Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

'Phụ thân đẻ' Dạ cổ lỗ hoài lang - NSƯT Thanh Hoàng nói về phiên bản điện ảnh của NSƯT Hoài Linh do Dũng 'khùng' đạo diễn

NSƯT Thanh Hoàng cho rằng vở diễn thắng lợi nhờ tính ước lệ nhưng điện ảnh chẳng thể khai thác ưu thế này. Tuy nhiên, cả 2 vẫn đạt được sự hệt nhau.

Trailer bộ phim 'Dạ cổ hủ hoài lang' Bộ phim được chấp hành dựa trên vở kịch cùng tên cách thức đây 22 năm, có sự góp mặt của Hoài Linh - Chí Tài, và do đạo diễn Dũng "khùng" thi hành.

NSƯT Thanh Hoàng viết kịch phiên bản Dạ cổ lỗ hoài lang và được công diễn tại sân khấu kịch 5B tham gia năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem.

Năm 2014, đạo diễn Nguyễn Quang quẻ Dũng ngỏ ý muốn được chuyển thể thành phim điện ảnh vì yêu thích vở kịch. Sau một năm khiến việc, công trình được triển khai tham gia năm 2015. Đoàn phim mất 2 năm mới hoàn thành bởi bối cảnh diễn ra ở Mỹ và Canada.

Trong phim, NSƯT Thanh Hoàng được đạo diễn Dũng “khùng” mời nhập vai cha của Năm Triều, như một cách thức tôn vinh “cha đẻ” của vở kịch. Anh đã bỏ ra cho Zing.Việt Nam cuộc nói chuyện quay quanh công trình điện ảnh vừa công chiếu.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 1

NSƯT Thanh Hoàng (áo trắng) đến tham dự buổi chiếu sớm của bộ phim do Dũng "khùng" đạo diễn. Ảnh: Thành Luân.

Điện ảnh không thể khai thác điểm cộng của sân khấu

- Sau hơn 20 năm, “Dạ cổ hoài lang” mới được đưa lên màn ảnh, cảm xúc của anh ra sao?

- Tôi rất êm ấm vì yếu tố đó. Không riêng cá nhân tôi, mà bất kỳ khách hàng nào là tác giả khi nhận ra kịch bạn dạng của mình sau 22 năm tồn tại trên sân khấu, được dân chúng mến mộ, nay có cơ hội khoác chiếc áo điện ảnh để một lần nữa tới với người xem. 

Tôi kì vọng bộ phim cũng sẽ phát hành được những hiệu ứng tốt đẹp như vở kịch từng đem đến. 

- Theo cảm kiếm được của anh, vở kịch bản thân mình viết có những đổi mới thế nào trong “hình hài” mới?

- Đổi mới lớn nhất là câu chuyện được kể lại theo tiếng nói điện ảnh. chậm triển khai là về cách thức. Còn về nội dung, bộ phim đã dạn dĩ đưa đa dạng chi tiết mới tham gia để trong khoảng đó khai thác lợi thế của hình ảnh. 

Bạn nào đã xem kịch và hiện nay xem phim sẽ thấy rất rõ yếu tố này. Quan trọng là tinh thần tầm thường về mặt tư tưởng giữa vở kịch và bộ phim vẫn làm được sự hệt nhau.

- Trong 22 năm qua, hẳn đã có phổ biến người ngỏ ý muốn chuyển thể “Dạ cổ hủ hoài lang”. Nhưng tại sao đến giờ anh mới đồng ý?

- Đúng là đã có rộng rãi lời đề nghị nhưng cá nhân tôi ở thời điểm đó chưa nghĩ đến việc chuyển vở kịch này thành phim. Cho tới năm  2014, khi vở kịch Dạ cổ lỗ hoài lang được 20 năm tuổi. Tôi nghĩ giá như có một hình thức nào đó để kỷ niệm điều này thì hay nhân thức mấy. 

Hên thay, lúc đó tôi nhận được lời đề nghị từ sân khấu Idecaf, ngỏ ý muốn dàn dựng vở kịch cũng nhằm để lưu lại 20 năm ra đời. Dường như đó, tôi lại thu được lời đề nghị nữa từ nhà đóng hộp HK để chuyển thể kịch bản này thành phim. 

Với tôi, đây là những món tiến thưởng ý thức bỏ ra cho sinh nhật lần thứ 20 của công trình. Những món quà mà tôi không thể khước từ.

- Việc chuyển thể chạm mặt những gian khổ nào khi người xem đã quá không xa lạ với nó, thưa anh?

- Theo tôi có 2 khó khăn lớn. Thứ nhất, kịch phiên bản gốc là kịch bản sàn diễn. Câu chuyện được kể lại trong một không gian và thời gian rất lượt bỏ những phần dư thừa, dẫn dắt người xem cơ bản qua thoại kịch. 

Trong từng suất diễn, khán giả và diễn viên cùng mường tượng để cảm chiếm được cả một câu chuyện trải dài từ dĩ vãng tới hiện nay. Vở kịch được dựng tại sàn diễn 5B với ưu thế là đẳng cấp ước lệ, trên ý thức của nghệ thuật tối giản…

Bộ phim không thể khai thác những điểm mạnh này như vở kịch từng thắng lợi trên sàn diễn.

Thứ 2, vở kịch đã tồn tại trong 22 năm (hiện vẫn còn diễn tại sàn diễn Idecaf) với hơn 1.000 suất diễn và chiếm được hầu hết lời ca ngợi ngợi. Cả 2 khó khăn căn bản này, theo tôi mang tính thách thức và áp lực dành cho những người khiến cho phim. 

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 2

Nghệ sĩ Thanh Hoàng nghĩ là giữa điện ảnh và sân khấu, Dạ cổ hoài lang làm được sự hợp nhất. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

- Đa dạng người đợi mong sẽ được gặp lại NSƯT Thành Lộc và Việt Anh vốn đã nên danh với sân khấu kịch, nhưng thay vào đó là cặp bài trùng Hoài Linh – Chí Tài. Anh nghĩ thế nào về việc đón chờ của khán giả trong màu áo mới?

- Thắc mắc này tôi nghĩ nên dành cho đạo diễn và nhà đóng hộp. Về cảm kiếm được của người xem thì tôi chẳng thể nói thay được. Trong hơn 1.000 suất diễn mới đây trên sân khấu cộng với những suất chiếu vừa rồi của bộ phim, tôi luôn ẩn bản thân trong đám đông để cảm thu được xúc cảm của họ đối với công trình của mình. 

Những thể hiện và giận dữ của người theo dõi khi mà thưởng thức giúp cho tôi nắm bắt được thêm phổ thông yếu tố về nghề của bản thân mình. Vì thế, tôi thấy nên để khán giả trả lời thắc mắc này sau khi xem sẽ đúng mực hơn.

Những nghệ sĩ từng góp mặt trong version sân khấu, theo tôi đều đủ phong cách và tăm tiếng để thu hút người theo dõi. Còn việc vì sao mời diễn viên này mà không mời diễn viên kia thì tôi nghĩ đạo diễn sẽ là người trả lời đúng đắn hơn.

Tôi không có duyên với game show

- Ngoài vai trò tác giả kịch bạn dạng, NSƯT Thanh Hoàng còn được đạo diễn Nguyễn Quang đãng Dũng mời đóng vai thân phụ trong phim như cách thức để tôn vinh anh. Xúc cảm của anh thế nào?

- Tôi xin vay thắc mắc này để gửi lời cám ơn chân thành của bản thân mình tới đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Vai diễn của tôi trong phim chỉ 2 phân đoạn, bạn nào đóng cũng được. Nhưng Dũng đã tạo cơ hội cho tôi được góp mặt. Tôi đã rất xúc động vì yếu tố này.

- Anh từng ủ ấp chiến lược công bố phần 2 và 3 của “Dạ cổ hoài lang”, nhưng khi giờ sàn diễn kịch 5B đóng cửa. Anh định khiến cho thế nào?

- Tôi không nghĩ 5B “đóng cửa”, hiện chỉ trợ thời dừng biểu diễn tại chỗ để chờ upgrade cơ sở vật chất. Trong thời điểm đó, 5B vẫn dàn dựng tiết mục mới và biểu diễn ở những sân khấu khác đó chứ.

Về việc ôm phần 2 và phần 3 Dạ cũ rích hoài lang thì đúng là tôi đã có yêu cầu từ lâu rồi. Nhưng có khi tôi viết chỉ để riêng tôi đọc. Việc nó có công bố quần chúng hay không còn tùy thuộc vào rộng rãi nhân tố khách quan lẫn chủ quan.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 3

Là "ngôi sao" của sân khấu kịch, khi game show bùng nổ, nghệ sĩ Thanh Hoàng chọn bí quyết khép kì quái. Ảnh: Galaxy.

- Thời hoàng kim của sân khấu, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn sinh ra trên màn ảnh. Nhưng giờ tăm tiếng anh gần như khá im ắng. Vì sao vậy?

- Tôi vẫn hoạt động đều đó chứ. Sắp đến sẽ có 2 bộ phim tôi tham gia lên sóng truyền hình. chậm triển khai là phim Chàng khờ mất hiền thê (đạo diễn Lê Lộc) và Mẹ hổ dạy con dâu (đạo diễn Nhâm Minh Hiền hậu). 

Bên cạnh đó, tôi còn một vài vai diễn trong những bộ phim khác quay trong thời điểm sắp đến. Tôi chưa hề bớt “mặn mòi” với nghề của bản thân mình. Chẳng qua là có những thời gian, vì những nguyên do riêng nên tôi có hạn chế giễu những hoạt động nghệ thuật trong một thời gian ngắn thôi.

- Khi game show bùng nổ, nhiều nghệ sĩ cũng đã thích nghi với sân chơi mới. Nhưng anh thì không?

- Tôi nghĩ bản thân mình không có duyên với game show!

‘Dạ cổ hoài lang’: Câu chuyện đẫm nước mắt về người Việt

Từ sàn diễn kịch lên màn ảnh rộng, “Dạ cổ hoài lang” vẫn khiến cho khán giả phải thổn thức trước nỗi cô quạnh, bi thiết tủi của những “khúc ruột Lạc Hồng” lưu lạc nơi xứ người.


Phim điện ảnh Dạ cũ kĩ hoài lang Bộ phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang hình ảnh phim điện ảnh Dạ cũ kĩ hoài lang Dạ cũ kĩ hoài lang Hoài Linh cha đẻ Dạ cổ lỗ hoài lang Thanh Hoàng


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét