Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Đất công ích có được cấp sổ đỏ? |

Hiền thê chồng ông Tấn Hạo (quận Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) mua mảnh đất và nhà diện tích 100m2 (đã xây nhà cấp 4), có giấy trao đổi viết tay, 2 bên cùng ký, có người làm cho chứng là láng giềng và trưởng khu ký, vì cả khu đó là đất chưa có sổ đỏ.

Mua bán hoàn thành thì hiền thê chồng ông Hạo mới nhân thức đất đó là đất đấu thầu. Ông Hạo hỏi, đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Liệu có bị thu hồi không? Nếu như bị thu hồi thì ông được đền bù ra sao? Liệu có thể gia hạn thêm thời điểm đấu thầu không? Mảnh đất đó có thể làm sổ đỏ không?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu giải đáp vấn đề này như sau:

Về việc nhận chuyển nhượng quyền dùng đất

Theo nội dung thắc mắc của ông Hạo thì gia đình ông mới mua một mảnh đất và nhà là 100 m2, thửa đất chưa được cấp Giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất là không bảo đảm với pháp luật của quy định.

Chi tiết: Theo quy định tại Khoản 1 Nhân tố 188 Luật Đất đai 2013 “Người dùng đất được chấp hành các quyền biến đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền dùng đất; đầu tư bằng quyền dùng đất khi có các yếu tố kiện sau đây: Có Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà ở và của nả khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy đủ điều kiện); Đất không có mâu thuẫn; Quyền dùng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất”.

Việc chuyển nhượng quyền dùng đất phải thực hiện chuẩn y Hợp đồng được công chứng hoặc chứng nhận (việc công chứng nhận hiện nay các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện nay UBND cấp phố).

Về đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Có được gia hạn thêm thời hạn đấu thầu không? Do câu hỏi của ông Hạo không nêu cụ thể đấu thầu là đất gì (đất nông nghiệp dùng vào mục đích công ích của phường, phường, đô thị hay loại đất nào khác). Cho nên, Sở Tài nguyên và Không gian không thể tư vấn cụ thể; dĩ nhiên, nếu như thuộc trường thích hợp đất công ích của phố, phố, đô thị thì thời hạn cho thuê đất là không quá 5 năm (quy định tại Khoản 5 Nhân tố 126 Luật Đất đai 2013) và không được gia hạn.

Việc bồi hoàn khi Nhà nước thu hồi đất

Theo pháp luật tại khoản 1, Điều 82 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất dùng tham gia mục đích công ích vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - phường hội vì ích lợi tổ quốc, công cộng; người sử dụng đất không được đền bù về đất nhưng được đền bù chi phí đầu cơ vào đất còn lại theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Nhân tố 76 Luật Đất đai 2013.

Theo luật pháp tại Khoản 2 Vấn đề 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ qui định cụ thể thực hiện một số vấn đề của Luật Đất đai thì người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, xã, thành phố (đất đấu thầu) không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu nhà ở và của cải khác gắn liền với đất.


Theo Chinhphu.vietnam


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét