Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên trạng thái Bán đảo Sơn Trà |

(Xây đắp) – Ngày 21/3, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng có văn phiên bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lại Quy hoạch cục bộ Khu ngao du giang sơn Sơn Trà – TP Đà Nẵng, song song lấy quan niệm đa dạng các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi khai triển quy hoạch.


Trạng thái vừa qua của một góc bán đảo Sơn Trà gây bức xúc dư luận.

Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng lo ngại, việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành một Khu du lịch đất nước, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm lưu trú, trên hè phố tiêu khiển với mật độ lớn sẽ thu nhỏ quy mô rừng, khiến cho gia tăng vận tốc suy giảm không gian sống tự nhiên, tăng thêm sức ép, khả năng tìm kiếm quà bánh và nơi ẩn náu của những sinh vật dễ bị nguy hiểm, dễ bị tuyệt diệt.

Mặc khác, việc xây dựng phổ thông công trình nơi nghỉ ngơi của các đơn vị nếu không quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hưởng tới sắp xếp an ninh quốc phòng và uy hiếp đáp tới kế hoạch phòng ngự đất nước một khi các đơn vị này có thể chuyển cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp.

Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho giữ nguyên tình trạng bán đảo Sơn Trà, không xây mới các cơ sở vật chất tạm cư ở Sơn Trà. Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tàng cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế giễu ửng xử của du khách. Hạn dè bỉu tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm. Hạn dè bỉu triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà khiến cho tăng nguy cơ hủy hoại rặng san hô, làm cho thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế-xã hội của dân cư.


Trời xanh, mây trắng giăng giăng trên đỉnh Sơn Trà.

Hợp nhất Khu dự trữ tự nhiên Sơn Trà (được xây đắp theo Quyết định số 45/QĐ-TTg) và lãnh hải xung quanh đến Nam Hải Vân để hiện ra Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô phỏng Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tàng cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ toạ Hiệp hội Ngao du TP Đà Nẵng, để xây một nhà cửa nơi nghỉ ngơi mất vài năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng phổ quát trăm năm. Vì thế, việc sản xuất du lịch trên Báo đảo Sơn Trà nếu như không để ý cẩn trọng sẽ tác động việc phát triển TP Đà Nẵng trong mai sau.

Công trình khu nghỉ dưỡng trên khu vực Tây Bắc bán đảo Sơn Trà thuộc phường Thọ Quang đãng, huyện Sơn Trà do Cty CP Biển Tiên Sa làm cho chủ đầu tư, Cty TNHH MTV 319 xây dựng, đang khai triển xây dựng 40 phần móng khi chưa được cấp phép gây giận dữ dư luận.


Giờ đây, Sơn Trà bị băm nát vì các biệt thự dự án khu nghỉ ngơi.

Bán đảo Sơn Trà trong khoảng lâu được coi như là bảo vật của TP Đà Nẵng. Có sự nhiều chủng loại sinh vật học gồm: 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý thi thoảng), trong đó có cây đa di sản 800 tuổi, 111 loại động vật vô cùng phong phú và đặc hữu, trong đó có loài Vọoc Chà vá chân nâu được xếp vào Sách đỏ vn (2007) và vào Danh sách các loại động vật cần được bảo vệ vô nhân tố kiện của Tổ chức Bảo tàng tự nhiên trái đất, được bình chọn là một trong những quần thể Vọoc có số lượng lớn nhất trong quả đât thiên nhiên, là tượng trưng bảo tồn của Sơn Trà.

Với diện tích quy mô là 4.298ha và quy mô rừng thiên nhiên là 2.810ha, khác biệt bao quanh là các thềm san hô giàu sang và nhiều chủng loại của biển nhiệt đới, bán đảo Sơn Trà rất thu hút du khách lặn biển quốc tế. Ngoài ra đó, bán đảo Sơn Trà có vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan trọng, án ngữ cửa ngõ tham gia TP Đà Nẵng cả đường không, các con phố bộ và trục đường thủy và khác biệt là có chuỗi hệ thống phòng vệ và radar được ví là mắt thần của Đông Dương, khống chế cả một vùng biển Đông bát ngát.

Lúc trước, Sơn Trà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành Khu dự trữ tự nhiên Sơn Trà theo “Quyết định phê thông qua quy hoạch toàn cục bảo tồn đa dạng sinh vật học của cả nước tới năm 2020, định hướng đến năm 2030” số 45/QĐ-TTg ngày 08/01/2014. Hiệp hội Ngao du Đà Nẵng hoan nghênh việc đầu cơ các hạ tầng hạ tầng, các dịch vụ vui chơi tiêu khiển để làm tăng sức thu hút của du khách đến với Đà Nẵng. Đương nhiên, ví như không chú ý thận trọng sẽ ảnh hưởng việc phát hành đô thị Đà Nẵng trong tương lai. Để xây một nhà cửa khách sạn mất vài năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng đa dạng trăm năm.

T.N - Ngọc Long


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét