Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Châu Á tăng mạnh du lịch Hồi giáo sau lệnh cấm của Trump

Vài nước châu Á nhìn lệnh hạn chế giễu nhập cảnh của Donald Trump như một cơ hội buôn bán mới cho ngao du và hoạt động học tập tại nước ngoài.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành lệnh cấm chuyển động gây tranh luận, các công ty và các quan chức ở châu Á cho nhân thức họ sẽ tăng cường hoạt động ngao du và giáo dục đối với những người Hồi giáo bị hạn nhạo báng nhập cảnh tham gia Mỹ.

Sắc lệnh ngày 27/1 của Trump không cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm hoàn toàn người tị nạn từ Syria và hạn chế nhạo nhập cảnh trong vòng 90 ngày với các công dân tới trong khoảng Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria cùng Yemen.

Cơ hội cho các nước châu Á

Tại Malaysia, nơi đa số người địa phương theo đạo Hồi, lực lượng giám đốc điều hành của AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, nói đây có thể là thời cơ buôn bán tốt đối với 10 nước trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). 

"Khi nhân loại ngày càng trở nên cô lập, đã đến lúc ASEAN mở rộng cửa hơn để nghênh tiếp các du khách", Tony Fernandes, chủ toạ của AirAsia, viết trên Twitter tham gia ngày 31/1.

Malaysia là một điểm đến tầm thường đối với khách du lịch trong khoảng Trung Đông, với gần 200.000 lượt tới trong năm 2016 trong khoảng các nước như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Iraq và Qatar.

Video

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với cư dân trong khoảng 7 nước Hồi giáo thay đổi căn bản chính sách nhập cư và kết nạp người ganh nạn của Mỹ trong phổ biến thập kỷ.

Nước nhà này cũng là điểm tới quan trọng của ngao du y tế và ngao du Hồi giáo, với nhiều phần thực phẩm cùng các item khác có đạt yêu cầu đạt tiêu chuẩn thực phẩm cho người Hồi giáo.

Tại nước láng giềng Thái Lan, các quan chức ngành ngao du nói rằng lệnh cấm của Mỹ có thể tăng số khách đến thăm.

"Trung Đông là một thị trường lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch y tế. Họ có thể chọn lựa tới thăm Thái Lan nhiều hơn và nhân tố này sẽ thúc đẩy ngành nghề của chúng tôi", Yuthasak Supasorn Tổng cục trưởng Tổng cục Ngao du Thái Lan nói với Reuters.

Chọn lựa thay thế Mỹ

Trump đã ban hành lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà như một biện pháp để bảo vệ Mỹ khỏi các chiến binh Hồi giáo. Đương nhiên, sắc lệnh này đã bị đa dạng chỉ đạo nước ngoài lên án và khiến hàng chục nghìn đứa ở các đô thị của Mỹ biểu tình phản đối.

Do lo âu về bình an và bình an tại Mỹ, vài người châu Á đã cân nhắc lại ý tưởnrg tới Mỹ du lịch và tìm kiếm cách thức thay thế, mặc dù quốc gia họ không chịu sự hạn giễu cợt di chuyển.

"Khi đi du lịch, đặc biệt là để nghỉ dưỡng, bạn sẽ muốn được thanh tú đầu óc" Alicia Seah, giám đốc truyền thông của Công ty Ngao du Dynasty của Singapore cho biết.

"Giờ dân chúng đang lên ý tưởnrg du lịch nước ngoài tham gia bốn tuần 3, bốn tuần 4. Họ có thể hoãn kế hoạch tới Mỹ du lịch trong thời điểm này".

Chau A day manh du lich Hoi giao sau lenh cam cua Trump hinh anh 1
Quang đãng cảnh đô thị Kuala Lumpur nhìn trong khoảng tháp KL, ngày 9/8/2016. Malaysia là một điểm tới nổi tiếng với khách tham quan từ Trung Đông. Ảnh: Getty.

Bà Seah gợi ý các du khách Singapore có thể lựa chọn đến Mỹ ngao du vào cuối năm nay hoặc tìm hiểu các vị trí khác như Australia, New Zealand, Canada hoặc các điểm đến ở khu vực châu Á.

Trump lập luận rằng viêc tăng mạnh rà soát người nhập cư là cần thiết để kiểm soát an ninh Mỹ khỏi các cuộc tấn công. Dường như đó, những người chỉ trích cho rằng sắc lệnh của ông là không vô tư khi nhắm tới người Hồi giáo và tàn phá tăm tiếng xưa nay của nước Mỹ như là một điểm tới thân thiện cho người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà.

Keysar Trad, chủ tịch Liên đoàn Australia của các hội đồng Hồi giáo, cho biết lệnh hạn chế nhạo vận động của Trump không chỉ khiến thương tổn người không có tội mà còn "đem lại thiệt thòi lớn cho nền kinh tế và vị thế của Mỹ trên trường quốc tế".

"Gần như những người có thân nhân ở Mỹ, mặc dầu họ có tới từ các nước nằm trong danh sách hay không, họ đều kinh ngạc về những gì ông ấy sẽ khiến cho đối với nước Mỹ và người thân của họ", Trad nói với Reuters.

Một số cơ sở huấn luyện cũng sớm kiếm được thấy tác động của lệnh cấm này. Rod Jones, Giám đốc điều hành của Navitas Ltd, một nhà cung cấp giáo dục của Australia, cho nhân thức họ đã nhận thấy nhu cầu sụt giảm của các khóa học tiếng Anh tại Mỹ.

"Chúng tôi khởi đầu nhận thấy các sinh viên xong xuôi ý tưởnrg tới Mỹ do khiếp sợ về các nhân tố tiềm ẩn mà họ có thể sẽ đối mặt. Nhưng họ vẫn muốn đến nơi nào đó", Jones nói. Ông chỉ ra rằng Canada và Australia là các lựa chọn thay thế quan trọng.

"Thủ tướng Canada đã ra mặt và nói 'nếu như Mỹ không muốn thu nạp bạn, chúng tôi sẵn lòng đón nhận bạn' và tôi nghĩ rằng đó cũng là cách thức tiếp xúc của Australia".

Aulia Adila, 24 tuổi, một chuyên viên truyền thông ở Jakarta, đã lưu ý việc tới Mỹ để nghiên cứu sau đại học.

"Khi Trump có thời cơ thắng lợi trong cuộc bầu cử, tôi đã xem xét lại việc đến Mỹ du học. Giờ ông ấy đã giành thành công và với lệnh cấm người Hồi giáo cùng chính sách nhập cư mới, việc đến Mỹ càng trở nên bất khả thi và không an toàn", Adila nói. Cô đang cân nhắc việc đến du học ở một quốc gia khác, nơi cô cảm thấy bình yên hơn.

Bị chỉ trích 'bất hợp pháp', Trump thải trừ bộ trưởng

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates yêu cầu cơ quan này không bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh gây bàn cãi của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump ngay tức khắc sa thải bà.

Phá vỡ vạc vắng lặng, Obama chỉ trích Trump về lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà

Lần trước tiên từ khi mãn nhiệm, ông Obama lên tiếng về điều chính trị khi ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Donald Trump.

lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Trump Hồi giáo châu Á tổng thống Mỹ ngao du du học


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét