Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Tết nhất, những người đồng tính chỉ nhân thức bi quan lòng cười trừ: "Năm nay con chưa lấy cung phi/chồng đâu"

Tết là thời điểm để chúng ta có những khoảng thời gian vui mắt, dễ chịu bên gia đình, bạn bè. Nhưng có những thói quen "xấu xí" trong Tết được nhắc trong khoảng năm này qua năm khác, mãi cũng không bỏ được. Đơn cử là những câu hỏi kiểu như: Năm nay lấy phi tần chưa cháu? Bạn gái đâu sao không dắt về cho ba má?

Rộng rãi người dùng trẻ dị tính luôn phát bực với các thắc mắc kiểu tương tự. Với người đồng tính, nhiều khi còn ngán ngẩm và bực dọc hơn: "Năm nay con chưa lấy cung phi/chồng đâu ạ".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 1.

Ba má lúc nào cũng mong đại trượng phu dẫn người yêu về công bố trong thời điểm Tết.

"Đưa về chắc ba mình quật gãy giò mất"

"Mình chưa nói với ba má bản thân là Gay đâu, chắc năm nào chơi lớn dẫn ngay bạn trai về rồi dõng dạc bảo bố mẹ đây là người tình con, chứ giờ đưa về chắc ba bản thân mình quật gãy giò mất", T.P, một bạn nam 26 tuổi đến từ thành phố Hồ Chí Minh san sẻ. P cũng cho biết ba mẹ thường không bắt ép gì cả, nhưng lúc nào cũng hỏi: sao năm nay không dẫn người yêu về? năm nay có người yêu chưa? năm sau lấy thê thiếp được chưa...

"Nghe vậy cũng chỉ bi thương với cười trừ thôi. Thực ra bản thân mình không bi lụy vì mình đồng tính hay có bạn trai, chỉ thương ba mẹ cứ kỳ vọng phổ quát", P tâm tình, giọng cũng trầm trầm xuống. "Mẹ chính mình cũng hay bóng gió những câu như: năm sau mày kiếm ai về cắm hoa cho mẹ nhé, mẹ cắm xấu quá; những lúc thế chính mình chỉ lảng lảng sang chuyện khác mà thôi".

Tương tự như P, T.K, 22 tuổi tới từ Hà Nội đôi khi cũng bi lụy lòng vì câu chuyện ngày Tết kiểu như vậy. Cậu kể rằng ba mẹ thấy hàng xóm con trẻ trong nhà đều có hoàng hậu chồng, có người tình tới rồi cũng tủi thân. Có khi mẹ không nói gì nhưng cứ nhìn K dứt lại thở dài.

Đương nhiên, câu chuyện của ba mẹ, anh chị em vẫn còn nằm trong sức nhẫn nhịn của phổ thông bạn. Nhiều lúc, sự vô duyên lại đến trong khoảng chính những bà cô láng giềng. N.S, một sinh viên năm 3 từ Thủ đô kể rằng năm nào cũng phải nghe những câu hỏi như: "Có nửa kia chưa? Sắp lấy hậu phi chưa? Hay ế? Tao sợ mày bê đê lắm".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 2.

Đầu năm đầu 04 tuần, chẳng bạn nào muốn phải nghe những lời như vậy cả. T.P kể rằng có những cô hàng xóm sang thấy anh đang nấu cơm cùng mẹ thì lại buông sẵn một câu: "Nam nhi lớn tướng thổi nấu gì chứ, kiếm hoàng hậu về nấu cho mẹ thôi".

Đỉnh cao của sự "vô duyên" và những cảnh huống trái ngang với các bạn đồng tính là những cuộc gặp mặt mặt, trình bày mà cả 2 bên đều ngớ người ra. Những ngày đầu năm mà phải theo cha mẹ đi chúc Tết hay ăn uống, các "khổ chủ" lại được phen ngao ngán trước các màn gán ghép chẳng ra đâu vào đâu.

"Con T. nhà em cũng 20 tuổi rồi đấy, anh chị cho nó cưới thằng P. nhé" hay "P. chưa cung phi à cháu, đây có em L. nhà bác cũng đơn chiếc này".

Anh M.H, một nhân viên văn phòng ngoài 30 tuổi còn kể rằng có những vị khách đến nhà chơi Tết với những thắc mắc đích thực vô duyên và khiếm nhã: "Có chưng bạn bố anh đến nhà, có đàn ông bằng tuổi anh, con trẻ trong nhà đã đuề huề. Ông ý hỏi bố anh hay anh bị bê đê".

"Đồng đội bản thân mình cũng khổ với mấy kiểu như thế lắm. Vì thế Tết nhất cứ lủi lủi ở trong phòng thôi, hoặc lại ra ngoài chơi với đồng đội, chứ gặp đồng đội bố mẹ hay họ hàng cũng sợ", T.K thở dài cho nhân thức.

Come out rồi cũng không dễ thở hơn

Câu chuyện của khách hàng đã công khai khuynh hướng tính dục (thuật ngữ come out) của bản thân, câu chuyện cũng muôn màu muôn vẻ. Với phổ quát bạn may mắn được gia đình hiểu và thông cảm, Tết có vẻ cũng "dễ thở" hơn chút. Tuy nhiên, thái độ của nhiều bậc phụ huynh vẫn khó hài lòng chuyện con cái bản thân mình đồng tính. Xa Quỳnh, một bạn đồng tính nữ sống tại Hà Nội chia sớt chuyện của mình.

"Bản thân mình từng đưa người tình cũ về ăn nhị cái Tết rồi. Mỗi lần về thì cũng hay bi hỏi rộng rãi, nào là sao không đưa người ấy về hay bao giờ lấy chồng. Mới đầu thì không quen hay cáu, giờ riết cũng quen nên toàn cười cho qua chuyện.

Cái đợt bản thân mình dẫn người ấy về thì mẹ bản thân khó chịu lắm, hay mua cách thức tách hai đứa ra. Nhiều lúc cũng sử dụng lời nói khiến tổn thương bạn ấy. Mái nhà bản thân cũng chấp thuận cạn kiệt còn mỗi mẹ bản thân mình vẫn mong bản thân mình lấy chồng".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 3.

Mạnh Tiến, sinh viên năm 3 một trường đại học tại Thủ đô cho biết bản thân mình đã come out được một thời điểm nên đến Tết cũng không bị mẹ vặn vẹo quá phổ thông chuyện. Đương nhiên, ông bà hay họ hàng cũng chưa nhân thức nên vẫn hay hỏi han những câu tương tự.

"Cứ mỗi lần ai đó nhắc tới việc cưới xin là mẹ bản thân lại quay ra nhìn mình cười cười. Mà nhiều lúc cũng thấy mẹ bi thảm ảm đạm nếu như có anh em nào kể chuyện con cái kết hôn, có bà xã con rồi. Nhưng rồi đâu cũng tham gia đấy cả mà, đôi lúc mẹ cũng hỏi xem bản thân có bạn trai chưa và dẫn về cho mẹ", Tiến cười khi nhắc về chuyện mẹ chính mình.

Mà mai sau rồi sẽ sao...

"Thực ra Tết cũng là một phần thôi, cái mình bi ai là việc thế là lại hết 1 năm rồi, mà chẳng nhân thức năm sau sẽ ra sao", T. P tâm tình. Với rộng rãi bạn đồng tính, câu chuyện mai sau đôi lúc không hề là thứ mà họ muốn bàn. Tết nhất là phải nghĩ đến chuyện tương lai, nghĩ năm sau sẽ ra sao, chỉ nghĩ thôi mà cũng thấy mệt...

"Có nhẽ vì chính mình không sống theo kiểu YOLO được. Phổ quát bằng hữu bản thân cứ bảo kệ đi, lo nghĩ làm cho gì cho mệt hay cứ sống là mình đi, cơ mà chính mình còn ba mẹ. Mình là con một mà ba mẹ cũng già rồi nên lúc nào cũng muốn chính mình lấy hoàng hậu và có con. Lấy hậu phi thì khổ hậu phi, còn không lấy thì khổ cha mẹ. Còn chính mình ở giữa, lúc nào cũng thấy mệt mỏi", T.P thở dài mỗi khi nhắc tới chuyện mái nhà.

Ngày Tết đến, người nào cũng muốn được vui vẻ, thoải mái, hưởng trọn những ngày nghỉ bên mái ấm và người thân. Chỉ mong dân chúng đừng biến thời điểm vui của năm trở thành nỗi ác nghiệt mộng của phổ quát người với những câu hỏi bất nhã hay thái độ kỳ thị như vậy.

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 4.

Không biết tương lai rồi sẽ ra sao, nhưng cứ vui mừng, vui vẻ với cuộc sống hiện nay, với Tết và bao người thân trong mái ấm đi đã.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét