Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Ngành nghề Xây dựng: Cố gắng cao độ hoàn thiện thể chế giễu |

(Xây đắp) - Trong chương trình hành động năm 2017, Bộ Xây đắp xác định hoàn thiện thể nhạo báng là nhiệm vụ vội vã, hàng đầu và tập trung chỉ huy nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng nhà cửa, chống thất thoát, tiêu hao. Trong khi đó là chú tâm phát triển nhà đất xã hội để người nghèo có nhân tố kiện cải thiện về chỗ ở...


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thăm khu nhà ở phường hội VIGLACERA Đặng Xá (Gia Lâm, Thủ đô).

Những kết quả khích lệ

Quán triệt quan điểm chỉ đạo và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 là “Xây đắp Chính phủ thiết kế tạo ra, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ quần chúng. #”; ngay trong khoảng đầu năm, Bộ đã công ty quán triệt, khai triển, ban hành vừa đủ, kịp thời và chỉ huy thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Lĩnh vực Xây dựng thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch sản xuất kinh tế - xã hội 05 năm 2016 - 2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, đã xác định rõ các tiêu chí, nhiệm vụ và biện pháp chi tiết trên từng ngành của Ngành cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và bổn phận doanh nghiệp thi hành của từng cơ quan, doanh nghiệp trong Ngành nghề.

Bộ đã chú ý thay đổi và tăng nhanh hiệu lực công tác điều hành, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; thay đổi phương án khiến việc của chỉ huy Bộ và các công ty khối công ty Bộ; nâng cao vai trò, nghĩa vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tích cực phối thích hợp với các bộ, lĩnh vực, địa phương, các cơ quan của Quốc hội, Trung ương Đảng, công ty chính trị - phường hội trong việc thực hiện tính năng, nhiệm vụ điều hành nhà nước của Ngành nghề; chủ động hiểu tình hình, dỡ gỡ gian khổ cho DN.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chủ trì Hội nghị đánh giá yếu tố chỉnh quy hoạch Vùng TP.HCM.

Với sự chỉ huy chi tiết và quyết liệt, cùng với nỗ lực của tổng thể cán bộ, công viên chức chức, người công tích và số đông DN trong toàn Ngành, năm qua ngành Xây dựng đã đạt được một số kết quả cần thiết. Trị giá đóng chai năm 2016 tiếp diễn tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% chiến lược năm, đóng góp 0,6 điểm xác suất tham gia mức phát triển tầm thường của nền kinh tế (6,21%).

Các tiêu chí phát triển của Ngành nghề duy trì được sự tăng trưởng so với năm 2015, phần đông đều hoàn thành hoặc vượt mức mục tiêu kế hoạch năm 2016. Tỷ lệ thành phố hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ trọng phủ kì khôi quy hoạch bình thường thành phố đạt 100%, quy hoạch nông thôn đạt 99%; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 22,8m2 sàn/người, tăng 0,8m2 sàn/người so với năm 2015. Công tác sản xuất nhà đất phố hội (NƠXH) được ân cần. Hoạt động mua bán BĐS tiếp diễn duy trì sự phát triển ổn định.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao tiến thưởng cung cấp đồng bào bị bọn lụt các tỉnh miền Trung.

Theo bình chọn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, kết quả cần thiết nhất trong năm qua của Bộ Xây đắp là đã nỗ lực dồn vào một chỗ cao độ cho công việc xây dựng, hoàn thành chuỗi hệ thống thể chế giễu, dụng cụ điều hành nhà nước. Trong đó, đã thực hiện phân cấp triệt để cho các địa phương, các tập đoàn chuyên môn về xây đắp; tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cách tân giấy má hành chính trong đầu cơ xây đắp; rà soát, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ chuyên ngành nghề xây dựng. Tới nay các văn phiên bản hướng dẫn thực hiện các luật chuyên lĩnh vực xây dựng và các luật liên quan đã được ban hành tương đối vừa đủ, đồng bộ; từng bước đi tham gia cuộc sống và phát huy tính năng, góp phần hăng hái nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành nhà nước, các ngành nghề thuộc ngành nghề Xây dựng...

Nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây đắp

Chống thụ động, thất thoát, phung phá, nâng cao hiệu quả đầu cơ của các dự án đầu cơ xây đắp luôn là tiêu chí cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực Xây đắp. Nhằm hạn chế giễu tiêu hao, thất thoát trong đầu cơ xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu cơ xây đắp Bộ Xây dựng đã và đang triển khai đồng bộ rộng rãi biện pháp.

Trước hết, đó là nhiều lần kiểm tra, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn phiên bản quy phạm quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - công nghệ có can hệ tới hoạt động đầu tư xây dựng, đảm bảo tính thống nhất, thông liền, đồng bộ, thích hợp với nhân tố kiện thực tiễn của vietnam, dần dần tiếp cận thông lệ quốc tế. Đẩy mạnh cách tân giấy tờ hành chính, thi hành chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, dễ chơi hóa các giấy tờ hành chính trong đầu tư xây dựng. Hoàn thiện chế độ phân cấp, ủy quyền hợp lý trong điều hành hoạt động xây dựng, theo hướng rõ bổn phận, thích hợp với tính năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện của các tập đoàn quản lý nhà nước chuyên ngành, tổ chức chuyên ngành về xây dựng, người quyết định đầu tư.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra đồ án quy hoạch tại thực địa.

Thứ nhị là, kiện toàn, nâng cao năng lực các tổ chức chuyên môn về xây đắp, phục vụ với yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Xây đắp; kiện toàn các Ban điều hành công trình đầu cơ xây dựng theo hướng giỏi hóa.

Thứ ba là, tăng cường điều hành, kiểm soát chất lượng công trình và chi phí xây đắp duyệt việc giám định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa nhà cửa tham gia khai thác sử dụng. song song, tăng cường hoạt động thanh tra, rà soát chuyên lĩnh vực xây dựng; tăng mạnh thanh tra nghĩa vụ của các cơ quan quản lý nhà nước về xây đắp và việc thực thi qui định của các chủ thể tham gia hoạt động xây đắp; đôn đốc rà soát đảm bảo chấp hành nghiêm các kết luận, kiến nghị và giải quyết sau thanh tra.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mua bán với các chuyên gia quốc tế tại hội thảo ngành nước.

Năm 2016, phê chuẩn công tác thẩm định dự án, tỷ trọng cắt giảm chi tiêu sau thẩm định vào khoảng 0,97% tổng mức đầu cơ; chuẩn y việc thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi tiêu khoảng 5,87% so với dự toán. Ngoài ra đó, qua công việc thanh tra, rà soát đã phát hiện rộng rãi trường hợp sai sót, vi phạm; kiến nghị giải quyết về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm hữu 3,81% tổng mức đầu tư các công trình được thanh tra; yêu cầu nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân 23,7 tỷ đồng; tiến hành xử phạt 34 công ty với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng... Như vậy, phê duyệt việc tiền kiểm (thẩm định dự án, kiến tạo dự toán) và hậu kiểm (thanh tra, kiểm tra chuyên ngành nghề), đã giúp cắt giảm, dành dụm khoảng 10% chi tiêu đầu cơ xây đắp; đây chính là những công cụ, giải pháp hữu hiệu để bịt lỗ hổng thất thoát, phung phí trong đầu cơ xây dựng.

bất động sản tiếp tục duy trì tạo ra ở mức ổn định

Ở ngành bất động sản, cùng với việc khai triển quyết liệt, đồng bộ các biện pháp toá gỡ gian nan cho sản xuất sản phẩm, hỗ trợ thị trường và khắc phục nợ xấu đã được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014, song song với việc thực hiện các quy định mới của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội phê chuẩn năm 2013, 2014 đã giúp cho thị trường bất động sản dần dần bình phục hăng hái.

Có thể nói, hoạt động mua bán bất động sản năm 2016 tiếp tục lớn mạnh bình ổn, thể hiện qua các yếu tố: Giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản tiếp tục ổn định; lượng hàng tồn kho giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp tục được nhân tố chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu nhiều chủng loại của thị trường. Đương nhiên, bây giờ đang sinh tồn một thực tiễn đó là mất bằng phẳng nguồn cung nhà ở, chi tiết là nguồn cung nhà ở cao cấp đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung NƠXH và nhà đất thương mại giá rẻ mà thị trường đang có ý định cao.


Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng rà soát chất lượng một nhà cửa xây đắp.

Với thực trạng của thị trường BĐS bây giờ và qua phân tích vài yếu tố cơ bản có thể tác động mạnh tới hoạt động mua bán trong thời điểm tới, đó là kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đà phát hành định hình; việc giữ vững nguồn tín dụng cho ngành bất động sản; về lượng cung của thị trường BĐS cũng như sự bình ổn của các thị trường có can dự như đầu tư chứng khoán, lãi suất tiền gửi tiết kiệm, ngoại tệ, tiến thưởng… Có thể dự đoán thị trường BĐS năm 2017 sẽ tiếp tục duy trì tạo ra ở mức bình ổn, chưa có kĩ năng cô động lớn.

Tăng nhanh phát triển nhà đất thị trấn hội

Năm 2016 cách đây không lâu, công tác phát triển nhà đất, trung tâm là NƠXH theo Ý tưởnrg sản xuất nhà đất tổ quốc tiếp tục được tăng mạnh, ngày càng phục vụ tốt ý định nhà ở của người dân, nhất là các đối tượng người có công, người có năng lực tài chính thấp khu vực bão bạn bè, người thu nhập thấp, người lao động công tích. Trong năm, cả nước sản xuất thêm khoảng 0,5 triệu m2 NƠXH khu vực thành phố, đưa tổng diện tích NƠXH khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Dù rằng đã chiếm được kết quả bước đầu, nhưng việc phát triển NƠXH, nhất là NƠXH cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cho công nhân công sức tại các KCN vẫn còn gặp phổ biến gian nan, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc khai triển một vài chương trình cung cấp NƠXH còn chậm chạp so với chiến lược; chưa huy động được phổ biến nhân tố kinh tế và nguồn lực thị trấn hội để đầu cơ phát hành NƠXH.

Nguyên cớ, nút thắt cần phải tháo gỡ đó là việc tạo ra NƠXH đòi hỏi phải có tài chính lớn, nhưng lãi thấp, thậm chí tỷ trọng lãi do nhà nước khống nhạo báng, thời điểm thu hồi vốn dài, nhất là đối với NƠXH cho thuê, khi mà nguồn vốn trong khoảng ngân sách nhà nước hạn chế, vì thế không động viên được các DN nhập cuộc sản xuất NƠXH. Do doanh thu của người địa phương, công nhân công lao tại các KCN còn thấp, không đủ thu thập để tậu nhà đất, khi mà chúng ta chưa có cách thức để sinh ra các định chế nguồn vốn nhà đất để cho người dân mượn tiền với lãi suất hợp lý, thời gian trả nợ dài để tậu nhà ở. Ngoài ra tâm lý người dân vẫn muốn sở hữu nhà ở mà chưa chuẩn bị để thuê nhà ở sống lâu dài. Một gian nan nữa đó là một số địa phương chưa thực sự đon đả tìm các biện pháp để tăng nhanh phát triển NƠXH, trong khi chưa có nhạo báng tài để động viên nơi khiến tốt và xử lý trách nhiệm đối với nơi khiến chưa tốt.

Có thể nói hình thức chính sách cho tạo ra NƠXH đến nay đã toàn diện và đồng bộ, vấn đề là triển khai thi hành như thế nào. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát hành NƠXH 04 tuần 12/2016 gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Trung ương đề ra chủ trương định hướng, còn vai trò địa phương vô cùng cần thiết, quyết định chiến thắng hay không. Tới đây Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phân tích bổ sung, yếu tố chỉnh chính sách về NƠXH cho phù hợp với công đoạn mới. Phối thích hợp với các Bộ, Lĩnh vực đề nghị với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chính sách nguồn đầu tư, thuế, huy động nguồn lực vốn đầu tư cho sản xuất NƠXH, trong đó chú ý tăng nhanh tạo ra nhà đất cho công nhân công lao.

Đối với các địa phương, phải nhiệt tình, dồn vào một chỗ lãnh đạo việc sản xuất NƠXH, chăm sóc nhà đất cho các đối tượng chính sách phố hội trên khu vực, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng điểm, nhiều lần trong chỉ huy điều hành của địa phương.

Thời gian đến, Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất thành phố dành cho sản xuất NƠXH. song song, Bộ sẽ giữ vững chất lượng các công trình NƠXH, đảm bảo nhà đất giá thấp nhưng chất lượng không thấp và người dân phải được hưởng toàn diện cơ sở cơ bản, kể cả cơ sở công nghệ cũng như cơ sở phường hội.

Dồn vào một chỗ hoàn thiện thể dè bỉu

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, năm 2017 Lĩnh vực Xây đắp đặt tiêu chí vững mạnh khoảng 10% so với năm 2016. Theo đó, diện tích bình quân nhà đất toàn quốc đạt khoảng 23,4 m2 sàn/người; tỷ trọng đô thị hóa đạt khoảng 37,5%; người dân đô thị được cung ứng nước sạch sẽ qua chuỗi hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 84 - 85%; tỷ trọng thu gom và giải quyết chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt khoảng 85,5 - 86%... Bộ Xây dựng tiếp diễn coi công việc hoàn thiện thể chế giễu là công việc quan trọng hàng đầu để tập trung chỉ đạo và chấp hành tốt, nhiệm vụ này vừa là thường xuyên vừa cấp bách. Ví như như năm 2016, Bộ Xây dựng đã tập trung chủ quản tham gia xây đắp thể giễu cợt, ban hành các văn phiên bản, pháp luật cụ thể thì năm 2017 sẽ có sự chuyển hướng đó là cùng với xây dựng thể chế giễu Bộ sẽ tăng nhanh sang hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành, có tổng kết, bình chọn để đảm bảo sự khả thi của quy định đã ban hành.


Thứ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra chất lượng VLXD tại một nhà máy đóng hộp gạch không nung.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường công việc quản lý phát hành đô thị, dồn vào một chỗ kiểm tra, kiểm tra các quy hoạch can hệ đến công tác điều hành thị trấn, nhất là tại các thành phố lớn như Thủ đô và TP.HCM; tăng cường điều hành, kiểm soát ngặt nghèo hoạt động mua bán bất động sản, bảo đảm hoạt động mua bán phát triển bình ổn, lành mạnh, cùng lúc khai triển hiệu quả các chương trình cung cấp NƠXH trọng tâm; tăng nhanh tạo ra NƠXH khu vực thành phố, nhà ở cho công nhân.

Phong Thư


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét