Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Con gà chọi giá nửa tỷ đồng của tay chơi Hà Thành

Chọi gà hay còn gọi đá gà đã trở thành thú vui bình dân từ đa dạng thế kỷ. chậm triển khai là trò chơi mang đậm nét văn hóa của người Việt để giải trí về đấu pháp, tài nghệ của gà.

Thú chơi gà chọi hiện cũng đang được khá phổ thông tuổi teen Hà thành xem là một thú chơi thời thượng, đặc biệt với phổ quát tuổi teen, đó còn là niềm mê mẩn, ước mơ lớn.

"Say" gà trong khoảng lúc 6 tuổi

Chạm mặt Nguyễn Hoài Nam (số 19, ngõ 561 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) lần đầu, có nhẽ ít khách hàng nào nghĩ người đối diện thuộc thế hệ 9X bởi chàng thanh niên Hà thành này tỏ ra ra khá thông thạo và trải nghiệm về thú chơi gà chọi.

Theo Nam, một con gà chọi đẹp sau khi chọn lựa tông dòng (duyên do), thì người nuôi mở đầu tiến hành xem tướng gà chọi để chọn được một “chiến kê” (gà chọi hay) nhiều năm kinh nghiệm gồm có 4 yếu tố cần lưu ý như “Nhất thủ, nhì vĩ, tam hình, tứ túc” tức là xem đầu, lông, hình dạng và chân vảy đẹp.

“Một con gà chọi đẹp toàn vẹn phải là con gà mặt công, bản thân mình cốc, cánh vỏ chai, bản thân như chim cốc, cánh dài ôm ấp sát vào người. Màu mã một con gà đẹp như màu ô tía (màu lông đen phảy đỏ), chân quà, mào công, mắt trắng người ta thường nói ‘Nhất điều ô, nhị xám khô, ba ô ướt’.

Con ga choi gia nua ty dong cua tay choi Ha Thanh hinh anh 1
Anh Nguyễn Hoài Nam san sẻ, chăm nom gà chọi như chăm một đứa trẻ.

Về tuyến đường nét, gà chọi đẹp là con gà mào công, mắt trắng, mỏ ba soi chiều cao khoảng 40-50 cm tính từ chân tới cánh vai, khuông bệ tốt. Khác biệt gà chọi rất cần thiết ở cặp chân, cặp chân đẹp như chân tiến thưởng điểm mực, hậu độ nổi phồng lên.

Ngoài hình dạng thì một con gà chọi ‘lanh lợi’ là yếu tố quan trọng không kém. chậm tiến độ là một chú gà có thế võ hay và chiến thuật, ít để đối phương tấn công vào đầu”, Nam say sưa tả.

Hồ hởi chuyện trò, Nam cho biết từ lúc trông thấy con gà chọi Nam đã “say” ngay và luôn mơ ước được sở hữu một chú gà chọi thực thụ. Tính trong khoảng thời gian đó đến nay cũng đã ngót hơn 20 năm, chàng trai trẻ 9X này gắn bó với những chú gà chọi.

“Nói tới chủ đề gà chọi thì có nói trong khoảng sáng đến tối, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác cũng chưa chắc đã hết chuyện”, Nam cười xuề xòa nói.

Nhìn trong chuồng phân không tốt là rất lo

Nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ với những “đấu sỹ” này, Nam còn bật mí lúc nhỏ vì mê gà quá mà lãnh bao lăm trận quở mắng của cha mẹ bởi cái tội “cầm” xe đạp để mua được con gà về nuôi.

“Bắt đầu nuôi gà lúc 6 tuổi nhưng hồi đó chỉ đi xin gà về nuôi thôi chứ khiến gì có tiền mà tậu gà. Tới năm học cấp 2 đã tự cho gà ra xới chọi rồi. Cũng phải bán mấy cái xe đạp để ‘đầu tư’ tậu gà chứ không ít đâu. Thậm chí còn xin đi rửa xe máy thuê để lấy tiền sắm gà,” Nam cười tít mắt chia sớt.

Nam cũng cho nhân thức nhà không có sân vườn bởi vậy sân thượng chính là “nông trại mini” của những chú gà chọi anh nuôi. Không gian không rộng nhưng Nam cũng đã khôn khéo tự thiết kế để đặt các chuồng nuôi những chú gà chọi và còn không quên bố trí khu vực sân tập thể dục cho các “đấu sỹ” này. Hàng ngày anh khá bận rộn và tiêu tốn khá phổ biến thời điểm ở trên khu vực sân thượng này.

Con ga choi gia nua ty dong cua tay choi Ha Thanh hinh anh 2
Cho gà ăn đều đặn ngày 3 bữa.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho những chú gà chọi của bản thân mình, Nam còn lắp đặt hệ thống vấn đề hòa nhì chiều ngay tại chuồng nuôi gà, không để gà chịu quá lạnh cũng như quá hot.

“Chăm sóc con gà như chăm sóc đứa con nhỏ, phải xem xét nó ăn uống, ngủ nghỉ như thế nào. Một ngày cách thức ăn ba bữa: sáng phải dậy từ 4-5 giờ sáng để cho gà ăn một bữa thóc chứ dậy muộn thì gà bị đói, khoảng 12 giờ trưa thì cho ăn một bữa gồm có đồ tươi như giết cá, tôm, cua, rau muống, rau cải, cà chua và khoảng 4 giờ chiều phải cho gà ăn bữa tối. chậm triển khai là chưa kể thời gian cho gà tập tành.

Hình như, còn phải có thêm vài thuốc bổ trợ nữa như bổ xương, bổ nội tạng, bổ máu. Những con gà bị nhỏ xíu uống kháng sinh xong xuôi thì phải cho uống thuốc bổ gan để nó thải độc ra ngoài. Cho gà uống vitamin để cho nó kích ăn. Nuôi con gà chọi như chăm con trẻ phải chú ý từ… bãi phân nó như thế nào. Sáng dậy nhìn trong chuồng phân không tốt là rất lo,” Nam chép miệng nói.

Nam tâm tình anh “cuồng” gà đến mức hôm nào nếu như có chú gà bị nhỏ dại, Nam sẽ mất ngủ, nằm cứ nai lưng trọc thương con gà. Ngoài ra khi có con gà mình thích mà không bắt được thì trong người cứ cảm thấy bứt rứt nghĩ cách để chuộc (sắm) bằng được.

Nói đến mê say này, anh Bùi Quang Tuấn (Ngọc Hà, Ba Đình, Thủ đô) cũng đang chiếm hữu 5 con gà chọi thuộc hàng “đỉnh,” trong đó có “chiến binh” còn được định giá ngót trăm triệu nhưng anh nhất thiết không bán. Mặc dù không có sân vườn nên anh cũng vừa nuôi ở nhà vừa đi gửi.

“Từ năm 6 tuổi, thấy con gà là bản thân đã thích mê. Nên việc nuôi gà chỉ để thỏa chí mê say, lúc bé nhỏ tôi còn bế cả chó để đổi lấy gà chọi về nuôi trong nhà, ăn ngủ với nó. Thậm chí giờ rộng rãi hôm đi làm về bao tay nhưng chỉ cần nhận ra chú gà chọi ‘tự hào’ vươn mình vỗ cánh là mình đã thấy xua tan mọi ưu phiền,” anh Tuấn cười yêu thích.

Anh Tuấn cũng cho nhân thức với phổ biến bạn trẻ, đá gà là thú chơi lành mạnh, giúp bỏ được rộng rãi cám dỗ không tốt như chơi điện tử hay là những tệ nạn phố hội khác, vì gần như thời gian đều dành cho gà, không tâm khảm nào để chơi bời những thứ khác.

Gà chọi nửa tỷ

Hiện thời, “nông trại mini” của Hoài Nam có khoảng một số chục con gà chọi. Hình như, Nam còn có một trại “đúc” (nơi nhân giống gà) ở tỉnh Bình Định.

Mỗi con gà của Nam đều có những ý hợp tâm đầu không giống nhau, được anh xem như những “báu vật” vô giá của bản thân. Vì đó đều là những chú gà được anh chăm bẵm hàng ngày, coi như những đứa con tinh thần của bản thân mình.

“Dân chơi gà thường rất ít khi bán gà mà chỉ tặng gà thôi. Song có những người họ cũng nuôi để bán. Đây cũng là một hướng để khiến cho kinh tế vì có những con gà chọi có giá khoảng 200-300 triệu đồng, thậm chí có con gà chọi còn được định giá khoảng nửa tỷ, đắt bằng cả cái nhà, cái oto. Còn gà chọi phổ biến cũng nao núng từ 1 triệu tới 50-60 triệu tiền việt/con”, Nam cho hay.

Nói đến những chú gà của bản thân mình, Nam còn đặt tên thân mật cho từng con như gà Tôn Ngộ Không (nhìn nó tinh anh như Tôn Ngộ Không và có những đòn đánh, lối chiến đấu sắc bén, khác lạ không cho đối phương tiến công tham gia đầu), gà Ma vận tốc (đá với tốc độ cao mạnh, đúng mực), Tía thạch sùng (nhìn màu tía và có cổ như con rắn mối); gà Ô bom (màu đen và có lối đá như dội bom), gà Ô con (màu đen và rất nhỏ bé con)....

Nam còn hồ hởi chỉ ra những con gà chọi “danh thủ” nhất nhị vietnam mà chỉ cần nhắc tên gà, dân chơi sẽ biết ngay chủ sở hữu của nó như: Xám Messi (của anh Bình Vổ ở Thái Bình); Ô taxi (anh Chỉnh ở Trung Kính, Hà Nội); Tía Liên Chu (anh Thành ở thị trấn Vọng, Thủ đô); Xám Thần (anh Thơ ở Sơn Tây); Nhạn Yến Thanh (bác bỏ Hiển ở Nhân Chính, Thủ đô); Ô Điên (người có biệt danh Cáo Chạy Kêu - Thái Nguyên); Gà Peter Ground (biệt danh Trung Càphê ở Bưởi, Hà Nội)….

“Những con gà này đều có giá từ 300-500 triệu tiền việt. Những con gà này ăn giải phổ quát kỳ, đòn lối hay, độc chân. Tuy nhiên, chủ sở hữu của những chú gà này không bán vì họ cũng là những người ham mê với gà chọi, mỗi con gà đã tạo nên thương hiệu, hễ nhắc đến tên gà thì người ta biết đến tên chủ”, Nam cho biết.

Nam cũng cho hay dịp ra Tết anh thường hay cho những chú gà của chính mình nhập cuộc các lễ hội đình-làng, hoặc các cuộc tranh tài để chọi thi. “Nuôi con gà thắng lợi thích lắm. Xem gà thi đấu mà con nào có thế võ hay là tuyệt vời mãi, cảm giác như xem một trận bóng sau đó đội tuyển bản thân mình thắng vậy thôi, đá gà thắng rất sướng”, Nam cười giòn tan.

“Hiện giờ, dân chơi gà chọi rất đông, chọi gà không chỉ là thú chơi mà còn là niềm ham mê cho phần lớn những người nào muốn gắn bó với con vật này và phải là người tình gà thì mới đào tạo ra được một con gà đá hay, có tiếng tăm trong giới”, Nam cho hay.

Gà chọi giá nửa tỷ đồng tại Hà Nội gà chọi Tết đinh dậu 2017 gà chọi giá nửa tỷ đồng chọi gà


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét