Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Giải bài toán cơ sở vật chất cho “làng trong xã” |

(Xây đắp) - Đa dạng vùng nông thôn chỉ sau một đêm đã thành phường, thành quận nhưng hạ tầng chỉ phục vụ được yêu cầu của thôn, phường. chậm triển khai là một trong những thách thức của Đề án xây dựng vùng quê mới trong giai đoạn thị trấn hóa hiện giờ.

Viện dẫn cho yếu tố này từ thực tế của địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Văn Sửu cho biết: “Có những quận vẫn còn kế hoạch gieo lúa, trồng khoai. Là cư dân thành phố nhưng vẫn ngóng tiếng sấm để chăm bón cây cối”.

Hà Nội đang phải trả giá vì có nơi trong khoảng thị trấn lên thị trấn nhưng hạ tầng thì vẫn là cấp làng, xã, không đáp ứng được yêu cầu của đời sống cư dân và tạo ra kinh tế địa phương. Có nơi vẫn là xã trong làng. Yếu tố đó cho thấy, công đoạn xây dựng nông thôn mới gắn với thị trấn hóa, tái cơ cấu chế biến nông nghiệp của địa phương vẫn còn chưa sâu.


Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, địa phương này cũng “mở mắt” khi làm cho quy hoạch sản xuất Đà Lạt khi phải vấn đề chỉnh các quy hoạch của các phố sẽ sáp nhập vào thành phố này để lập nên mô phỏng “làng thành phố xanh”.

Trong khoảng thực tại trên, Đề án xây dựng vùng quê mới trong quá trình thị trấn hóa trên khu vực cấp huyện quá trình 2017-2020 do Bộ Xây dựng soạn thảo được hy vọng là sẽ đáp ứng được những bấp cập trên trong thời kỳ xây đắp nông thôn mới ở các thị trấn.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh cho biết, quan điểm của Đề án này là xây đắp vùng quê mới trong giai đoạn đô thị hóa trên địa bàn cấp quận phải gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành các vùng đóng chai lớn, đưa yếu tố kiện sống người dân nông thôn gần với yếu tố kiện sống người địa phương thành phố.

Trong khoảng đó, đề án sẽ xác định phương hướng quy hoạch, đầu tư hạ tầng hạ tầng, không gian và các dịch vụ phường hội phải thích hợp với xác định phương hướng đô thị hóa, nhằm dần dần chuẩn bị cho việc hiện ra đô thị trên địa bàn, giảm thiểu lãng phí nguồn lực đầu tư.

Đơn cử như quận Trong khoảng Liêm (Hà Nội), sau một đêm đã thành huyện, thị trấn nhưng cơ sở trục đường xá được quy hoạch và chấp hành đầu tư xây đắp theo tiêu chuẩn của cấp phường, không phục vụ được đòi hỏi sinh hoạt, tạo ra của thị trấn, phải đầu tư lại, gây ra phí phạm xã hội…

Hay như với TP Đà Lạt, ví như xây dựng vùng quê mới ở một phố ngoại thành và sau này được quy hoạch thuộc thị trấn thì trong khoảng ngay bây chừ phải tính xem xây dựng quy hoạch kiểu gì, vừa để giữ giàng phiên bản sắc văn hóa của vùng nông thôn, nông nghiệp, vừa để nâng chất lượng phục vụ cuộc sống như của cư dân thành phố?

Trao đổi về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghĩ là, Đề án cần xác định phương hướng các giải pháp xây dựng vùng quê mới gắn với đô thị hóa của thời kỳ 2016-2020, trong đó then chốt là gắn vùng quê mới với đô thị hóa trên địa bàn cấp thị xã hay tại các đơn vị hành chính cấp thị trấn được nâng lên thành cấp phường.

Phó Thủ tướng đòi hỏi Bộ Xây dựng tiếp diễn làm cho rõ căn cứ để xây dựng Đề án dựa trên các nghị quyết của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng về xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nghề nông nghiệp, đảm bảo thích hợp với các quy hoạch tổng thể kinh tế, phố hội của cả nước và từng địa phương, kế hoạch phát hành thị trấn và quy hoạch phát hành thành phố, khuông khổ Chương trình tiêu chí quốc gia xây đắp vùng quê mới công đoạn 2016-2020 và các tư tưởng chính của dự án Luật Quy hoạch mà Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội luận bàn.

Về tiêu chí của Đề án, Phó Thủ tướng nghĩ là phải đưa ra góc nhìn xây đắp nông thôn mới theo hướng thành phố hài hòa, kết nối các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giữ giàng phiên bản sắc văn hóa chứ ko phải để phát hành một khuôn mẫu nông thôn mới độc nhất vô nhị.

Từ mục tiêu đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành xác định được khung khổ về quy hoạch phát triển cho vùng quê mới trong giai đoạn thị trấn hóa ở cấp huyện hay tại các phố được biến đổi thành thị trấn; đặt ra tỷ lệ % hợp lý về số thị trấn, huyện được quy hoạch theo hướng này.

Việc chấp hành Đề án sẽ theo nguyên tắc hoạt động mua bán, vận động nguồn lực trong khoảng cư dân và ngân sách của địa phương là chính, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương trong các lập quy hoạch, chiến lược chấp hành

Vân Anh


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét