Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Phổ biến cửa hiệu chọn lựa lì xì ngày mùng 6 Tết |

Việc chọn lựa ngày, lựa chọn giờ thành lập cửa khai trương năm mới đã được phổ biến cửa hàng chuẩn bị từ trước Tết.

Anh Hoàng - điều hành một khu chợ rượu tại Hải Phòng cho nhân thức đã chọn ngày mùng 6 Tết là ngày thành lập cửa sau một thời điểm mày mò và xin quan niệm từ những chuyên gia phong thủy.

"Việc chọn lựa ngày thành lập cửa, xông đất cho năm mới mặc dù mang tính linh tính là rộng rãi nhưng với những người làm nghề bán buôn lại là vấn đề rất được coi trọng, vì ý kiến sẽ đem tới hên cho cả năm. Cũng như câu nói trong khoảng bấy lâu là có kiêng có lành", anh Hoàng chia sẻ.

Anh cũng cho nhân thức, ngày cũng chỉ là một chi tiết trong việc khai trương cửa hàng năm nay. "Quyết định ngày kết thúc còn phải tậu người thích hợp cho việc khai trương, thích hợp tuổi, hợp tính với chủ cửa hàng rồi giờ nào bước tham gia cửa hàng. Đây quả thật là một việc khá công phu", anh Hoàng nói.

Phổ quát siêu thị tiến thưởng, bạc, kim cương năm nay cũng quyết định khai trương tham gia ngày mùng 4 và mùng 6 Tết. Chuỗi hệ thống của Công ti TNHH MTV Tiến thưởng bạc Kim cương Sài Gòn - SJC vừa mới đây cũng chỉ ra khai trương các chi nhánh của tổ chức kinh doanh trên toàn quốc.

Trong đó, SJC quyết định tạo dựng cửa 30 chi nhánh trên tổng số 50 chi nhánh trên cả nước vào ngày mùng 6, 12 chi nhánh được mở cửa từ mùng 4 và 8 chi nhánh tạo dựng cửa qua Tết trong 3 ngày đầu năm mới.


Thời điểm thiên lí đầu năm được các tổ chức, chủ tiệm chọn kỹ càng.

Chị Hạnh, một chủ siêu thị bán mỹ phẩm và bắt mắt cũng cho nhân thức sẽ lì xì tham gia ngày mùng 6 Tết. "Năm nay rộng rãi người cũng trả lời ngày mùng 6 là ngày đẹp nên tôi quyết định chọn ngày này. Dù chỉ sắm sửa bé nhưng việc chọn lựa ngày cũng rất cần thiết", chị Hạnh chia sớt.

Chọn ngày thành lập khu chợ đầu năm được coi là một nét riêng trong phong tục của người Việt. Cũng giống như các tục lệ truyền thống mang tính tâm linh khác như xông đất, cúng lễ đầu năm, việc làm cho này nhằm cầu may mắn cho một năm sắp tới, đây cũng là điều được những người buôn bán - buôn bán rất coi trọng.

Theo tâm lý thông thường "đầu xuôi thì đuôi lọt", mọi việc trong năm muốn được hên, trơn tuột thì phải có sự sẵn sàng ngay trong khoảng đầu năm. Riêng trong nghề mua sắm, không chỉ lựa chọn ngày lì xì đầu năm, mà cả đầu tháng, đầu tuần, từng ngày cũng đã phải chú ý tới chuyện thiên lí, mở hàng vào lúc nào, người mừng tuổi phải xởi lởi để bán đắt hàng.

Vì vậy, tục lệ tạo dựng cửa siêu thị, công xưởng... những ngày đầu năm là một việc hết sức cần thiết đối với người khiến cho chủ.

Theo truyền thống, người chủ sẽ chọn một người thích hợp làm "lễ” bước vào địa điểm kinh doanh đầu tiên trong năm mới, theo thời giờ đã được chọn lựa. Người xông đất, thiên lí phải là người hợp tính, hợp tuổi với người chủ của siêu thị thì việc buôn bán trong năm mới được “xông” sẽ luôn hên, đắt khách.

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh - Học viện Phong thủy Ngũ Hành, lựa chọn người hợp tuổi với bản thân mình nên chọn lựa người tam hợp, lục phù hợp. "Người tuổi Tý có thể chọn tuổi Sửu, hoặc Thân, Thìn để mở hàng, xông đất hoặc làm ăn, buôn bán. Người tuổi Sửu thì lựa chọn tuổi Tý, Tỵ và Dậu", ông Linh cho nhân thức.

Hình như, với mỗi tuổi phù hợp cho việc mở hàng cũng cần chọn ngày thích hợp với tuổi đó. Năm nay, những tuổi như Tuất, Hợi phù hợp với ngày mùng 1 Tết; Tý, Thìn, Tỵ thích hợp mở hàng ngày mùng 6; tuổi Dần, Mão, Ngọ thích hợp thiên lí ngày mùng 8; tuổi Mùi thích hợp ngày mùng 1 và mùng 9; tuổi Thân ngày mùng 10 và tuổi Dậu ngày 11 Tết.

Dĩ nhiên, ông Linh cũng để ý, người mừng tuổi có thể là Giám đốc tổ chức kinh doanh hoặc thành viên ban lãnh đạo. "Trường thích hợp Giám đốc hay ban chỉ huy đều không hợp tuổi thì chọn lựa người nhà trong nhà hay đối tác làm ăn để thiên lí. Một nhân tố quan trọng khi chọn lựa người xông nhà, thiên lí đầu năm, là tuyệt đối giảm thiểu thuê người đến chỉ để hợp tuổi khi không biết tính phương pháp, năng lực... của họ", ông Linh cho biết.


Theo Minh Sơn/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét