Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Sắp trục vớt 700 tàu đắm chở vàng giá trị 4,5 tỷ bảng Anh

Các chuyên gia đã xác định được vị trí của 700 trong số 7.500 tàu buôn của Anh chở hàng hóa gồm quà và rộng rãi kim loại quý bị tấn công chìm trong nhì cuộc thế chiến.

Ngày 18/3, Telegraph cho nhân thức các chuyên gia của đơn vị Britannia's Gold của Anh dự kiến triển khai chiến dịch trục vớt có kinh phí 15 triệu bảng Anh tại lãnh hải ngoài khơi phía tây Ireland trong một số tuần nữa.

Britannia's Gold mất 25 năm xây đắp cơ sở vật chất dữ liệu về số vàng mà các tàu buôn của chính phủ Anh chuyển vận để chi trả cho đạn dược và hàng hóa trong 2 thế cuộc chiến. Họ đã thu thập hơn 8 triệu tài liệu giúp xác định địa điểm của trên 700 trong số 7.500 tàu bị đắm.

Những con tàu được xác định vị trí có thể chở số vàng trị giá ít ra 4,5 tỷ bảng Anh. Số tiến thưởng này được sử dụng để tậu đạn dược và thực phẩm cung cấp cho quân đội Anh.

Sap truc vot 700 tau dam cho vang tri gia 4,5 ty bang Anh hinh anh 1
700 tàu buôn được cho là chở theo số quà giá trị 4,5 tỷ bảng Anh. Ảnh: Alamy.

Theo nghiên cứu của Britannia's Gold, phổ biến tàu bị quân đội phát xít Đức tiến công trong Thế chiến II. Quân Đức dự kiến quay lại và lấy số tiến thưởng sau khi giành thắng lợi trong trận chiến song họ đã không thể thực hiện chiến lược đó.

Britannia's Gold sẽ dùng "robot dưới nước được vấn đề khiển từ xa phê duyệt cáp dẫn (ROV) cũng như các loại robot khác" để trục vớt và đưa số tiến thưởng lên bờ. Theo kế hoạch, các chuyên gia sẽ trục vớt đội ngũ 3 tàu ở cùng một khu vực với số quà ước tính giá trị 750 triệu bảng Anh.

Đơn vị trên cũng nhấn mạnh rằng những con tàu được nhắm tới trong ý tưởnrg trục vớt này ko phải là "nghĩa trang chiến tranh", cụm từ được Anh sử dụng để mô tả những con tàu chiến chở đông người bị tiến công đắm.

Website của Britannia's Gold viết: "Mọi con tàu sẽ được đối xử bằng sự tôn trọng và bằng mọi giá chúng tôi sẽ hạn chế đụng đến những tàu được nắm bắt là mang nhân tố mẫn cảm, cụ thể là tàu chở trẻ thơ sơ tán".

"Để biểu hiện sự tôn trọng, một tấm biển tưởng niệm sẽ được đặt tại vị trí mỗi con tàu đắm sau khi chúng tôi chấm dứt trục vớt".

Theo Telegraph, phần lớn tàu chiến Anh bị đắm trong khoảng năm 1914 đều được gọi là "nghĩa địa chiến tranh" và là "lãnh thổ thiêng liêng" của nước này. Tuy nhiên, rất nhiều tàu buôn lại không được bảo kê như vậy.

Ông Philip Reid, chủ toạ của Britannia's Gold, cho biết một phần trong bất cứ số tiến thưởng nào được trục vớt trước nhất sẽ được trao cho chính phủ Anh, chủ chiếm hữu những con tàu. Sau khi quyết toán kinh phí chiến dịch, số vàng còn lại sẽ được chia cho các nhà đầu tư, với một khoản sẽ được trao cho các quỹ trong khoảng thiện tàu buôn.

Trục vớt tàu chở 200 tấn bạc chìm ở Đại Tây Dương Tàu chở hàng SS Gairsoppa của Anh bị tiến công chìm năm 1941 đã được trục vớt năm 2011 với 200 tấn bạc giá trị 150 triệu bảng Anh, lượng kim khí quý lớn nhất được đưa lên bờ khi đó.

Phát hiện kho báu một triệu USD trong tàu chìm 300 năm

Một mái ấm ở bang Florida, Mỹ vô tình thấy rộng rãi tiền cổ lỗ và trang sức bằng quà trị giá một triệu đô la trong những xác tàu cũ của Tây Ban Nha bí quyết đây 3 thế kỷ.

trục vớt tàu chở quà của Anh tàu chở tiến thưởng bị đắm trục vớt tàu buôn chở tiến thưởng bị đắm Anh trục vớt tàu chở quà


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét