Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

APEC 2017: Đối thoại về thị trấn hóa vững bền |

(Xây đắp) – Để định hướng và đưa chủ đề thị trấn hóa tham gia chương trình khiến cho việc các tập đoàn chuyên ngành tại vn cũng như thực hiện các cam kết quốc tế và mục tiêu tạo ra bền vững đã đề ra, Bộ Xây đắp đề xuất đơn vị Hội nghị “Hội thoại APEC 2017 về Đô thị hóa bền vững”.


Phát hành đô thị vững bền cần huy động tối đa sự vồ cập, nhập cuộc của đồng đội. (Ảnh minh họa)

Tiêu chí phát hành bền vững của Liên Thích hợp Quốc

Năm 1992, Hội nghị Thượng đỉnh về Không gian và Phát triển của Liên Phù hợp Quốc được đơn vị ở Rio de Janeiro đề ra Chương trình nghị sự toàn cầu cho thế kỷ XXI, xác định: “Một sự phát triển thỏa mãn những nhu cầu của thế hệ hiện nay mà không làm cho hại tới kỹ năng phục vụ những nhu cầu của thế hệ tương lai”. Sản xuất vững bền gắn liền với các chỉ tiêu kiểm soát an ninh không gian, giải quyết những bất ổn trong thị trấn hội.

Năm 2015, Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Phù hợp Quốc về Sản xuất bền vững diễn ra tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Hoa Kỳ đã phê duyệt Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát hành bền vững với 17 mục tiêu phát hành vững bền và 169 mục tiêu cụ thể cho thời kỳ 2016-2030, trong đó có mục tiêu số 11: “Xây dựng các đô thị và đồng đội dân cư hiệu quả, bình yên, đồng bộ và vững bền”.

Cũng trong năm 2015, Diễn đài Thị trấn Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 6 (APUF-6) do các công ty Liên kết quốc công ty (UNESCAP, UN Habitat, UNDP…) đã diễn ra tại Jakarta với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu trong khoảng các nước nhà vùng APEC, và các nhà tài trợ, các đơn vị phi chính phủ...

Diễn đài bàn về các nội dung mà các chỉ tiêu tạo ra vững bền được đưa vào trong Chương trình Nghị sự 2015-2030 mới của Liên Phù hợp Quốc, bao gồm: Chính sách thành phố; báo cáo tổ quốc về đô thị hoá; thành phố và sản xuất bền vững toàn cầu; quan hệ đối tác làm ăn hòa hợp thành phố, đoàn kết các đối tác can hệ; quy hoạch thị trấn và vùng cương vực; quản lý nhặt nhạnh rác thải thị trấn; điều hành nguồn lực tổng hợp; chính quyền địa phương và vận động nguồn nguồn vốn phục vụ tạo ra đô thị vững bền; giảm nghèo duyệt phát triển thị trấn toàn cục; các biện pháp cấp nước tổng phù hợp; phát hành kinh tế địa phương; điều hành đất đai thị trấn; tăng cấp đô thị và sự tham gia của đồng đội; đô thị có kỹ năng chống chịu (trước biến đổi khí hậu); quản lý phát triển xanh đô thị; sản xuất BĐS vững bền; hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; giao thông và cơ sở bền vững; đô thị và vai trò thiếu nữ; quyền sở hữu, dùng đất thị trấn.

Cụ thể hóa qua các kỳ họp APEC

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã cụ thể hóa các tiêu chí sản xuất bền vững của Liên Thích hợp Quốc qua các kỳ họp. Năm 2010, đô thị hóa và sản xuất thị trấn bền vững gắn liền với các chỉ tiêu cốt lõi của “Chiến lược tăng trưởng APEC” đã được ưng chuẩn tại Nhật Phiên bản, và có liên quan khác biệt với sự vững mạnh vừa đủ, vững bền và thông minh.

Năm 2013, Tuyên bố Bali của APEC chính thức thừa nhận đô thị hóa là một ngành sản xuất của vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2014, trong Tuyên bố bình thường của Diễn đàn APEC China, các nhà chỉ huy công nhận rằng Vùng châu Á – Thái Bình Dương đang trải qua thời kỳ đô thị hóa mạnh bạo và sự phát triển đô thị lành mạnh bền vững góp phần cần thiết vào lớn mạnh sáng tạo và phát triển vững bền và toàn vẹn trong Vùng.

Các nhà lãnh đạo APEC đã phê duyệt Sáng kiến Phù hợp tác APEC về Đồng Sáng lập một Quan hệ công ty đối tác Thành phố hóa châu Á – Thái Bình Dương. Các Bộ trưởng APEC nhất trí thi công một Hàng ngũ Bạn của Chủ toạ Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) về Thị trấn hóa để xác định phương hướng công tác trong lĩnh vực này và khuyến khích các diễn đàn nhánh đưa các chủ đề thị trấn hóa vào chương trình làm cho việc của mình.

Diễn đàn APEC 2015 công ty tại Philippines lần đầu tiên có các cuộc họp của Hàng ngũ bạn của Chủ tịch (FoTC) về Thành phố hóa. Cuộc họp đã đàm luận dồn vào một chỗ tham gia 3 tiêu chí: Chấp hành sáng kiến kiến thiết Quan hệ đối tác Đô thị hóa vùng Châu Á – Thái Bình Dương để giảm thiểu khoảng bí quyết tạo ra giữa các thị trấn trong vùng và tăng nhanh liên kết vùng APEC; Xây dựng các chiến lược và chương trình công việc để tạo động lực sản xuất thành phố và thành phố hóa bền vững; Tạo dựng màng lưới các thành phố vững bền trong các nền kinh tế APEC đang khai triển các mục tiêu sản xuất thành phố và đô thị hóa vững bền, và mở rộng ra các đất nước còn lại.

Theo đuổi sáng xây dừng lập Quan hệ đối tác Thị trấn hoá APEC 2014 do TQuốc chủ xướng, ngày 02-03/6/2016, Uỷ ban Cải cách và Tạo ra Giang sơn Trung Quốc, phối hợp với Bộ Ngoại giao TQuốc đã chủ trì đơn vị Diễn đàn Đô thị hóa Cấp cao APEC 2016 với chủ đề: “Thị trấn hoá và phát triển bao trùm” tại đô thị Ninh Ba, tỉnh giấc Chiết Giang, China.

Tham dự Diễn đài có khoảng 1.000 đại biểu, trong đó khoảng 200 đại biểu nước ngoài là lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành nghề, Thị trưởng, chỉ đạo chính quyền thị trấn, Tổ chức, công ty tới trong khoảng các nền kinh tế APEC như: Mỹ, Canada, Nhật Phiên bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Philippines, Hồng Kông, Đài Loan, Peru, Chile, Nga, Papua New Guine và vn. Ý định Ninh Ba đã xuất các chủ đề: Thúc đẩy vững mạnh thành phố bao trùm, cải thiện hạ tầng cơ sở vật chất thị trấn, xây đắp đô thị lanh lợi, phát triển thị trấn xanh, động viên tái tạo và chỉnh trang đô thị, hướng tới phát hành đô thị sáng tạo, thúc đẩy hợp tác APEC về phát triển thị trấn vững bền.

vn là đất nước có địa điểm quan trọng ở Đông Nam Á và châu Á. Xây dựng và sản xuất vững bền thị trấn vn trong giai đoạn bây giờ là một nhiệm vụ trọng tâm hướng đến xây đắp thị trấn mới tươi đẹp, hiện đại có bản sắc, phục vụ ý định sống ngày càng cao của người địa phương. Trong quá trình phát triển thị trấn mới đây, Chính phủ vn thấy rằng tạo ra thị trấn bền vững là việc làm quan trọng và phải có quy hoạch xây dựng đô thị đi trước một bước khiến cơ sở vật chất cho việc quản lý và tạo nguồn lực cho đầu tư xây dựng phát triển thành phố. Về nguồn lực tạo ra cần vận động phổ quát nguồn lực của phường hội, trong và ngoài nước, nâng cao kiếm được thức, bổn phận và năng lực của chính quyền, người địa phương trong việc nhập cuộc quản lý đầu cơ và thi hành quy hoạch cần được tiếp tục tuyên truyền phổ biến và nhân rộng bằng phổ thông cách thức không giống nhau.

Việc đơn vị Hội nghị “Hội thoại APEC 2017 về Thành phố hóa vững bền” không chỉ là thời cơ để Chính phủ vietnam kêu gọi sự nhập cuộc trọn vẹn của các đơn vị quản lý, các ngành trong khoảng Trung ương đến địa phương trong việc quản lý đô thị hóa vững bền, mà còn song song huy động tối đa sự vồ cập, tham gia của tập thể nội địa và khu vực cùng hướng đến một chuỗi hệ thống thành phố tạo ra bền vững.

T.N


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét