Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Nuôi gà cổ cả làng thu tiền tỷ, bán trứng gà đua nhau sắm Camry |

Gà tiến vua, gà truyền thuyết, gà sách đỏ hay như gà siêu trứng… đang tạo điều kiện cho người địa phương một vài làng đổi đời, thoát cảnh túng bấn, trở thành tỷ phú, xây nhà lầu, tậu xe hơi.

Bạn dạng gà Chín cựa truyền thuyết trong rừng

Gà Chín cựa - loại gà trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh hiện ra trên hoạt động mua bán mấy năm gần, tạo nên cơn sốt tham gia mỗi thời điểm Tết đến xuân về.

Thị trấn Xuân Sơn (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), Xuân Sơn là vương quốc gà Chín cựa, được người dân nuôi bao nhiêu đời nay. Nhưng chỉ khoảng hơn chục năm quay về đây, khi các con phố được mở vào tới tận phiên bản thì con gà Chín cựa mới được đa dạng người nhân thức đến. Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, gà Chín cựa lại được các đại gia, doanh gia trong khoảng khắp nơi tìm tìm để làm cho tiến thưởng biếu Tết.


Gà chín cựa vô cùng quý hiếm

Nói là gà gà chín cựa nhưng bản chất là gà có phổ quát cựa. Loại chung có 6-8 cựa, ít có loại 9 cựa. Hiện giá gà Chín cựa bán trên thị trường ở mức 300.000 đồng/kg đối với loại từ 6-8 cựa, riêng với loại 9 cựa giá lên đến 30-40 triệu đồng/con, song loại gà đủ bộ 9 cựa hiện siêu hãn hữu, rất không dễ dàng để mua mua.

Do nắm bắt được ý định của thị trường, ở xã Xuân Sơn phần lớn 100% hộ dân đều nuôi gà Chín cựa. Cứ nhà ít nuôi vài chục con, nhà phổ quát nuôi vài trăm con. Theo đó, bè đảng gà cung cấp ra thị trường lên đến hàng vài ngàn con gà, giúp người địa phương nơi đây thoát cảnh bần hàn, đa dạng nhà chỉ nhờ nuôi gà Chín cựa còn biến thành triệu phú.

Hồi sinh gà Đông Tảo, cả làng thu tiền tỷ

Gà Đông Tảo có nguyên cớ từ làng Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Im). Con gà Đông Đảo được hồi sinh quay về vào mấy năm trở lại đây, tạo nên cơn sốt, trở thành loại gà được giới nhà giàu săn sắm trong các thời điểm lễ Tết dù giá của một vài con gà Đông Tảo có thể bằng cả lượng quà ròng.

Gà Đông Tảo có thân hình uy dũng với thân hình lực lưỡng, đôi chân to lớn như chân voi, da gà dày, mào đỏ rực, làm thịt ăn cực kỳ thơm ngon. Ở thời phong kiến, loại gà đặc sản này chỉ có vua chúa mới được ăn uống.


Gà Đông Tảo nổi tiếng được phổ thông người nhân thức đến và lùng sắm

Do đặc tính không dễ dàng ấp, không dễ dàng nuôi nên số lượng gà Đông Tảo thuần chủng ngày càng ít đi. Và cho đến 5-6 năm vừa qua, khi trào lưu biếu tặng gà Đông Tảo nổi lên, người dân nhận thấy được hiệu quả kinh tế của giống gà này thì bằng hữu gà Đông Tảo ở địa phương mới được nhân lên với số lượng lớn.

Bây chừ, cơn sốt gà Đông Tảo đã giảm dần vì nguồn cung dồi dào do rộng rãi địa phương cũng nhập cuộc nuôi con gà tiến vua này. Tất nhiên, giá gà Đông Tảo vẫn ở mức 250.000-500.000 đồng/kg đối với gà thương phẩm, gà Đông Tảo thuần giá tầm 5-15 triệu/con. Riêng với những con gà thuần chủng, dáng đẹp giá còn lên đến 50-60 triệu đồng/con.

Giá trị kinh tế cao nên con gà Đông Tảo trở thành con vật nuôi bình thường trong toàn bộ các mái ấm tại phường Đông Tảo. Nhiều người địa phương giàu lên, “đổi đời”, thậm chí có không ít hộ mái nhà còn nhận được tiền tỷ trong khoảng việc chăn nuôi và cung ứng giống gà Đông Tảo.

Cả phường đi nuôi gà sách đỏ

Loại gà Móng cũ kĩ thuần chủng có tên trong sách đỏ cũng giúp người dân thị trấn Tiên Phong (Duy Tiên, Hà Nam) có được cuộc sống khấm khá và phổ quát mái ấm trở lên giàu sang khi nuôi với số lượng lớn.

Ông Trằn Quốc Thắng, Phó Chủ toạ UBND phường Tiên Phong từng chia sẻ, xã Tiên Phong là địa phương độc nhất vô nhị nuôi được giống gà Móng cổ mà vẫn giữ được chất lượng giết mổ thơm ngon đúng chuẩn. Theo ông, giống gà này đã có ở đây trong khoảng xa xưa. Tới năm 2003, trong một lần dò xét thực trạng nuôi gà ở phố, một cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh giấc Hà Nam đã phát sinh ra giống gà quý thảng hoặc này và đưa lên Viện Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) để xét nghiệm. Kết quả là gen của giống gà Móng thuộc loại quý thi thoảng và ngay trong năm đó gà Móng được ghi tham gia Sách đỏ.


Gà Móng có tên trong sách đỏ được cả thị trấn Tiên Phong nuôi như con vật chính

Tiếng lành đồn xa, những năm vừa qua, gà Móng cũng là loại gà được săn mua nhiều nhất với giá thành 180.000-200.000 đồng/kg bởi chất lượng giết mổ thơm ngon, da giòn. Một hộ nuôi gà Móng có thể lợi nhuận một số chục triệu một năm, hộ nông trại lớn nuôi gà Móng thương phẩm, đóng gói giống thì tiền lãi lên đến hàng tỷ đồng.

Cả làng thành tỷ phú, sắm ôtô nhờ gà Người nào Cập

Con gà Người nào Cập đẻ trứng được người dân thị trấn Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc) lựa chọn làm con vật nuôi chính trong suốt thập kỷ qua. Gà Người nào Cập đẻ trứng ít bệnh, trứng gà dễ bán, trong khi đó, gà đẻ lúc phá đồng chí cũng được thị trường ưa thích sắm.

Đó là nguyên nhân chính khiến cho 100% các hộ chăn nuôi gà ở Tam Dương đều chọn nuôi con gà Khách hàng nào Cập đẻ trứng. Theo đó, hộ nuôi ít có 4.000-6.000 con, hộ nuôi đa dạng lên đến 20.000-30.000 con, thậm chí có hộ tạo dựng nông trại lớn còn nuôi đến 50.000 con gà Bạn nào Cập đẻ trứng.


Gà Người nào Cập giúp người dân phố Thanh Vân đổi đời

Ông Bùi Quốc Việt, Phó chủ toạ Hội đồng nhân dân thị trấn Thanh Vân cho biết, toàn phường Thanh Vân có 108 hộ nuôi gà Ai Cập đẻ trứng, trong đó, tập trung nuôi phổ biến nhất ở Phù hợp tác phố Chăn nuôi kĩ nghệ cao Thanh Vân.

“Những hộ có yếu tố kiện về vốn, đất đai, quản lý chú tâm tốt, gặp gỡ được giá cao trong những năm gần đây thu được tiền tỷ, tậu siêu xe riêng để luôn tiện bề khiến cho ăn, giao dịch với đối tượng mua hàng”, ông Việt nói.

Thực tiễn, các hộ dân chăn nuôi ở xã Thanh Vân cũng công nhận, mấy năm vừa qua, giá trứng gà Khách hàng nào Câp thường ở mức cao nên các hộ chăn nuôi gà thường thu lãi cả tỷ đồng/năm, còn hộ nuôi phổ biến thu lãi một số tỷ. Nhờ con gà Bạn nào Cập mà họ đổi đời, thành tỷ phú, xây được nhà lầu, sắm được xe sang tiền tỷ như Camry.

Gà ri cũ rích giúp dân Lạc Thủy làm cho giàu

Mấy năm mới đây, con gà ri cổ hủ thuần chủng ở Lạc Thủy (Hòa Bình) đã thực thụ chiếm được hoạt động mua bán truyền thống của chính mình khi nhu cầu ăn sạch sẽ, ăn ngon được trở thành khuynh hướng trong xã hội văn minh.

Thế nên, người địa phương ở Lạc Thủy mấy năm vừa mới đây đã hăng hái mở mang tập thể gà để tăng nguồn cung ra thị trường. Ngoài những trang trại nuôi gà giết thịt, một số nông trại còn đi theo hướng tạo ra con gà ri giống để cung cấp con giống cho các vùng miền khác có ý định nuôi.


Giết thịt gà ri được rộng rãi người ưa chuộng vì làm thịt sạch và thơm ngon

Theo lãnh đạo quận Lạc Thủy, số đông gà ri ở tỉnh đã lên đến trên 500 ngàn con. Nhiều hộ nuôi gà ở Lạc Thủy nhân thức sử dụng triệt để vườn đồi tạo ra đàn gà ri với số lượng 4.000-5.000 con nuôi đẻ trứng và bán giết thịt.

Những hộ nuôi với số lượng lớn tương tự sau khi trừ hết các loại chi phí, mỗi năm có thể thu lãi một số trăm triệu tiền việt. Hộ nuôi ít hơn cũng thoát được cảnh nghèo khổ, có cuộc sống sung túc nhờ con gà ri.


Theo Bảo Phương/Vietnamnet.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét