Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Nhà kiến tạo Đức Hùng lần đầu san sẻ việc mất phụ vương mẹ khi chưa đầy 20 tuổi

“Phổ thông người bảo tôi trên nhung, dưới lụa, chẳng thiếu thốn thứ gì. Nhưng chẳng phải ai cũng nhân thức rằng tôi mất cả phụ thân lẫn mẹ khi chưa đầy 20 tuổi", nhà thiết kế Đức Hùng kể.

Đức Hùng san sẻ về vai diễn đầu tay NTK Đức Hùng là một trong những nghệ sĩ nhập cuộc phim truyền hình "Người phán xử" do VFC thi hành.

Phóng viên Zing.vietnam hứa hẹn gặp gỡ nhà thiết kế Đức Hùng tại một quán cà phê trên phường Kim Mã, Thủ đô. Anh hồ hởi vào quán với quần short, áo phông. Chưa đến chỗ ngồi, nam nghệ sĩ ưu tú đã bảo: “Tôi đến muộn mấy phút vì phải mua chỗ để xe. Thủ đô mấy hôm nay nồm ẩm quá. Ấy vậy mà tôi vẫn thích vì tình ái cực đoan bỏ ra cho nơi này”.

Trời mưa phơ phất, Đức Hùng ngồi phía trong, hướng mắt ra nhìn dòng người qua lại. Nhà kiến tạo vốn chỉ định tư vấn bao quanh vai diễn đầu tay trong phim truyền hình Người phán xử. Nhưng khi được hỏi “Ngoài nhung lụa, gấm vóc, cuộc thế anh có nốt nhạc trầm nào không?”, phân vân mãi, lần trước tiên Đức Hùng mới chịu nói về những câu chuyện đời chính mình.

NTK Duc Hung lan dau ke chuyen mat ca cha lan me khi chua day 20 tuoi hinh anh 1
Đức Hùng là nhà thiết kế phong cách áo dài, nghệ sĩ ưu tú nghệ thuật múa rối nước. Ảnh: Quang Đức.

Vào một ngày đẹp trời, tôi thu được máy tính bảng trong khoảng đạo diễn Khải Anh. Bạn ấy ngỏ ý mời tôi đóng một vai trong Người phán xử - một bộ phim chuyên mục tâm lý tội nhân. Là chỗ thân tình, tôi vui mừng nhận lời dù trước đó đã phải đa dạng lần khước từ lời mời của các đạo diễn khác vì công tác riêng quá bận.

Trong phim, tôi nhập vai một nhân vật trong nhân loại ngầm. Xuất hiện không phổ quát nhưng lại có cảnh tra tấn - một cảnh đắt trong phim. Tôi vốn quen với cuộc sống trên nhung, dưới lụa, chưa bao giờ bị gãy chân, gãy tay, chưa bao giờ bị người nào đánh đập. Thế nên, khi bước vào phim trường, nhìn bối cảnh và đạo cụ bao quanh, tôi có chút thấp thỏm.

Các đạo diễn và diễn viên trong đoàn đều tỏ ra lo ngại vì tôi không còn trẻ lại lần đầu đóng phim. Nhưng tôi vẫn chấp nhận bị trói bằng dây thừng thật và không sử dụng diễn viên đóng thế. Cảnh đó, tay tôi bị kéo lên, người co lại. Quay tổng cộng ba đúp với các góc khác nhau. Tôi bị chảy máu tay. Tuy vậy, tôi giấu toàn bộ quần chúng.

Đóng phim, tôi mới biết nghề diễn viên không đơn giản. Công việc thời trang và múa rối của tôi phấn kích hơn đa dạng. Quay có 1-2 phút nhưng phải mất cả buổi để ngồi đợi, hóa trang, đọc lại kịch phiên bản. chậm triển khai là còn chưa kể tới việc bối cảnh thường ở xa Thủ đô, sáng đi tối về, rất khó nhọc. Dù thế, ví như có vai diễn thích hợp, tôi vẫn sẽ kiếm được lời vì không phải ai cũng có những thời cơ để thử sức như mình.

NTK Duc Hung lan dau ke chuyen mat ca cha lan me khi chua day 20 tuoi hinh anh 2
Đức Hùng cùng 2 đạo diễn NSƯT Mai Hiền và Khải Anh trong những ngày quay bộ phim Người phán xử.

Nhìn Đức Hùng, cười nói vui tươi, ai cũng bảo tôi là người vui mắt. Tôi không phủ nhận. Tôi hình thành trong một mái ấm khá giả giữa xã cũ kĩ Thủ đô. Bố mẹ tôi có thời gian điều hành chuỗi hệ thống xe liên thức giấc. Cuối ngày, các tài xế về nộp tiền cho mẹ. Và thời nhỏ xíu, tôi thường ngồi chơi trong một lồng bàn toàn tiền, cả tiền giấy lẫn tiền xu.

Thời bao cấp, thấy nhà bạn ăn cơm độn với mỳ và quả bo bo, tôi chạy về bảo với mẹ: "Nhà bạn con độn như thế, ăn ngon lắm hay mẹ cũng độn như thế cho con ăn". Mẹ tôi chỉ cười và đáp rằng: "Con còn quá nhỏ tuổi để hiểu ăn như thế là vì thiếu thốn". Tôi chỉ ăn chơi và học, chẳng hề làm cho bất cứ một việc chân tay nào khác.

chậm tiến độ là một cuộc sống quá đủ đầy giữa thủ đô, không thiếu thốn bất kỳ nhân tố gì. Ăn ngon mặc đẹp, nhà rộng cửa cao cho tới khi ba má tôi tuần tự khuất. Năm 16 tuổi, tôi mất bố. Khi 19 tuổi, tôi không còn mẹ. Năm chị em gái đều đã đi lấy chồng. Các chị cũng mất đấng sinh thành như tôi nhưng vẫn còn tổ ấm riêng, vẫn còn chỗ dựa tinh thần. Còn tôi, tôi mất hết, cô quạnh trước thế cuộc.

Cha mẹ để lại cho tôi căn nhà giữa phường cổ. Tôi bước vào đời với đầy cám dỗ mà không có người nào bên cạnh dạy bảo. Anh em cùng trang lứa nghiện cạn kiệt. Nhưng nhờ chữ duyên và một yếu tố gì đó chăng, tôi đã giữ được chính mình. Tôi kết thúc việc học và khởi đầu xây dựng sự nghiệp của riêng bản thân mình.

Nhiều khi, nghĩ lại, tôi cũng không biết bản thân mình đã vượt lên những khó khăn, buồn bã về tinh thần đó như thế nào để có được cơ ngơi và chỗ đứng như ngày bữa nay. Ví như không có chí, nếu không tham công nhớ tiếc việc, có nhẽ tôi đã chẳng làm được gì, chẳng được người nào nhân thức đến. Và tất nhiên chẳng có vị trí để được tạp chí - truyền thông quan tâm.

NTK Duc Hung lan dau ke chuyen mat ca cha lan me khi chua day 20 tuoi hinh anh 3
Đức Hùng cho biết từ ốm anh sống trong yếu tố kiện đủ đầy về vật chất nhưng tình cảm thân phụ mẹ thì luôn thiếu thốn. Ảnh: Quang quẻ Đức.

Đời nghệ sĩ cũng có đa dạng thứ phải nghĩ suy lắm. Năm 1996, tôi đi lưu diễn ở bên Mỹ. Trước khi bước ra sân khấu, tôi trông thấy một ổ khóa rất đẹp của anh chàng người Mỹ, tôi thốt lên “Ổ khóa đẹp quá”. Nói chấm dứt chẳng nghĩ ngợi gì. Nhưng sau đó lại có chuyện.

Chiếc ổ khóa đó bị mất. Người ta khởi đầu nghi ngờ tôi. Họ tiến tới nơi nghỉ ngơi và lục tung đông đảo đồ đoàn tây riêng. Lúc đó, tôi rất bi thảm nhưng cũng không có cách nào khác. Sau đó, bạn Tây kia vô tình sắm được chiếc ổ khóa ở một nơi khác, do bạn ấy xem nhẹ và tôi được minh oan. 

Rất nhiều mọi người đều tĩnh mịch, không khách hàng nào xin lỗi tôi. Nhưng tôi không tức giận, chỉ nghiệm ra một vấn đề khi mình không khiến gì sai thì bản thân cũng không cần phải thổ lộ cho người ta hiểu. Trong nghề, tôi là một người bằng lòng như vậy.

Không thứ gì trên cuộc thế này trơn tru, trải huê hồng. Đằng sau một Đức Hùng đi xe hơi với lụa là, gấm vóc, với những gì thanh lịch, lộng lẫy nhất cũng là một Đức Hùng với đông đảo câu chuyện phía sau. Tôi từng trơ trọi đến cùng cực, từng bị nghi hoặc, bị vu vạ. Nhưng tôi vẫn ở đây vì tôi biết chính mình làm cho đúng, tôi nhân thức bản thân tử tế. 

Người ta hay bảo showbiz phồn hoa mà bon chen, tranh giành. Tôi cảm thấy may mắn vì giữa quả đât ấy, chính mình vẫn sống sót, vẫn giữ được bản thân, và quan trọng hơn vẫn được khiến cho nghề chân chính, được rộng rãi người yêu quý. Giống như dù chỉ là một vai phụ đến không thể phụ hơn trong Người phán xử, cứ khiến cho hết mình, bạn sẽ được ghi nhận!

'Y phục dị dạng với váy đụp kia chẳng thể gọi là áo dài'

Nghệ sĩ Ưu tú, nhà kiến tạo áo dài Đức Hùng gửi tới Zing.vn bài viết xung quanh những bàn cãi về y phục được cho là "áo dài mặc với váy đụp" thời điểm vừa mới đây.


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét