Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Có phải bình thường cư sau 50 năm sẽ bị thu hồi? |

Theo khoản 3 Nhân tố 3 Luật Nhà đất 2014, nhà tầm thường cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có rộng rãi căn hộ, có lối đi, cầu thang tầm thường, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu thông thường và chuỗi hệ thống công trình cơ sở dùng phổ biến cho các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp. Có nhà thông thường cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà bình thường cư được xây đắp có mục đích dùng hỗn hợp để ở và buôn bán.


Ảnh minh hoạ

Thời hạn dùng nhà thông thường cư

Theo Nhân tố 99 Luật Nhà đất 2014, thời hạn dùng nhà phổ biến cư được xác định căn cứ cấp nhà cửa xây đắp và kết luận khảo sát chất lượng của công ty điều hành nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà tầm thường cư.

Theo khoản 2 Nhân tố này, khi nhà thông thường cư hết niên hạn sử dụng theo qui định của pháp luật về xây đắp hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm bình yên cho người sử dụng thì tập đoàn quản lý nhà đất cấp tỉnh phải đơn vị kiểm tra chất lượng công trình nhà thông thường cư này để xử lý theo quy định sau đây:

- Trường phù hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và bình yên cho người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp diễn dùng theo thời hạn ghi trong kết luận khảo sát (trừ trường thích hợp nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá túa nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây đắp đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ; hoặc phần nhiều các chủ chiếm hữu thống nhất phá toá để xây dựng lại nhà thông thường cư mới thông qua Hội nghị nhà thông thường cư).

- Trường thích hợp nhà tầm thường cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm bình yên cho người dùng thì tổ chức điều hành nhà đất cấp thức giấc phải ban hành kết luận kiểm tra chất lượng và lên tiếng Ủy ban quần chúng cấp thức giấc để báo cáo bằng văn bạn dạng cho chủ chiếm hữu nhà đất. Nội dung văn bạn dạng lên tiếng phải được công bố công khai trên Cổng tin tức điện tử của Ủy ban dân chúng và công ty điều hành nhà ở cấp tỉnh, trên công cụ thông tin quần chúng của địa phương. Chủ chiếm hữu nhà bình thường cư có trách nhiệm phá toá để cải tạo, xây dựng lại nhà tầm thường cư mới hoặc bàn ủy quyền cơ quan có thẩm quyền để phá túa và xây dựng tòa tháp khác.

Việc xử lý nhà tầm thường cư và quyền dùng đất có nhà tầm thường cư trong trường thích hợp này được pháp luật như sau:

+ Trường hợp khu đất có nhà thông thường cư vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ chiếm hữu được cải tạo, xây đắp lại nhà thông thường cư mới theo luật pháp;

+ Trường phù hợp khu đất có nhà chung cư không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu nhà bình thường cư phải bàn giao lại nhà thông thường cư này cho tập đoàn có thẩm quyền để phá túa và xây dựng tòa tháp khác theo quy hoạch được duyệt y;

+ Trường hợp chủ chiếm hữu nhà tầm thường cư không thực hiện việc phá dỡ hoặc không bàn giao nhà ở thì Chủ toạ Ủy ban dân chúng cấp tỉnh quyết định cưỡng giễu cợt phá tháo dỡ hoặc cưỡng chế nhạo vận động để bàn giao nhà ở;

+ Việc giải quyết chỗ ở cho các chủ sở hữu có nhà thông thường cư bị phá toá được chấp hành theo luật pháp về sắp xếp nhà đất tái định cư theo luật pháp của Luật Nhà ở.

Trường thích hợp phá tháo dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ chiếm hữu được tiếp diễn chấp hành quyền sử dụng đất có nhà chung cư đó; trường hợp phá tháo dỡ để xây dựng công trình khác thì việc giải quyết quyền sử dụng đất có nhà phổ biến cư này được chấp hành theo quy định của qui định về đất đai.

Như vậy, thời hạn dùng nhà chung cư không đương nhiên mặc định là 50 năm và bị Nhà nước thu hồi khi hết thời hạn. Thời hạn dùng nhà tầm thường cư chi tiết được xác định căn cứ tham gia cấp tòa tháp xây đắp và kết luận khảo sát chất lượng của tập đoàn có thẩm quyền như đã nêu trên.

Dù vậy, các nhà đầu tư thường có quyền sử dụng đất có thời hạn (phổ biến là 50 năm) nên các công trình nhà thông thường cư thường được kiến tạo, xây dựng theo cấp tòa tháp có thời hạn sử dụng tương ứng (50 năm).

Đương nhiên, không có nghĩa là hết thời hạn sử dụng thì tầm thường cư bị thu hồi. Qui định của Luật nhà đất đã nêu rõ giả dụ thông thường cư vẫn còn an toàn thì vẫn được tiếp diễn dùng tương ứng với thời hạn kiểm tra; hoặc nếu như hư hỏng thì có thể làm mới, xây đắp lại thích hợp với quy hoạch để tiếp diễn xây đắp (nếu phù hợp với quy hoạch). Trường thích hợp chung cư không còn bảo đảm an ninh, không phù hợp quy hoạch bắt buộc ủy quyền cơ quan có thẩm quyền để phá toá thì người chiếm hữu phổ biến cư cũng được sắp xếp tái định cư theo qui định.


Theo Luật sư Kiều Anh Vũ/Vnexpress.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét