương Bắc”.

Tuy không ở vào một địa điểm “đắc địa” cho việc xây dựng một Hà Nội dài lâu, nhưng trải qua hàng thế kỷ được các dân cư nơi đây xây dựng và tạo ra, Amsterdam ngày nay đã biến thành một trong những thành phố nhiều người biết đến nhân loại về văn hóa nghệ thuật và khoa học. Thế nhưng, hiện tại, người ta biết tới Amsterdam phổ biến hơn cả là thành phố phát hành bền vững.

Thị trấn hóa trong những năm vừa mới đây đã dẫn đến việc các chính phủ phải có thêm nhiều sáng kiến hướng đến việc phát triển một môi trường thị trấn bền vững. Thị trấn là thời cơ tốt để vận dụng kĩ nghệ mới như giao thông công cộng, chuỗi hệ thống sưởi ấm và khiến mát đương đại, khác biệt là kĩ nghệ ứng dụng trong tòa tháp xanh.

Amsterdam sẽ là một trong những đô thị trước tiên bị tác động bởi mực nước biển dâng do chuyển đổi khí hậu, cho nên bằng đa dạng cách không giống nhau, các nhà chỉ đạo đã cố gắng chọn phát hành chế độ vận chuyển giảm thiểu CO2. Đó là phương thức chuyển đổi trong khoảng công cụ cá nhân sang cách thức công cộng tiện lợi nhất, khác lạ nhấn mạnh sử dụng xe đạp.

Năm 2003, 50% cư dân Amsterdam dùng xe đạp trong cuộc sống hàng ngày (trong khi ở Mỹ chỉ 1% dân số sử dụng xe đạp). Có được kết quả này do là chính sách quy hoạch rất sớm trong khoảng những năm 60-70, chính quyền thành phố dồn vào một chỗ tham gia giải quyết các nhân tố giao thông vận tải đô thị. Chiến dịch loại trừ dần xe cá nhân, tạo ra xe đạp lên đường từ những lo ngại về chất lượng cuộc sống và ô nhiễm không khí đã mở màn tăng khoảng thời điểm đó. Vì vậy, Amsterdam được quy hoạch ngay trong khoảng đầu với 450km con đường xe đạp.

Cùng với đó là chế độ sản xuất các dự án “Đường phường Thông minh” với sự liên minh trong khoảng phổ thông doanh nghiệp trong đô thị. Các dự án này dồn vào một chỗ cốt yếu tham gia giải pháp dành dụm năng lượng trong các tòa nhà, các tuyến thị trấn để giảm lượng khí thải CO2 phê chuẩn việc dùng các công nghiệp tiên tiến và khuyến khích thay đổi hành vi của người dân.

Đa dạng công trình đã thiết lập trong 4 ngành nghề khác biệt: môi trường công cộng vững bền, giao thông vững bền, cuộc sống vững bền và làm việc bền vững. Tiêu chí của công trình thông minh này là để rà soát các công nghệ môi trường và chương trình thí điểm trong thành phố. Những ý định sau đó sẽ được thể nghiệm để rút ra bài học chiến thắng và hạn dè bỉu không may, tăng tính vững bền khi ứng dụng diện tích lớn hơn. Quá trình này phát hành nền tảng cho các biện pháp bền vững sau này.

Một trong những dự án tốt nhất trong số các dự án nêu trên là dự án “Climate Street” (trợ thì dịch là "Trục đường phường vì khí hậu"). Trên các trục đường phố này, đã có đa dạng kĩ nghệ khác nhau được Áp dụng sẽ được thử nghiệm để phát triển các giải pháp vững bền cho các các con phố thị trấn khác trong đô thị. Dự án tập trung tham gia các doanh nghiệp, môi trường công cộng và dịch vụ hậu cần.

Vài Chẳng hạn bao gồm việc thực hiện đo lường thông minh mức tiêu thụ năng lượng, đèn thông minh tự động mờ tắt tình cờ có người, tích thích hợp chiếu sáng tuyến phố thị trấn sử dụng bóng đèn dành dụm năng lượng,… Song song với dự án này là phổ thông công trình khác được đưa ra cùng một lúc nhằm sản xuất nhiều ảnh hưởng trực quan về tính vững bền. Các dự án và chương trình hành động này đã trở thành một nguồn cảm hứng cho các đô thị khác, phát triển một nền tảng cho sự đổi mới đa dạng. Các tin tức thu thập được từ các công trình được san sẻ trên trang web để bảo đảm san sẻ tri thức (sustainablecities.dk).

Như vậy có thể thấy, bài học quan trọng thu thập từ Amsterdam chính là sức mạnh tổng thích hợp của chính sách quyết liệt, sự nhất quyết của thị trấn. Sự quyết tâm thể hiện trong đổi mới chế độ liên lạc như tăng cấp và mở mang chuỗi hệ thống xe lửa, tàu điện, xe điện ngầm và cơ sở hạ tầng xe đạp; Áp dụng các công trình thông minh, chú ý môi trường công cộng, tạo động lực nhà cửa xanh... Chính phủ cũng như cộng đồng nhập vai trò quyết định trong chấp hành thành công chế độ đô thị bền vững. Bài học kinh nghiệm này sẽ giúp cho thời kỳ hoạch định chế độ và lập quy hoạch sản xuất một môi trường tốt hơn cho đa dạng thành phố trên nhân loại, trong đó có vietnam.

VintageLover KP


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét