Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Thủ đô: Chen chân hoàn thành thủ tục

Là nơi thi hành lễ thức dâng sao giải hạn nổi tiếng ở Thủ đô, chùa Phúc Khánh những người đầu năm mới đón rất đông người dân đến lễ Phật, đạt yêu cầu giải hạn cho mình và gia đình.

Chùa Phúc Khánh còn có tên gọi là chùa Sở nằm trên thị trấn Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội). Chùa nhiều người biết đến linh thiêng, vì thế luôn có rất đông người dân đến chiêm bái, lễ Phật. Bên cạnh, đây cũng là nơi rộng rãi người sắm tới để dâng sao giải hạn theo quan điểm tâm linh riêng. Cao điểm nhất là tháng Giêng hàng năm, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách đến chùa.

Việc dâng sao giải hạn được thi hành trong vài ngày tương ứng với từng sao chiếu, mở đầu từ ngày mùng 8 trở đi. Tuy nhiên, ngay trong khoảng sáng ngày mùng 3 Tết (tức ngày 29/1), đa dạng người đã tới chùa xem sao chiếu mệnh và đạt yêu cầu dâng sao giải hạn. Trong ảnh là quang đãng cảnh phía trước lối đi vào chùa trên đường Tây Sơn, luôn có rất đông người ra vào.

Trong khuôn viên, nhà chùa đã sắp xếp rộng rãi cột xem sao chiếu mệnh và các bàn phục vụ đăng ký để dâng sao tốt và giải sao xấu.

Sao xấu dán trên cột sẽ được tô màu nổi bật khác thường để công chúng thuận lợi nhận mặt. Trong ảnh là một người thanh nữ sử dụng máy tính bảng chụp lại bảng sao chiếu mệnh để làm lễ cho cả mái ấm trong ngày đầu năm mới.

Để giảm thiểu việc quá vận tải, chùa Phúc Khánh sắp xếp phổ biến bàn hoàn thành thủ tục, phục vụ cư dân làm cho lễ cả ở bên trong lẫn phía bên ngoài Chùa. Đương nhiên, đoàn người vẫn phải xếp hàng dài mới tới lượt.

Người thanh nữ luống tuổi cẩn thận tính toán các sao xấu theo bảng chỉ dẫn.

Sao chiếu mệnh và dâng sao giải hạn là ý kiến linh tính riêng của khá đa dạng người, không có trong phong tục vietnam và không chính thức sống sót trong các lễ nghi của đạo Phật. Tuy nhiên, dâng sao giải hạn vẫn được rộng rãi người Việt thực hiện và coi như là biện pháp tâm linh để cầu mong những vấn đề may mắn tới với bản thân, gia đình, số đông, giảm thiểu những vận hạn không tốt.

Chấp hành việc dâng sao giải hạn thường là phụ nữ - những người luôn thường trực tâm lý toan lo cho cả gia đình.

Trước Tam Bảo trong chùa Phúc Khánh, luôn có rất đông người hành lễ.

Đi chùa để bái Phật, tìm những chốc lát tĩnh tâm hay để cầu an, để dâng sao giải hạn... là tín tâm riêng của mỗi người. Đương nhiên, đa số đều có bình thường một ước muốn những nhân tố tốt lành sẽ tới với bản thân và gia đình, số đông.

Đi chùa, đa dạng người cũng "bốc quẻ" để xem tương lai trong năm sẽ diễn ra như thế nào.

Anh chị em trẻ tranh thủ bán muối cầu may trong thời điểm đầu năm mới ở chùa Phúc Khánh.

Càng về chiều, lượng người đến chùa Phúc Khánh càng đông khiến lối vào vốn đã nhỏ xíu hẹp càng trở nên quá vận tải.


Theo Mạnh Thắng/Dantri.com.Việt Nam


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét