Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Chuyện làm cho tivi 'thuần Việt' bất ngờ của Phạm Văn Tam

Phạm Văn Tam ước lượng năm nay lượng tivi hiệu Asanzo bán ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, con số không nhỏ bé trong khoảng 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm bây giờ.

Chỉ 3 năm thành lập công ty để khởi nghiệp trong ngành vốn là cuộc chơi của các nhãn hiệu ngoại, cái tên Asanzo đã nổi đình đám trong giới kinh doanh hàng điện tử. Ông chủ 8X Phạm Văn Tam trở thành hiện tượng làm cho các địch thủ nặng ký khác phải dè mức độ.

Bén duyên từ áp tải hàng tham gia Nam

Biến thành giám khảo của một cuộc thi Startup công nghệ được tổ chức gần đây, Phạm Văn Tam gây tuyệt vời mạnh không chỉ với các Startup mới lẫm chẫm kinh doanh mặc cả với những số đông anh trong giới kĩ nghệ, khi tuyên bố sẽ đầu tư 10-20 triệu đô la Mỹ cho Startup nào anh thấy tiềm năng.

Đây cũng được coi là hướng đầu cơ mới mà Asanzo nhập cuộc trong thời gian tới, kế bên mảng truyền thống hàng điện tử, điện lạnh.

Phạm Văn Tam, Giám đốc Asanzo, ước lượng năm nay số lượng tivi của hãng tung ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, con số không bé xíu trong khoảng 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm tại thị trường vietnam.

Khẳng định kết quả buôn bán ngày bữa nay có được chẳng hề nhờ may mắn, Tam cho biết đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ không chỉ của bản thân anh mà của cả nhóm nhân viên gần 1.000 người.

Sinh ra trong một mái ấm làm cho gốm ở Quảng Ninh nhưng Phạm Văn Tam không thích nghề này. Khi nghe người cậu ruột của bản thân hướng theo nghiệp chụp hình cho đỡ phải lấm lem với đất sét, Tam gật đầu ngay.

Nhưng trong một lần bất ngờ, bạn anh rủ áp tải hàng tham gia Nam, cho rằng sẽ được đi chơi đây đó nên Tam hào hứng đi theo.

Chính anh cũng không nhân thức được chuyến đi tình cờ ấy đã hút anh lại với mảnh đất phương Nam lạ lẫm. ngừng thi côngĐây là thời gian năm 2002, khi anh 23 tuổi.

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 1
Ông chủ 8X của nhãn hiệu tivi thuần Việt đang là hiện tượng của làng công nghệ, điện tử làm cho các đối phương lớn dè chừng mực. Ảnh: H.Nguyên.

Tuyệt vời trước tiên các tiểu thương chợ Nhật Tảo, TP.HCM nói về một bạn teen đất Bắc lần đầu tham gia Nam bấy giờ là một người thật thà, chịu khó, luôn giao - nhận hàng không trễ một giây. Cộng với khuôn mặt sáng, thư sinh, Tam dần được tiểu thương tin tưởng và chỉ cách thức buôn bán mặt hàng này.

 Để có nguồn hàng chất lượng và ổn định, anh qua tận Nhật Phiên bản, China, Thái Lan… tậu hàng. Uy tín càng ngày càng tăng cao, phổ quát mối tìm đến Tam để đặt linh kiện.

Hiện tượng Phạm Văn Tam

Năm 2009, Tam cùng với 2 người bạn đầu tư 2 nhãn hiệu điện tử riêng.

Thời điểm đó, các dòng item nồi cơm điện, nồi lẩu điện hay ấm đun siêu tốc...với 2 nhãn hiệu SupoViet và FUJIKO giá bình dân đã phủ sóng phổ biến điểm phân chia với lượng hàng tung ra ko phải nhỏ nhắn, đặc biệt là tại các hoạt động mua bán vùng quê.

Việc bán buôn vẫn diễn ra thuận lợi nhưng chính Tam lại cảm thấy vấn đề bất ổn. Anh nghĩ là tới một thời gian cố định thì tăng trưởng đủng đỉnh lại và không có kỹ năng mở rộng quy mô được nữa.

Suy nghĩ nhiều về con đường đi cho riêng bản thân mình, cộng với việc đối chiếu bản thân với các nhãn hiệu quốc tế khác, Tam thấy chính mình thiếu hẳn lộ trình xây dựng nhãn hàng, cũng như chiến lược kinh doanh bài phiên bản. Công ti Cũ kĩ phần điện tử Asanzo thành lập năm 2013, chính là lời sửa sai cho những thiếu sót anh chưa làm cho được lúc trước.

Thời điểm đó, tvi là một vật phẩm điện tử quá quen thuộc trong các mái nhà Việt. Thế nhưng từ thực tiễn kinh doanh các mặt hàng lúc trước, có cơ hội được xúc tiếp phổ biến với thị trường nông thôn và công nhân, Tam nhận thấy việc chiếm hữu một chiếc tivi giá rẻ vẫn còn là niềm ước mơ của phần đông hộ gia đình.

“Tại sao không đóng hộp tivi thương hiệu Việt phục vụ cho thị phần dân dã này?”, thắc mắc đó đã thôi thúc Tam chọn lựa tivi giá rẻ là mặt hàng đầu tiên và chủ lực trong lần thành lập công ty để khởi nghiệp thứ 2 này.

Dường như các thương hiệu trong nước dần vắng bóng, dường lại cuộc chơi cho các thương hiệu ngoại cày xới các dòng vật phẩm tivi phân khúc tầm trung và cao cấp, Tam lựa chọn cho mình ngỏng bé bỏng: đóng hộp tivi giá rẻ cho thị trường vùng quê.

Dốc toàn thể vốn liếng, anh đầu tư nhà máy đóng gói tivi tại khu công nghệ Vĩnh Lộc (TP.HCM) với vốn đầu cơ ban đầu 20 triệu đôla (khoảng 400 tỷ đồng).

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 2
Dòng vật phẩm tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các item hiện có trên hoạt động mua bán của ông chủ Phạm Văn Tam đang là sản phẩm chủ lực bán chạy tại các hãng điện máy. 

Chuỗi hệ thống hơn 2.000 điểm bán trên toàn quốc đã trở thành mối quen từ trước, anh nhanh lẹ đưa vật phẩm tivi màu giá rẻ phủ khắp mọi miền quê. Những năm 2013-2014, dòng tivi CRT màu xuất hiện trên thị trường chủ công là do Asanzo đóng chai.

Trong khoảng vùng quê tiến ra thành thị

Hình như các thương hiệu ngoại vẫn còn ngó lơ để Asanzo cày xới mảnh đất tivi giá rẻ lãi thấp, Tam tiếp diễn trình làng dòng vật phẩm tivi LED với giá cực kì khó khăn.

Lựa chọn sắm công nghiệp Nhật là phần lõi của item, Tam cho đóng gói với tỷ trọng nội địa hóa khoảng 30%. Chính vấn đề này đã khiến những chiếc tivi LED của Asanzo được coi là những vật phẩm rẻ nhất trên hoạt động mua bán, với khoảng 3 triệu tiền việt cho một chiếc tivi Full HD.

Để làm được điều này, Tam đã quan sát và tính toán kỹ trong việc cắt giảm đáng kể các công năng không cần thiết của một chiếc tivi.

“Ví như bạn để ý sẽ thấy, tivi của các nhãn hàng ngoại thường dùng đến 2 cổng HDMI và 4 cổng USB, trong khi rất ít người mua cần tới. Đây chính là những phụ kiện không cần thiết nhưng lại góp phần làm cho tầm giá đội lên, và cũng là ‘cách’ giúp Asanzo chinh phục hoạt động mua bán bình dân”, Tam mách nhỏ.

Anh khẳng định tivi của anh dù có giá rẻ nhưng chất lượng không phải thua kém các item cùng loại trên hoạt động mua bán.

Chỉ với mẻ hàng đầu tiên sản phẩm này tung ra hoạt động mua bán, Asanzo đã bán gọn 4.000 chiếc tivi trong thời gian ngắn. Thành công bất thần làm cho ông chủ này cũng không khỏi ngỡ ngàng.

“Thuở đầu, công ty tôi chỉ có 2 dây chuyền đóng hộp. Hàng làm cho không đủ cung cấp ra thị trường, nên cứ 2-3 04 tuần tôi lại phải tăng thêm 1 dây chuyền chế biến. Bây chừ đã có 7 dây chuyền với lượng hàng tung ra không dưới 40.000 chiếc tivi mỗi 04 tuần. Người lao động của tôi luôn trong trạng thái tăng ca, làm cả ngày nghỉ lễ, chủ nhật”, Tam phân bua.

Năm 2014, chỉ sau một năm xuất hiện trên hoạt động mua bán, số tivi Asanzo được tiêu thụ lên đến hơn 100.000 chiếc. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần, tức 300.000 chiếc.

Trong năm 2016, lượng tivi tung ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ti lên con số gần 3.000 tỷ đồng.

“Đóng gói Smart tivi sẽ cho lãi đa dạng hơn. Nhưng việc đóng chai tivi LED giá rẻ làm cho chúng tôi bán được số lượng lớn hơn, dù mức lợi nhuận chỉ khoảng 5-7%”, Tam cho biết.

Việc chọn lựa đúng thị phần mà rộng rãi kẻ thù ngó lơ đã giúp Phạm Văn Tam gấp rút đưa Asanzo biến thành một hiện tượng trong làng thành lập công ty để khởi nghiệp công nghệ. Cái tên Asanzo và Phạm Văn Tam không chỉ được nhắc đến phổ quát trong các sự kiện công nghệ mà còn trong các chương trình xúc tiến, hỗ trợ cũng như các cuộc tranh tài thành lập công ty để khởi nghiệp.

Tham vọng toàn cầu

Và trong khi nhiều người nghĩ là Tam vẫn đang mải mê, thủ phận với “mỏ quà” tivi dân dã và trung cấp, Phạm Văn Tam bất ngờ trình làng dòng item tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Việc hối hả cho ra lò dòng vật phẩm cao cấp này được cho là bộc lộ quyết tâm chinh phục cho bằng được 20% người giàu, là những cư dân thành phố vốn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng của Asanzo.

“Để tham gia sâu hơn tham gia cuộc chơi công nghiệp này, bạn bắt buộc nâng tầm của chính mình lên”, Tam cho hay.

Năm 2016, Asanzo đã thể nghiệm nhập cảng và lắp ráp linh kiện máy lạnh, cung cấp ra hoạt động mua bán khoảng 5.000 chiếc với giá bán chỉ loanh quanh mức 4 triệu đồng/chiếc.

Báo cáo này vẫn còn quá khiêm tốn so với hơn 30.000 chiếc máy lạnh LG được bán ra trong mùa hè, hay các nhãn hàng khác như Toshiba, Sharp, nhưng là động lực để Tam nỗ lực gia nhập sâu hơn tham gia cuộc chơi mới.

Anh dự định, khi lượng tiêu thụ đạt khoảng 10.000 chiếc/tháng sẽ đầu tư dây chuyền khoảng 100 tỷ đồng để chuyên tâm đóng hộp. Dây chuyền này dự kiến nằm trong nhà máy rộng 17.000 m2, đặt tại Củ Chi (TP.HCM) với tổng đầu tư khoảng 500 tỷ đồng mà Phạm Văn Tam đang dự kiến triển khai trong năm nay.

Phổ quát tỷ phú ‘ẩn bản thân mình’ của Việt Nam sẽ chính thức lộ diện

Lãnh đạo các đơn vị lớn như Novaland, Vietjet Air đã chính thức bỏ danh xưng “tỷ phú không đích danh” để công khai của cải trên sàn chứng khoán.

Ông chủ Phạm văn tam của tivi Asanzo tivi Asanzo phạm văn tam kinh doanh điện tử hiện tượng phạm văn tam hoạt động mua bán tivi nông thôn giá rẻ


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét