Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Khi qui định bị thách thức và yêu cầu của Thủ tướng |

Thủ tướng vừa chỉ huy làm rõ việc các đối tượng nạt dọa Chủ toạ thức giấc Bắc Ninh và chỉ đạo này gợi nhớ tới một vụ việc trước đó khi từ yêu cầu của chính Thủ tướng, một người địa phương đã được trả tự do sau thời gian bị bắt giam vì tố cáo “cát tặc”.


Làm việc với Bộ Liên lạc vận chuyển vận ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp diễn yêu cầu phải giải quyết nghiêm các đối tượng khai thác cát phi pháp.

Một trong những vụ việc làm cho nóng dư luận trong những ngày qua là tin tức các đối tượng xếp sau "bảo vệ", doạ dọa cán bộ, chỉ đạo sở, ngành và Chủ toạ UBND tỉnh giấc Bắc Ninh, can dự tới việc thực hiện công trình nạo vét, khơi thông luồng đường thủy trong nước, liên minh tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Vụ việc hấp dẫn sự xem xét của dư luận trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang có những động thái khôn cùng quyết liệt chống nạn khai thác cát phi pháp trên cả nước.

Cách đây không lâu nhất, ngày 7/3, theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi bất hợp pháp đang gây phản ứng dư luận xã hội hiện nay.

Phó Thủ tướng đã lãnh đạo những biện pháp vô cùng mạnh mẽ, khác lạ là đòi hỏi tạo dựng đợt cao điểm tiến công trấn áp tội nhân khai thác cát trái phép từ ngày 15/3 tới 1/6 nhằm lập lại bơ vơ tự hoạt động khai thác cát trong cả nước, tiến tới chặn lại, đẩy lùi hiện trạng khai thác cát bất hợp pháp.

“Đằng sau hoạt động của các đối tượng khai thác cát phi pháp có bóng vía của tù đọng có tổ chức, phố hội đen. Gần như địa phương chưa bình chọn khách quan về tình hình bức xúc này”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Xảy ra ngay sau Hội nghị nói trên, vụ việc đe dọa Chủ tịch thức giấc Bắc Ninh là một chả hạn cho thấy chừng phức tạp trong công tác phòng chống nạn khai thác cát sỏi trái phép và nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng đang chạm chán những đối tượng ngăn cản, thậm chí chống đối.

Trên khuôn khổ cả nước, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức thời gian qua, trạng thái khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây phản ứng trong dư luận.

Theo thống kê, hiện có 80 quy hoạch khoáng sản khác nhau, bao gồm cát và sỏi được UBND cấp tỉnh giấc phê ưng chuẩn. Có 108 dự án nạo vét luồng tuyến đường thuỷ theo chế độ phường hội hoá có tận thu vật phẩm, trong đó, có 32 dự án đã thu hồi ngừng, 55 công trình đang khai triển, 21 dự án đã phê duyệt giấy tờ đề nghị, bằng lòng chủ trương, có 506 mỏ cát được cấp giấy phép.

Bây giờ, các vi phạm cơ bản là hoạt động không đúng vị trí, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không chấp hành toàn diện giấy tờ về đánh giá tác động không gian, không ký quỹ cải tạo và hồi phục môi trường, không giám sát môi trường bao quanh, không thi hành trọn vẹn phương án bảo đảm an toàn liên lạc.

Khác biệt, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức, đối với các công trình khơi thông luồng lạch trên cả nước, phổ thông công ty có dấu hiệu lợi dụng việc được cấp phép để khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, thi hành không đúng đề án nạo vét đã được phê phê chuẩn, vi phạm về phương tiện khai thác, kê khai không hoàn toản khối lượng khoáng sản tận thu, nộp không hoàn toản tiền cấp quyền và phí khoáng sản với các âm mưu khai thác bán trực tiếp cho các tàu, dẫn đến việc các tập đoàn công dụng không giữ vững được số lượng và doanh thu.

Tuy chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ vụ đe dọa tại Bắc Ninh, dư luận hoàn toàn có thể đặt yếu tố về những hành vi vi phạm nói trên tại công trình nạo vét sông Cầu.

Do đó, ngay sau khi chiếm được công bố, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an lao vào thăm dò, xác minh làm rõ vụ việc, thông báo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017. Bộ trưởng Bộ Liên lạc vận vận tải công bố Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017 về việc chấp hành công trình.

Còn nhớ ngay trong khoảng những ngày trước tiên nhậm chức, tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đòi hỏi xử lý một vụ việc can hệ đến cát tặc. ngừng thi côngĐây là việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (trú tại thị trấn Phước An, thị xã Nhơn Trạch, tỉnh giấc Đồng Nai) tố giác một tổ chức kinh doanh khai thác cát tại khu vực gây ô nhiễm không gian nhưng lại bị Công an quận Nhơn Trạch, bắt tạm giam vì tội chống người chấp hành công vụ.

Đến cuối năm 2016, Công an Đồng Nai đã xác định việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc là sai nên đã đình chỉ dò xét, trả hòa bình cho bà. Việc bắt oan bà Ngọc sau đó đã được Viện kiểm sát quần chúng. # huyện Nhơn Trạch đơn vị xin lỗi công khai. Ban giám đốc Công an tỉnh giấc đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức một Phó trưởng Công an quận Nhơn Trạch. Vài cán bộ kiểm sát cũng bị kỷ luật và phê bình.

Thủ tướng đã quyết tâm xây đắp một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, dịch vụ, hành động, nói đi đôi với khiến, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Một nhà nước pháp quyền không thể dung túng, bỏ qua những hành vi mang thuộc tính “lộng hành”, khinh thường luật pháp, thách thức kỷ cương phép nước.

Không chỉ là câu chuyện ô nhiễm không gian, ví như vụ việc ở Bắc Ninh không được xử lý cương quyết, niềm tin của cư dân sẽ bị tác động. Yêu cầu và nỗ lực của Thủ tướng nhất quyết phải được thực hiện nghiêm để đảm bảo tính thượng tôn luật pháp, răn nạt những người vi phạm và củng cố niềm tin của người dân.


Theo Hà Chính/BaoChinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét