Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Chủ toạ TP Đà Nẵng kiểm tra bỗng nhiên xuất dự án không phép trên bán đảo Sơn Trà |

(Xây dựng) - Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã rà soát đột nhiên xuất việc xây dựng xây dựng không phép tại Công trình Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà do Tổ chức kinh doanh Cũ kĩ phần Biển Tiên Sa khiến cho nhà đầu tư.


Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra bỗng xuất việc xây dựng xây đắp không phép tại Công trình Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa.

Nhà cửa này đã bị các tổ chức tính năng kiểm tra phát hiện các sai phép như: xây dừng một vài hạng mục không có trong giấp phép xây dựng, trong đó đã xây dựng phần móng của 40 căn vi la khi chưa có giấp phép. Các cơ quan tác dụng đã lập Biên bạn dạng vi phạm và đình chỉ kiến tạo xây đắp nhà cửa.

Trả lời trước các cơ quan tin báo, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Hiện giờ trên công trường không thấy bạn nào xây dựng cả, bất thần kiểm tra để xem việc chấp hành dừng xây dừng theo lệnh của Thanh tra như thế nào. Nhà đầu tư phải chờ tới khi có rất nhiều các hồ sơ giấy má qui định xây dựng thì mới được xây cất, trong đó phải có bình chọn tác động không gian. Các yếu tố sai trái về xây dựng ở dự này thì xử lý đúng theo qui định của qui định. Ví như không đúng theo quy hoạch thì phải đập bỏ. Còn một công đoạn rà soát nữa Đà Nẵng cũng bắt buộc báo chí giám sát luôn đó là việc làm cho những móng trụ tại các địa điểm đó có đúng theo quy hoạch hay không. Sở Xây đắp phải kiểm tra quy hoạch chi tiết 1/500 xem cục bộ vùng đó, địa điểm các móng trụ vi la có phù hợp với quy hoạch không, không phù hợp thì phải xử lý, buộc tháo tháo. Nếu thích hợp thì giải quyết đúng theo luật pháp.


Giải đáp trước các công ty tạp chí về tình hình của Công trình Khu ngao du Sinh thái Biển Tiên Sa.

Công bố đánh giá tác động không gian của dự án này đã được trình nhưng chưa được Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đồng ý phê chuẩn y do còn thiếu phổ thông nội dung can hệ. Đơn vị chưa khiến cho ngừng bổ sung theo những đòi hỏi của Sở Tài nguyên Môi trường nên không có cơ sở vật chất để cấp phép xây đắp. Dù rằng hồ sơ cấp phép xây dựng cũng đã nộp rồi nhưng không có đánh giá ảnh hưởng không gian nên Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa cấp phép xây dựng. Đối với các giấy tờ liên quan khác thì đã có. “Tổ chức đã đi trước trong việc thành lập các vi la này khi chưa có giấy phép là sai. Sai thì phải dừng lập tức. Đô thị cho các Sở, Ban, ngành nghề và địa phương giám sát ngặt nghèo việc dừng xây dựng này” - Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng thể hiện sự quan trọng.

Can hệ đến công tác xây đắp, ông È cổ Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây đắp Đà Nẵng cho rằng: Trong thời gian đó công trình can dự tới việc xây dựng các biệt thự đã được phê duyệt rồi nhưng doanh nghiệp chỉ mới xin cấp giấy phép xây dựng cơ sở vật chất liên lạc, thoát nước mà chưa xin cấp giấy phép xây đắp về tòa tháp. Sở chỉ cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước nằm trong nhãi giới đất được cấp.


Một trong 40 móng của căn biệt thự được chủ đầu tư xây đắp khi chưa có giấp phép.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho nhân thức: Khu du lịch nghỉ ngơi này đã có trong quy hoạch thông thường được Thủ tướng phê thông qua, tức thị có sự thống nhất tầm thường của các Bộ, ngành nghề liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng. Bởi thế, việc chuyển đổi thi hành theo đúng thứ tự. Qua kiểm tra và cho dừng xây cất các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng, ủy quyền quận Sơn Trà kiểm soát công trình này. Sở Xây đắp sẽ chủ trì với các Sở, lĩnh vực liên quan tham mưu cho lãnh đạo thị trấn để ý quyết định tiếp diễn thi hành dự án hay không.

Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho nhân thức thêm: Đây là dự án có trong khoảng lâu, khởi công xây đắp năm 2009. Năm 2008 đã có quy hoạch tách khỏi khu vực này thành một khu vực “đất khác”. “Đất khác” ở đây là không còn là rừng đặc dụng nữa mà chuyển sang đất trực tiếp sản xuất kinh doanh có thể khai thác phát triển kinh tế được. Tất nhiên chúng ta phải làm cho đúng quy hoạch đã được phê duyệt là xây đắp một khu ngao du. Đây là một công trình không chỉ có tuyến đường xá mà còn có cả biệt thự, khách sạn... người ta đã triển khai rồi. Người ta tiến hành thao tác dọn cây bụi, trồng những cây sưa, cây cảnh vào. Công trình đã xuất hiện một cảnh quan tương đối, chỉ có phần biệt thự chưa xây. Tới năm 2016 thấy thiết kế quy hoạch của công trình không thích hợp nên xin điều chỉnh quy hoạch lại công trình. Yếu tố chỉnh quy hoạch dự án đó chứ không phải đổi mới thực chất của dự án là khu ngao du.

Sự việc này được các tập đoàn tin báo đon đả, các anh chị quan tâm cũng đúng thôi. Bởi vì khu vực rừng của bán đảo Sơn Trà rất quý. Chúng ta có nghĩa vụ giữ giàng rừng cũng như gìn giữ cảnh quan khu vực này. Ngoài trị giá khoáng sản du lịch còn trị giá về sinh thái, giá trị tự nhiên… vì thế đây là khu vực rất cần thiết và rất được niềm nở kể cả về nhân tố quy hoạch, quản lý và khai thác dùng. Làm cho thế nào đó mà cho thật sự đúng luật pháp của luật pháp nhưng cũng đảm bảo đúng theo đặc điểm khu vực rừng đặc dụng này.

Trước sự việc một mảng lớn rừng Sơn Trà nham nhở với những trụ, cột bê tông đang được mọc lên làm cho xốn xang dư luận ở Đà Nẵng trong những ngày qua. Bởi bán đảo Sơn Trà có vị trí rất cần thiết đối cư dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói phổ biến. Vì đây là địa điểm quan trọng đối với an toàn quốc phòng, không những thế bán đảo Sơn Trà còn là lá phổi của thị trấn, nhất là trong công đoạn thành phố hóa bây chừ và tình trạng chuyển đổi khí hậu ảnh hưởng rất lớn đối với Đà Nẵng. Thế nhưng bây chừ, nó đang dần bị “ băm nát” bởi những công trình du lịch nghỉ dưỡng, bởi những lợi ích kinh tế mà người hưởng lợi lại chẳng phải là cư dân Đà Nẵng.

Năm 2009, Công trình tổ thích hợp nơi nghỉ ngơi, vi la nghỉ ngơi Biển Tiên Sa (gọi tắt Công trình Tiên Sa) tại khu vực phía Tây bắc bán đảo Sơn Trà, đã được UBND TP Đà Nẵng phê chuẩn y Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết; phê duyệt y Lên tiếng đánh giá ảnh hưởng không gian; Được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây đắp hạng mục liên lạc, thoát nước. 04 tuần 9/2016, Dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa được UBND TP Đà Nẵng phê phê chuẩn nhân tố chỉnh lược đồ nhóc con giới dự án tăng trong khoảng 142,1ha lên gần 147,2 ha để khớp nối quy hoạch công trình. song song công trình còn được Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng ưng ý giãn tiến độ đầu tư với thời hạn chấm dứt và đưa tham gia sử dụng toàn bộ là trong bốn tuần 12/2017.

Nguyễn Vũ


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét