Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Lại nói về “Đại gia điếu cày” và công trình Đại Thanh |

(Xây đắp) - Tên gọi này được một phóng viên nào đó tặng cho “Đại gia”. Có thể mỗi người nắm bắt một cách thức khác nhau, nhưng đó là thuật ngữ rất thân mật, ai đó đã nói chung về cuộc thế của một nông dân lam đàn vùng xứ Nghệ, lớn lên cầm súng tấn công giặc, hòa bình trở về với nhị bàn tay trắng, và sự công phu bằng mồ hôi và nước mắt.

“Đại gia điếu cày” đã để lại một cơ ngơi khổng lồ cho tổ quốc, gồm hơn 50 khách sạn các loại, bố trí hàng vạn chỗ ở cho dân có năng lực tài chính thấp, góp phần bất biến thị trấn hội, lo công ăn việc làm cho hàng nghìn công phu…. chậm tiến độ là những yếu tố đáng suy tôn, mong sao quốc gia chúng ta có phổ quát đại gia như thế. Tất nhiên, chẳng phải chỉ “Đại gia điếu cày” mà các đại gia khác trên non sông này cũng vậy, kể cả các Tổng Giám đốc, Chủ toạ Tổ chức các công ty lớn của Đất nước, họ đều chạm chán một cái khó khăn chung là non sông đang phát hành, quy định thì thiếu và luôn đổi mới, kể cả những người có trách nhiệm của các tổ chức nhà nước đôi khi gian nan trong việc cập nhật quy định hàng ngày, chứ đừng nói tới họ phải toan lo bao lăm công tác làm cho ăn, lương bổng người công trạng; hiệu quả công việc… trong đầu tư xây đắp. Đảng, Nhà nước và quần chúng đon đả nhất là trạng thái tham nhũng, thất thoát trong đầu tư xây đắp, nhưng đối với những loại công trình này thì tình trạng trên ít có thời cơ xảy ra, bởi vì những đồng tiền họ dành họ phải tự chịu nghĩa vụ. Trong bối cảnh qui định như vậy, giấy má hành chính của chúng ta lại quá quấy quả, tinh vi, nhóm công chức trong lĩnh vực này đôi khi còn sách nhiễu,… khiến cho mất thời cơ của chủ đầu tư và là một trong các khởi thủy gây cho các nhà đầu tư vi phạm trật tự xây đắp. Có lẽ một đại biểu Quốc hội nói rất đúng việc mời gọi nhà đầu tư ở một vài địa phương “trên trải thảm, dưới rải đinh” là vậy.

Xin nói cụ thể công trình xây dựng tòa tháp có tính năng hỗn hợp Đại Thanh:

Ngày 29/6/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra và có kết luận số 164/KL-TTr về việc thanh tra 06 dự án do Xí nghiệp xây đắp số 1 Lai Châu khiến chủ đầu tư tại địa bàn Hà Nội và 03 công trình do Công ti cổ phần đóng hộp, xuất nhập cảng BEMES thực hiện trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, 06 công trình do Xí nghiệp xây đắp cá nhân số 1 thức giấc Điện Biên làm nhà đầu tư có dự án xây dựng tòa tháp có tác dụng hỗn hợp Đại Thanh. Đây là cuộc thanh tra chuyên ngành đầy đủ theo công dụng điều hành Nhà nước của Bộ Xây đắp, như công việc lập, phê thông qua quy hoạch, xây đắp theo quy hoạch, điều hành chất lượng tòa tháp, buôn bán BĐS (các ngành khác như thuế đất, các loại thuế khác không thuộc phạm vi thanh tra chuyên lĩnh vực xây dựng, vì vậy Đoàn thanh tra không đi sâu tham gia vấn đề này).

Trong kết luận thanh tra đối với dự án này đã nêu toàn diện và cụ thể nhưng sai phạm trong công trình như:

1. Về cơ sở vật chất kỹ thuật: chưa bố trí 08/08 họng cứu hỏa tại khu vực nhà thấp tầng, chưa xây dựng 1/4 trạm biến áp; chưa đặt các hậu sự rác khu nhà thờ;

2. Về xây đắp nhà ở thấp tầng CT8 lô HH2; CT10 lô HH1, quy hoạch chi tiết phê duyệt nhà CT8 và CT10 cao 29 tầng, thực tế xây đắp 31 tầng và xây đắp tầng áp mái, phần xây đắp thêm đã chia thành căn hộ để bán:

- Về chuyển đổi mục đích dùng: tầng 2 nhà CT8 và CT10 đã chuyển đổi mục đích phục vụ công cộng sang nhà ở;

- Về mật độ xây đắp: Lô HH1 được thông qua là 40,5% thực tại đã xây nhà cao 2 tầng, nối 3 đơn nguyên, dẫn đến mật độ xây đắp là 66,45% lô HH2 được chuẩn y là 40,4% thực tiễn xây dựng nhà của 2 tầng nối 3 đơn nguyên, dẫn tới mật độ 66%;

3. Về việc xây dựng công trình công cộng

Trên lô đất quy hoạch làm cho Trường mẫu giáo quy mô là 3.300m2 và lô đất công cộng có diện tích là 4.283m2, đang dùng tạm làm 02 bãi đỗ xe;

Trên lô đất quy hoạch để trồng cây cỏ, bến xe liên hiệp hồ điều hòa và sân TDTT có diện tích là 12.520m2: đã xây đắp hội sở làm việc của Ban quản lý cao 05 tầng (quy mô xây dựng khoảng 200m2) và trung tâm chú tâm sức khỏe cao 04 tầng (diện tích xây dựng khoảng 100m2), 01 bể điều hòa chưa được giải phóng mặt bằng.

4. Về việc phóng thích mặt bằng

Ngày 11/10/2012, UBND thị xã Thanh Trì ban hành Quyết định số 6685/QĐ-UBND phê duyệt y quy hoạch cụ thể phóng thích mặt bằng, diện tích thu hồi là 10.236m2. Đến thời gian thanh tra công trình này thì quy mô 10.236m2 chưa được phóng thích mặt bằng. Đây là nguyên cớ dẫn đến việc xây dựng chưa đúng với quy hoạch cụ thể 1/500 được phê chuẩn.

Với các sai phép trong vi phạm trơ trọi tự xây đắp, Thanh tra Bộ xét thấy các sai phép chưa có cấu thành tù túng theo luật pháp của qui định hình sự, vì vậy đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu tổng số tiền về ngân sách nhà nước là: 1.095.000.000 đồng (một tỷ không trăm chín năm triệu đồng) trong đó có các Quyết định xử phạt các vi phạm của dự án này.

Về phía công ty sau kết luận thanh tra cũng đã nỗ lực giải quyết một số vi phạm theo kết luận thanh tra, song song cũng có văn bạn dạng gửi UBND đô thị Hà Nội và các sở ngành nghề chú ý trong việc vấn đề chỉnh quy hoạch do còn hơn 10 nghìn m2 không giải phóng được.

Trong kết luận thanh tra, ngoài việc đòi hỏi nhà đầu tư phải giải quyết ngay các vi phạm, cùng lúc đề nghị UBND thành phố Thủ đô chỉ huy các tổ chức công dụng kiểm điểm và xử lý các công ty cá nhân, công ty để xảy ra các vi phạm đã nêu trong kết luận và yêu cầu doanh nghiệp cá nhân có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, thu hồi trách nhiệm tài chính về đất đai đối với 7 công trình, trong đó có dự án tòa tháp công dụng hỗn phù hợp Đại Thanh.

5. Về vấn đề tiền sử dụng đất:

Qua tìm hiểu 9 công trình được thanh tra thì có tới 7 công trình có điều về giấy tờ nộp bổn phận tài chính. Riêng dự án tòa tháp hỗn phù hợp Đại thanh cho thấy:

Ngày 26/12/2006, UBND thị trấn có Quyết định số 238/2006/QĐ-UBND phê ưng chuẩn quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đất xây dựng nhà cửa có tính năng hỗn phù hợp Đại Thanh; ngày 27/7/2011, Sở Khoáng sản Môi trường thành phố Thủ đô có văn bạn dạng số 2557/STNMT-DKTK về việc bắt buộc đánh giá ý định sử dụng đất để thi hành công trình đầu tư nhà cửa hỗn hợp Đại Thanh gửi các ngành: Vốn đầu tư, Xây dựng, Ý tưởnrg đầu cơ, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế đô thị Hà Nội và UBND quận Thanh Trì.

Nhà đầu tư cũng đã có đa dạng văn phiên bản yêu cầu các đơn vị quản lý, khác biệt Sở Khoáng sản Môi trường xin được thu hồi, bàn giao đất từng phần đã giải phóng mặt bằng; Sở Khoáng sản Môi trường và các đơn vị quản lý cũng đã có văn bản yêu cầu nhưng chưa được UBND thành phố phê phê duyệt để chấp hành. Nhìn phổ biến, quành yếu tố này đã có hàng chục văn bản của chủ đầu tư và của các đơn vị quản lý công dụng thuộc UBND đô thị về kiến nghị giao đất từng phần và thu tiền đất từng phần theo diện tích đã giải phóng mặt bằng thực tại xây đắp. Đối chiếu với quy định về đất đai và Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 18/01/2010 của UBND đô thị Hà Nội “về việc Ban hành qui định thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích dùng đất để thực hiện công trình và khiến nhà đất nông thôn tại điểm dân cư vùng quê trên địa bàn thị trấn Hà Nội” thì dự án này đã đủ hạ tầng pháp luật để bàn giao đất từng phần và thực hiện trách nhiệm nguồn vốn. Nhưng tới thời điểm thanh tra, công tác này vẫn không được chấp hành. Vậy bổn phận thuộc về khách hàng nào?

Trong thời kỳ chấp hành công trình, các cấp của UBND đô thị Hà Nội đã yêu cầu với UBND thành phố 2 cách thức xác định bổn phận tài chính.

Phương án 1: Xác định theo hiện trạng sử dụng đất thì trách nhiệm tài chính của dự án khoảng hơn 597 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp tham gia ngân sách Nhà nước hơn 483 tỷ đồng (chưa kể tiền GPMB nhà đầu tư tự bỏ). Theo luật pháp tại nhân tố 20 Nghị định 45/2014 của Chính phủ qui định về thu tiền đất thì chẳng thể nói doanh nghiệp nộp lừ đừ tiền dùng đất.

Về kết luận thanh tra nghĩ rằng: Kiến nghị xử lý hình sự vì có dấu hiệu vi phạm nguy hiểm của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc UBND đô thị Hà Nội là thiếu chính xác về cơ sở vật chất pháp luật vì chẳng thể truy nã cứu hình sự tập thể mà phải làm cho rõ trách nhiệm tư nhân nào làm cho thất thoát bao lăm, gây hậu quả thế nào mới có cơ sở vật chất chuyển công ty khảo sát tiếp theo. Mặt khác, khái niệm gây hậu quả nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm… đã được qui định trong chuỗi hệ thống qui định hình sự, vì vậy không nên sử dụng một bí quyết “dễ dàng” thuật ngữ này làm cho ảnh hưởng đến nhiều tập thể, các nhân.

Các tội danh trốn thuế cũng được pháp luật trong Luật Thuế và Luật Hình sự. Ví như có đủ cấu thành tội nhân thì truy cứu nhưng phải được xác định rõ về chủ thể để không gây hoang mang cho các công ty tham gia xây dựng. Mặt khác, dự án này đã có 4.500 hộ dân và hàng vạn người sống bất biến nhiều năm, 2.700 hộ dân đã có sổ đỏ. Việc làm đó gây hoang mang, mất bình ổn cho cư dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhắc nhở các cơ quan thanh tra là chỉ tiêu của công tác thanh tra, ngoài việc xác định chi tiết tù hãm trong đó có tội tham nhũng, thì công tác chính vẫn là chỉ dẫn công ty, cá nhân chấp hành tốt qui định, bình ổn chế biến, định hình thị trấn hội, không được hình sự hóa các quan hệ giao dịch dân sự. Tất nhiên, với công trình này cần phải là rõ trách nhiệm của các tư nhân, công ty trong việc thực thi nhiệm vụ của bản thân mình, gây gian nan, vướng bận rộn và sách nhiễu đơn vị; xử lý nghiêm những việc đơn vị đã vi phạm theo luật pháp quy định, song song toá gỡ những vướng mắc, gian truân cho tổ chức mà chính các tổ chức hành chính Nhà nước gây ra.

Duy Nguyên


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét