Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Vĩnh Phúc: Hot việc xây dựng “siêu tha ma” tại Tam Đảo |

(Xây đắp) – UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc vừa có văn bạn dạng chấp thuận cho một doanh nghiệp triển khai quy hoạch, xây đắp khu phố đi bộ tha ma tại núi Ngang (phố Bồ Lý, thị xã Tam Đảo). Nếu như dự án những nơi công cộng nghĩa trang được khai triển, có tức là hơn 100ha rừng phòng hộ sẽ bị “xóa sổ”, thay tham gia đó là những vùng đất hoang hiện ra trên đó là những ngôi chiêu tập bê tông vững chắc.


Thức giấc Vĩnh Phúc cần xem lại tính khả thi cũng như những quy định của qui định về việc xây đắp khu khu vực chợ nghĩa địa tại Tam Đảo

Được nhân thức, cách đây không lâu ngày 4/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 02/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Thức giấc ủy về việc bắt buộc cho khai triển quy hoạch, xây đắp khu ở dọc đường tha ma tại núi Ngang (thị trấn Bồ Lý, quận Tam Đảo).

Cũng theo Tờ trình: Trong khoảng 04 tuần 6/2016, Cty CP đầu cơ Bình Minh Xanh có văn bạn dạng buộc phải với UBND tỉnh công trình ĐTXD khu vui chơi nghĩa trang tại núi Ngang, phố Bồ Lý, thị xã Tam Đảo. UBND tỉnh giấc đã giao Sở Xây dựng dò la thực tại khuôn khổ quy hoạch nghĩa địa và lấy ý kiến các sở ngành, địa phương và lên tiếng UBND tỉnh giấc phương án quy hoạch.

Vị trí thực hiện dự án được nhắm đến là 153ha đất tại khu núi Ngang, trong đó đất dự định xây nghĩa địa chiếm giữ khoảng 105,5ha. Nghĩa địa dự định có 70.000 tuyển mộ phần cải chôn cất và 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa chôn cất cùng đài hỏa mai táng phục vụ được quy mô mộ phần nêu trên. Công trình dự định có tổng vốn đầu tư 685 tỷ đồng, tiến độ thi hành trong khoảng quý I năm 2017 đến năm 2025, do Cty CP đầu cơ Bình Minh Xanh có liên hệ tại gia H10 ngõ 132 thị trấn Trung Kính (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là nhà đầu tư.

Theo khám phá của phóng viên, địa điểm dự kiến xây nghĩa địa chính là khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ mái ấm, cá nhân nhận trồng, chăm bẵm và bảo kê trong khoảng năm 2002. Giả dụ công trình được triển khai, không những “tiêu diệt” hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ mà còn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, mai sau của hàng nghìn hộ dân sống bao quanh công trình và nhu yếu thời gian tìm hiểu, đánh giá.

Về việc sắp khai triển xây đắp “siêu nghĩa địa” tại khu vực núi Ngang, khiến hàng nghìn hộ dân sống tại thị trấn Bồ Lý (thị xã Tam Đảo) thấp thỏm, bởi những hệ lụy vệ sinh môi trường trong đời sống. Người dân cho rằng, nếu như dự án được khai triển sẽ tác động hiểm nguy tới đời sống, sinh hoạt của quần chúng trong xã; tác động tới công trình nước sạch ở đầu cầu Liễn Sơn (thị trấn Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương)...

Những giận dữ của người dân cũng được biểu lộ tại Tờ trình số 02/TTr-UBND ngày 04/1/2017 của UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc. Lúc trước, tại Văn bạn dạng số 8771/UBND-CN1 ngày 02/12/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng thừa nhận: “… Thường trực Thức giấc ủy và UBND thức giấc đã nhiều lần có ý kiến nhưng việc triển khai còn đa dạng gian truân do chưa được dự ủng hộ của quần chúng. # địa phương”.


UBND tỉnh giấc ban hành Tờ trình xin quan điểm Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấp thuận cho công trình “siêu nghĩa địa”

Theo thống kê, tính đến năm 2014, Vĩnh Phúc có khoảng 32,4 nghìn hecta đất lâm nghiệp, trong đó đặc dụng là 15,1 nghìn hecta, rừng đóng chai là 13,2 nghìn hecta và rừng phòng hộ là 4,0 nghìn hecta. Trong đó, đất rừng phòng hộ của Tam Đảo chỉ có quy mô vỏn vẹn 537,66 ha. So với năm 2010 thì đến năm 2014, đất rừng phòng hộ của Vĩnh Phúc đã biến động giảm 1016,12ha. Thành ra, giả dụ dự án xây đắp trạm xe buyt nghĩa trang được chấp hành (lấy đi hơn 100ha) thì trên địa bàn xã Bồ Lý "căn bản xóa sổ" rừng phòng hộ hiện có.

Cũng theo Quy hoạch Toàn cục kinh tế phường hội huyện Tam Đảo đến năm 2020 và góc nhìn tới năm 2030 của UBND huyện Tam Đảo ghi rõ: Tại Tam Đảo hiện có 537,66ha đất rừng phòng hộ, trong đó rừng đặc dụng là 12.328,41ha. Đất rừng phòng hộ và đặc dụng của Tam Đảo vừa làm cho tác dụng phòng hộ, vừa làm cho chức năng bảo tàng nhiều chủng loại sinh học. Quy hoạch Cục bộ kinh tế xã hội huyện Tam Đảo nhấn mạnh: “Vì thế, trong những năm đến, cần nâng cao chất lượng và bảo tồn (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) trước nguy cơ khai thác của dân và lấn chiếm trước một vài nhà cửa hạ tầng, ngao du trong kế hoạch mở mang Tam Đảo 2 và khai thác tài nguyên”.

Đối với đất rừng phòng hộ tại xã Bồ Lý, bạn dạng quy hoạch chỉ rõ: Phường Bồ Lý thuộc cụm xã tiểu vùng 2, là vùng đệm rừng tổ quốc Tam Đảo mang đặc trưng điển hình của thị trấn miền núi có độ dốc cao, kinh tế xã hội chậm chạp tạo ra nhưng lại có chừng tác động lan tỏa đến các thị trấn bao quanh. Xác định phương hướng phát hành của tiểu vùng này là nông, lâm nghiệp và phục vụ ngao du, quy hoạch cũng không phải nhắc tới việc “xóa” hàng trăm hecta rừng phòng hộ ở vùng đệm rừng đất nước Tam Đảo để xây đắp tha ma.

Bên cạnh theo quy định của Luật Đất đai 2015, đất rừng phòng hộ là loại đất khác lạ, có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên qui định đưa ra vài hạn chế nhạo một mực trong hoạt động chuyển nhượng. Khi muốn chuyển đổi đất rừng phòng hộ sang đất nghĩa địa đề nghị xin phép Thủ tướng Chính phủ với diện tích trên 20ha. Khác biệt, theo Luật Đầu tư công, chuyển đổi trên 100ha rừng phòng hộ sang khiến cho đất tha ma phải được Quốc hội duyệt y.

Tương tự việc “xóa sổ” một diện tích lớn đất rừng phòng hộ để triển khai dự án tha ma tại Tam Đảo rất cần UBND tỉnh Vĩnh Phúc toan tính kỹ càng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Thành Nam


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét