Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Hơn 100 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Trump

Nhà Trắng cảnh báo các nhân viên Bộ Ngoại giao rằng họ nên thôi việc giả dụ không đồng tình với chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Video

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các sân bay Mỹ

Lệnh cấm người trong khoảng 7 nước nhà Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã làm nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các sân bay tại Mỹ.

New York Times đưa tin hơn 100 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai ký tham gia văn bản phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump.

Văn phiên bản phản đối này nói cấm nhập cảnh với hơn 200 triệu người chỉ để ngăn vài phần tử khủng bố sẽ không giúp nước Mỹ bình an hơn mà thậm chí có thể đẩy thêm nguy cơ. 

Nhà Trắng ngay tức khắc chỉ trích những nhân viên ngoại giao này. "Những quan chức này có nhân tố với nó (chương trình nghị sự của Tổng thống Trump) ư? Họ nên chấp thuận kế hoạch mới hoặc là mất việc", Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo hôm 30/1.

Khi được hỏi có phải ông đang buộc phải những người dị đồng chính kiến với tổng thống từ chức, Spicer nói: "Giả dụ người nào đó thấy có yếu tố với chương trình nghị sự, câu hỏi đặt ra là liệu họ có nên tiếp tục vị trí của chính mình".

Hon 100 vien chuc Bo Ngoai giao My phan doi Trump hinh anh 1
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng bảo kê lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của chính quyền mới, nói rằng ảnh hưởng của nó đang bị phóng đại quá mức. Spicer nghĩ là sắc lệnh của ông Trump tượng trưng cho mục đích quan trọng mà tân tổng thống hướng tới, đó là bảo vệ sự bình yên của non sông.

Với động thái này, chính quyền mới đang nỗ lực chặn lại làn sóng bất đồng lan rộng trong nội bộ nhằm phản đối lệnh trợ thì cấm dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump.

Hàng chục nhà ngoại giao đã ký vào dự thảo của văn bản biểu lộ sự bất đồng chính kiến trên. Bạn dạng chính thức sẽ được gửi tới tân bộ trưởng Ngoại giao sau khi thu được chữ ký hoàn toản.

Cảnh báo thẳng tay của ông Spicer đặt ra lựa chọn cực kì gian nan cho hơn 100 viên chức đã tỏ ý sẽ ký bản ghi nhớ. Nếu khiến cho như vậy, đa dạng khả năng họ sẽ phải thôi việc.

Cuộc đối đầu khốc liệt nhất đang diễn ra giữa tân tổng thống và bộ máy chính quyền lâu năm, phổ thông người trong số đó công khai phản đối các ý tưởnrg của ông Trump hay đang phải vật lộn để chấp hành các sắc lệnh hành pháp mới liên tục được thông báo một bí quyết nhanh chóng.

Cơ chế "kênh phản đối" được tạo lập những năm 1960, trong thời kỳ Chiến tranh vn, nhằm đảm bảo rằng các chỉ huy cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp cận để yếu tố chỉnh quan điểm đối ngoại đối với cuộc chiến.

Cách thức này được Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì cho đến nay như một chế độ hợp pháp để các quan chức của bộ giãi bày sự phản đối với các chính sách của chính quyền. Năm ngoái, hơn 50 nhà ngoại giao đã lập một kênh phản đối để chống cự việc Mỹ không hành động ở Syria.

Ông trùm xếp sau những quyết định tranh luận của Trump

10 ngày sau khi Trump nhậm chức, Stephen Bannon nhanh chóng củng cố quyền lực tại Nhà Trắng và đứng sau thúc những quyết định cứng ngắc và bất ngờ của tổng thống Mỹ.

Trái đất hoang mang sau lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Trump

Sắc lệnh hạn dè bỉu người ganh nạn từ 7 nước Hồi giáo Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cho nhân loại lúng túng, phổ biến chuyên gia phản hồi chế độ này có phổ thông điểm khác thường và khó khăn hiểu.

Nhà Trắng gửi thông điệp tới nhà ngoại giao Mỹ Nhà Trắng nhà ngoại giao Mỹ


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét