Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Xây đắp nông thôn mới: Tập trung bảo đảm các tiêu chí ‘mềm’ |

Nhìn lại các văn phiên bản lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về phong trào xây dựng vùng quê mới thì việc bảo đảm phát triển bền vững, phối hợp của khu vực vùng quê là đòi hỏi được đặt lên trên hết, chứ ko phải là các chỉ tiêu về công trình, công trình.


Ảnh minh họa

Năm 2016 là năm đầu tiên cả nước thi hành các nhiệm vụ sản xuất kinh tế-xã hội của quá trình 2016-2020, cũng là năm đầu tiên mà Chính phủ, các ngành chính quyền của địa phương tiếp diễn khai triển Chương trình mục tiêu đất nước xây dựng vùng quê mới (NTM) với những chỉ tiêu lớn hơn và các biện pháp chi tiết, sát thực tiễn hơn công đoạn trước.

Chỉ huy quyết liệt trong khoảng Chính phủ

Trung tuần tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê phê duyệt Chương trình mục tiêu đất nước quá trình 2016-2020 với mục tiêu cả nước đạt 50% số phố đạt chuẩn NTM (hiện thời là trên 26%). Tất nhiên, do vấn đề kiện kinh tế-xã hội mỗi vùng còn đa dạng khó khăn nên Chính phủ không áp đặt “cào bằng” mục tiêu trên mà mỗi vùng có một chỉ tiêu số phố đạt chuẩn NTM khác biệt, phù hợp với yếu tố kiện kinh tế-xã hội từng vùng, động viên chính quyền và nhân dân các địa phương này chấp hành thắng lợi Chương trình.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Bộ tiêu chí giang sơn về phố NTM cho giai đoạn này với phổ thông chỉ tiêu giao cho Chủ toạ UBND thức giấc, đô thị trực thuộc Trung ương chủ động qui định chi tiết nhằm hạn chế lãng phí, đầu tư dàn trải.

Đặc biệt, Trung ương Đảng, Quốc hội tiếp diễn bộc lộ sự thân mật, chỉ huy sát sao việc thi hành xây đắp NTM khi Ban Bí thơ ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về tăng nhanh sự chỉ đạo của Đảng với cuộc chuyển di “Toàn dân đoàn kết xây đắp nông thôn mới, đô thị tiến bộ” và Quốc hội phê duyệt Nghị quyết số 32/2016/QH14 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Chương trình mục tiêu giang sơn xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng ra Chỉ thị số 36/CT-TTg về đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, vững bền Chương trình. Ủy ban Trung ương Trận mạc Non sông vietnam khởi động cuộc đi lại “Toàn dân cấu kết xây đắp NTM, đô thị tiến bộ”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Chương trình chỉ tiêu đất nước xây đắp NTM nghĩ là: “Sự lãnh đạo quyết liệt, sát sao trong khoảng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ huy Chính phủ và các bộ, lĩnh vực kịp thời chấn chỉnh, tháo dỡ gỡ các vướng bận bịu của hệ thống sườn pháp lý, các văn bạn dạng chỉ dẫn (31 văn phiên bản) của quá trình trước đã tạo thêm động lực, động viên các địa phương triển khai Chương trình trong giai đoạn 2016-2020”.

Chi tiết, đến hết năm 2016, 100% các tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương đã có phố đạt chuẩn vùng quê mới; cả nước có 2.358 phố (26,43%) đạt chuẩn vùng quê mới (vượt 1,43% so với tiêu chí năm 2016 của Ban Chỉ huy Trung ương đề ra); còn 257 xã dưới 5 mục tiêu (chiếm đoạt 2,88% tổng số phường) giảm 69 phố so với cuối năm 2015. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,47 chỉ tiêu/xã (tăng 1,23 chỉ tiêu/phố). Cả nước có 30 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, gấp 2 lần so với cuối năm 2015.

Thi hành theo Bộ chỉ tiêu đất nước NTM, ông È Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết rộng rãi địa phương đã thân mật và chỉ huy chiến thắng các mô hình hiệu quả về hòa hợp sản xuất, vận dụng công nghệ cao trên diện rộng như NTM gắn với phát triển chế biến nông nghiệp sạch, theo chuỗi liên kết (Hà Nam, Lâm Đồng); Áp dụng hệ thống tưới dành dụm, hiệu quả cao (Đồng Nai, Tây Ninh); mô hình NTM gắn với ngao du sinh thái (thị phố Đông Triều, Quảng Ninh; quận Hoa Lư, Ninh Bình; quận Phong Điền, Cần Thơ...); phong trào mỗi phường một vật phẩm của thức giấc Quảng Ninh đã mở đầu phát huy hiệu quả, bước đầu thắng lợi là trải nghiệm tốt để các địa phương khác học tập, nhân rộng...

Phổ quát địa phương đã tìm tòi và sinh ra những mô hình NTM mang tính đặc thù riêng, như: Mô hình khu cư dân NTM gương mẫu (Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hậu Giang), mô phỏng “Làng thành phố xanh” gắn xây đắp NTM với thị trấn hóa của Đà Lạt (Lâm Đồng); một vài địa phương đã chủ động ban hành chiến lược và chỉ tiêu nâng chất đối với các phường, quận đã đạt chuẩn NTM như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng là bước chuyển tiếp để lên NTM gương mẫu.

Các địa phương đã khởi đầu nhiệt tình đến yếu tố giải quyết không gian khi phổ biến tỉnh giấc đã dồn vào một chỗ thi hành các giải pháp khắc phục chi tiết, một số địa phương đã có các Đề án riêng về giải quyết không gian (huyện đảo Phú Quý, thức giấc Bình Thuận; huyện Cần Giờ, thị xã Bình Chánh, TPHCM).

Đời sống về văn hoá, tinh thần người dân vùng quê được cải thiện một bước. Điển nghe đâu tại Hải Hậu, Nam Định bây chừ, gần 200 đội kèn đồng đã được thiết kế. Nếu như như ở Thái Bình, các chiếu chèo được tái lập thì ở đồng bằng sông Cửu Long, những mô phỏng và những hội bọn ca a ma tơ được kiến tạo ngày càng phổ thông. Những lễ hội văn hoá lành mạnh như Lễ hội hoa Tam giác mạch được sinh ra và tạo ra.

Đặc biệt, nhân tố dư luận giận dữ trong xây dựng NTM là nợ đọng xây đắp cơ bản đã được các địa phương tập trung giải quyết, kéo giảm nợ tới hơn 36,8% so với cuối năm 2015. Hiện số nợ này còn khoảng 9.654 tỷ đồng.

Xây dựng NTM bền vững

Trong thời gian tới, xây dựng NTM sẽ chạm mặt không ít gian nan, thách thức khi những phường còn lại đều nhiều phần là những thị trấn khó khăn, khác biệt khó khăn trong khi nguồn lực đầu cơ của Nhà nước thì có hạn, cốt truyện thời tiết, thiên tai khó khăn lường… sẽ ảnh hưởng không bé đến kết quả của Chương trình. Bên cạnh đó là việc duy trì, phát huy vai trò, vị trí của các địa phương đã được công nhận NTM tiếp tục trở thành “NTM kiểu mẫu” để các địa phương khác học tập, xây đắp mô hình thích hợp.

Nhưng dù NTM ở phổ biến nơi, phổ biến vùng có bộ mặt không giống nhau thì thực chất của NTM vẫn là nâng cao đời sống vật chất, ý thức của cư dân vùng nông thôn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Lãnh đạo các Chương trình tiêu chí đất nước đánh giá Nghị quyết số 26-NQ/TW tại Hội nghị Trung ương 7 khóa X xác định năm chỉ tiêu của NTM đều chắc chắn các tiêu chí “mềm” liên quan tới đời sống tinh thần, vật chất của cư dân là rất quan trọng.

Năm tiêu chí này là đời sống vật chất, ý thức của cư dân vùng quê nâng cao với tốc độ cao; sản xuất theo quy hoạch có chuỗi hệ thống hạ tầng đồng bộ và phục vụ yêu cầu lâu dài; không gian xanh tinh khiết đẹp; bảo tàng, phát huy được phiên bản sắc văn hóa các vùng miền; hệ thống chính trị được nâng cao.

“Từ đó cho thấy các tiêu chí mềm rất cần thiết trong khoảng đời sống, sinh kế, an ninh, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị lớn mạnh... Nội dung “cứng” (hạ tầng vật chất, hạ tầng…) chỉ là nội hàm của phát triển thôi. Gần 10 năm qua thì 5 tiêu chí này vẫn mang xác định phương hướng quan trọng”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Dĩ nhiên, để thực hiện 5 tiêu chí này trong công đoạn hiện giờ, Phó Thủ tướng cũng nêu lên 3 vấn đề nổi lên là phải tính toán đặc điểm, đặc trưng và chừng thích hợp với từng vùng, miền và từng địa phương chứ không vận dụng phổ biến cho toàn bộ các vùng. Thứ nhị, ý định phát hành trước mắt và dài lâu là rất quan trọng, khác biệt là xây đắp NTM phải phù hợp với tiêu chí xây dựng NTM gương mẫu đi liền với đô thị tiến bộ. Thứ ba là lồng ghép hiệu quả chương trình xây đắp NTM với giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp cũng như các chương trình phát triển vững bền của Liên Phù hợp Quốc.

Năm chỉ tiêu và 3 vấn đề nổi lên khi thực hiện Chương trình đã được Chính phủ lồng ghép bộc lộ trong Bộ chỉ tiêu thị trấn nông thôn mới cho công đoạn 2016-2020. Nhiệm vụ còn lại là các bộ, ngành can hệ đề cao bổn phận, hoàn thành xây đắp các văn bản chỉ dẫn các địa phương chấp hành 19 tiêu chí NTM theo nhiệm vụ, tác dụng của chính mình; kiện toàn ban lãnh đạo Chương trình ở địa phương để việc khai triển Chương trình kịp thời, hiệu quả, đúng xác định phương hướng trong năm 2017.


Theo Quốc Thanh/Chinhphu.Việt Nam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét