Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Tại sao những phấn đấu đầu năm mới thường thất bại?

"Năm nay tôi nhất mực sẽ đưa được cha mẹ đi du lịch". "Năm mới mình sẽ bớt lười và sẽ đi tập gym mỗi ngày." "Bản thân mình nhất quyết sẽ giảm được 10kg vào cuối năm nay"….

Năm mới là thời điểm mà chúng ta thường sử dụng để đặt ra những chỉ tiêu (chừng như là có trong khoảng năm lúc trước nữa) để khiến cho động lực cố gắng cho cả năm. Dĩ nhiên, mấy bạn nào giữ được lời hứa hẹn đó trong suốt 365 ngày cơ chứ? 

Gần như dân chúng bỏ cuộc ở tháng trước tiên, thậm chí có người đã ngán ngẩm lắc đầu ngay trong tuần đầu tiên. Còn bạn thì sao? Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao những lời cố gắng đầu năm của bản thân thường "đổ sông đổ bể" hay không?

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 1.

Thấu hiểu cảm giác thất bại

Một cuộc nghiên cứu của ĐH Scranton cho thấy chỉ có 8% số người đặt ra phấn đấu đầu năm có thể giữ nó cho tới cuối năm.

Ích lợi của việc đặt ra tiêu chí tham gia thời gian này chính là bạn có thể san sẻ chúng với anh em (và nhờ sự san sẻ đó mà bạn nỗ lực kết thúc không thì mất mặt). Tuy nhiên, trên thực tế, lời hứa đầu năm rất không dễ dàng để thi hành.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 2.

Bạn nghĩ bạn sẽ làm cho được, sẽ thay đổi...

Một phần của nhân tố là chúng ta thường chọn những chỉ tiêu không mang tính thực tế để trở thành "một loài người hoàn toàn khác" – theo nhà tâm lý học trị liệu Rachel Weinstein. Vấn đề này ngày một trầm trọng hơn khi chúng ta nghe những tiêu chí cũng "mập mạp" không kém của đồng đội và đồng nghiệp đặt ra, cùng với những thông điệp lăng xê về truyền thống này.

Trên thực tế, "Đổi mới tới từ những yếu tố nhỏ tuổi nhặt theo thời điểm" – Weinstein giải nghĩa.

Đối với đa số dân chúng, những lời hứa năm mới phản tính năng bằng những cách thức mà chúng ta không trông thấy – theo Joseph Luciani, một nhà tâm lý học tại New Jersey, Hoa Kỳ.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 3.

...nhưng đời không như mơ

"Dự định là những việc kinh khủng. Chúng ta từ những người đầy nhiệt huyết biến thành những người than thở rằng: Việc này sao không dễ dàng thế!".

Sau vài thất bại, hồ hết những gì còn lại là một cảm giác thất bại tràn trề khó khăn chấp chiếm được khi chúng ta đang sống hoàn toàn khác với những gì mình muốn biến thành.

Chìa khóa của sự chiến thắng

Tuần tự lùi ngày thi hành là một dạng của "văn hóa trì hoãn", nghĩa là chúng ta cảm thấy dễ chịu khi giới thiệu tiêu chí với bất cứ người nào đang hỏi, nhưng lại cảm thấy gian truân để mở đầu thi hành nó. Giả dụ bạn rất trang nghiêm về việc đặt ra và nỗ lực thi hành lời hẹn đầu năm, hãy mở màn càng sớm càng tốt, đừng chờ tới ngày 1/1. 

Chả hạn như bạn có thể mua một vài giày thể thao và tập chạy những đoạn ngắn trước khi đặt ra tiêu chí tham gia một cuộc chạy marathon.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 4.

Trì hoãn là nguyên nhân của mọi thất bại

Và hãy chú ý, đừng kể với bằng hữu cho tới khi bạn chiến thắng. Theo một nghiên cứu, việc khoe khoang với mọi người về tham vọng của mình cũng có thể tạo những cảm giác đắc thắng khi mà bạn chưa hề động tay động chân khiến cho gì cả. 

Và chỉ tương tự thôi mà bạn đã cảm thấy thỏa mãn rồi, thì làm cho sao bắt tay tham gia khiến việc thực sự được chứ.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 5.

Nói ít thôi, làm đi

Đặt ra những chỉ tiêu đơn giản

Ví như bạn thực thụ nghiêm trang và hy vọng hoàn thành phấn đấu của mình, hãy đặt ra những mục tiêu đơn giản ngay trong khoảng ngày đầu tiên. Sau khi đã hoàn thành chúng, hãy nâng độ khó khăn lên nhẩn nha.

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 6.

Hãy lên ý tưởnrg cho từng quá trình ngắn và hoàn thành chúng

Ví dụ, hãy đặt ra mục tiêu là tới phòng gym 3 ngày 1 tuần khi bạn đã tập luyện đều đặn 2 ngày 1 tuần trước đây rồi. Bạn sẽ dễ làm được chiến thắng hơn và có những động lực dẫn dắt bạn xong xuôi những mục tiêu khó khăn nhằn hơn. 

Nếu như mục tiêu 04 tuần 1 quá dễ dãi để đạt được, thì tội ác gì không thêm vài gạch đầu dòng vào danh sách việc cần khiến cho vào 04 tuần 2?

Vì sao những quyết tâm đầu năm mới thường thất bại? - Ảnh 7.

Hãy biến nhân tố chẳng thể thành có thể

Và đừng ảm đạm nếu bạn đã từng thất bại (đa dạng lần) trong quá khứ. Hãy tự dung tha bản thân và trở lại với những mục tiêu dễ thực hiện được hơn, thay vì cứ bám lấy mãi cái nỗ lực to con đặt ra mà chẳng bao giờ chấm dứt được. 

Xong xuôi những việc dù là gầy nhất cũng sẽ cho bạn động lực để từ từ biến thành một con người mà bạn hy vọng.

Nguồn: BBC


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét