Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lễ chùa đầu năm Nét đẹp Việt |

(Xây dựng) - Đối với người vietnam, lễ hội vốn là nét văn hóa đặc sắc, biểu hiện khát vọng về một cuộc sống êm ấm và trường tồn. Thế nhưng, cứ mỗi độ Xuân về, dù có hòa bản thân mình tham gia không khí lễ Tết thì đa dạng người Việt vẫn không quên lên chùa thắp nhang, cầu cho mình sức khỏe an toàn, may mắn và vui vẻ. Cũng chính vì thế, tục lễ chùa đầu năm đã biến thành nét đẹp văn hóa trong mọi giai tầng của xã hội.

Từ lâu đi chùa đã trở thành một nhân tố linh tính, gắn liền với văn hóa và tín ngưỡng. Nó được truyền trong khoảng đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong khoảng lâu người Việt đã tin rằng đi chùa là một sự mở đầu mới tốt đẹp cho những việc khiến cho của mình. Trong khuông cảnh thanh tịnh, dáng phật tôn nghiêm người người dâng hương và những mâm ngũ quả sắc màu rực rỡ, số đông tạo nên một chốn kì ảo, giúp lòng người thanh tịnh, thực lòng, hướng về nguồn gốc, linh tính.

Theo phong tục dân dã của người vn, những ngày đầu năm mới thường đi chùa lễ phật, trước cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà no đủ, sau cầu cho mái ấm an ninh, trong năm mới gặp gỡ nhiều may mắn. Thành ra, dân gian có câu: “Đi chùa cả năm không bằng những ngày đầu năm”.

Người Việt tin rằng đi lễ chùa đầu năm không đơn giản để nguyện ước mà đó còn là thời điểm để đại chúng tìm về với chốn linh tính sau những năm 04 tuần vất vả trong cuộc mưu sinh.

Trong những ngày đầu xuân mới, chúng ta có thể bắt chạm mặt hình ảnh dòng người Việt hành hương về cõi Phật khi mùa xuân về ở khắp các ngôi chùa lớn bé để cầu mong cháu con học hành chuyên nghiệp giang, tài nhân hậu giúp ích cho đời...Những lời thỉnh cầu, nguyện ước ấy có tới được với những vị thần linh hay không thì dân chúng cũng tin rằng chỉ cần đi lễ đầu năm, thành tâm khấn cho mái ấm, con cháu được đoàn viên, vui miệng, bình yên, người người no đủ thì chính bản thân mỗi người cũng sẽ thu được những phước lành trong cuộc sống. ngừng thi côngĐây cũng là nét văn hóa và nhân bản của dân tộc Việt Nam.

Kiều Nhung- Báo ảnh K33


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét